Xã hội

ĐBQH: Chi 100 đồng, chỉ có 13 đồng cho nghiên cứu, còn lại chi cho bộ máy

07/06/2023, 11:56

ĐBQH Nguyễn Công Long chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&CN việc chi 100 đồng thì chỉ có 13 đồng cho nghiên cứu, còn lại cho bộ máy, chi thường xuyên.

Cứ chi 100 đồng thì 13 đồng dành cho nghiên cứu

Sáng nay (7/6), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.

img

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Phát biểu chất vấn, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đại biểu Đồng Nai) cho biết, Đảng và Nhà nước luôn dành nguồn lực rất to lớn cho khoa học công nghệ, tuy nhiên việc sử dụng nguồn lực này như thế nào đang đặt ra rất nhiều vấn đề.

"Trong giai đoạn 2021 - 2026, tổng kinh phí dành cho các các, bộ, cơ sở chỉ có khoảng 13% dành cho nghiên cứu. Có nghĩa là 100 đồng thì chỉ 13 đồng cho nghiên cứu, còn lại là cho bộ máy, cho chi thường xuyên. Vậy, trách nhiệm của Bộ mình như thế nào và giải pháp trong những năm tới là gì?", đại biểu Nguyễn Công Long đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt.

Về nội dung này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho hay, lĩnh vực khoa học công nghệ có tính đặc thù về tài chính. Nghiên cứu khoa học không thể tính toán một cách định lượng chính xác như các hoạt động sản xuất khác.

"Rất khó để chúng ta xây dựng các định mức cũng như tính toán hiệu quả, lợi nhuận. Trong quá trình xây dựng thuyết minh, quá trình quản lý đề tài, ngay cả việc nghiệm thu đề tài, việc xác định lợi nhuận, hiệu quả kinh tế nó phải ở trong tương lai", ông Đạt nói.

img

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Long An)

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Long An) chất vấn về việc xác định mức chi đầu tư phát triển và tỷ lệ phần trăm tổng chi nhà nước cho KH&CN từ năm 2017 đến nay cũng như hướng xử lý tình trạng phân bổ kinh phí sự nghiệp dàn trải.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhìn nhận đây là vấn đề thực tế tại Việt Nam. Bộ KH&CN đã có giải pháp để thời gian tới, ngân sách tiền chi cho các nhiệm vụ KH&CN đảm bảo được hiệu quả.

Theo đó, giải pháp được Bộ KH&CN đưa ra là phê duyệt 19 chương trình KH&CN với mục tiêu, yêu cầu, dự kiến sản phẩm... với những nội dung cụ thể. Đây là cơ sở để hình thành khung số lượng, tầng ngân sách nhà nước bố trí cho các nhiệm vụ khoa học.

img

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP.HCM)

Khoa học là con đường ngắn nhất đi đến thịnh vượng

Tham gia chất vấn, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP.HCM) cho biết, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược về phát triển khoa học công nghệ.

Theo đó, rất cần có sự tham gia tích cực của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học. Tuy nhiên, các chuyên gia, nhà khoa học còn băn khoăn về những cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cho vấn đề này.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, hiện nay, Bộ đang tiến hành sửa các thông tư quy định về quản lý các chương trình, nhiệm vụ khoa học công nghệ một cách đồng loạt để đảm bảo các thông tư có tính liên thông, đồng bộ với nhau.

"Các thông tư cơ bản đã hoàn thành. Vừa qua, Bộ đã ban hành 5 thông tư mới, đồng bộ với việc tái cơ cấu các chương trình khoa học, công nghệ quốc gia", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

Cùng với đó, Bộ cũng đã bãi bỏ quy định các nhà khoa học là chủ nhiệm có nghiệm thu không đạt thì không được tiếp tục tham gia nhiệm vụ khoa học công nghệ trong 2 năm tiếp theo. Điều này thể hiện Bộ rất quan tâm đến tính đặc thù, tính rủi ro, độ trễ của ngành khoa học công nghệ để có những quy định tiến bộ, phù hợp.

Nhấn mạnh khoa học là con đường ngắn nhất đi đến thịnh vượng, ông Đạt cho biết, Bộ hết sức cố gắng để động viên các nhà khoa học tham gia một cách tích cực vào các hoạt động thiên chức của mình là nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng kiến nghị các cấp chính quyền tin tưởng hơn nữa, giao nhiều trọng trách, nhiệm vụ, cơ chế hơn nữa cho các nhà khoa học một cách thỏa đáng để lực lượng này phát huy được năng lực, đóng góp được nhiều hơn nữa cho sự phát triển đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.