Chuyện dọc đường

Để đại lộ sinh đại phú

30/12/2022, 06:40

12 dự án cao tốc đồng loạt khởi công sẽ góp phần tạo ra những cơ hội kinh doanh, tăng sức chống chịu cho các doanh nghiệp.

Ngành GTVT bước vào năm mới 2023 với một sự kiện đặc biệt quan trọng: Đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần tại thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025!

img

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Tuy Phong đã thảm nhựa để chuẩn bị thông xe kỹ thuật

Sự kiện này cho thấy sự tích cực, chủ động của ngành GTVT trong nỗ lực đẩy mạnh hoạt động, tiến độ và hiệu quả của đầu tư công ngay từ đầu năm, tránh tình trạng “dồn toa” công việc vào những tháng cuối năm.

Đồng thời, thể hiện ngành GTVT đã có quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bài bản, để có thể khởi động cùng lúc 12 dự án, trải dọc tại nhiều địa phương cách biệt cả từ địa lý đến điều kiện kinh tế, xã hội…

Đặc biệt, đã thể hiện sự quyết tâm của người đứng đầu ngành GTVT trong thực thi nhiệm vụ đầu tư công nói riêng, thực thi nhiệm vụ của ngành nói chung.

Trong bối cảnh nền kinh tế cuối năm 2022 có tốc độ tăng trưởng chậm lại và dự báo năm 2023 sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đầu tư công được xác định là một yếu tố quyết định để duy trì tăng trưởng, nhất là sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế vẫn còn yếu ớt.

12 dự án cao tốc đồng loạt được khởi công sẽ góp phần tạo ra những cơ hội kinh doanh, tăng sức chống chịu cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp, vật liệu, thiết bị máy móc… Khi càng có thêm nhiều doanh nghiệp trụ lại được thị trường, nhiều công ăn việc làm được duy trì, sẽ vừa thúc, vừa đẩy, kéo nền kinh tế.

Đặc biệt, khi các dự án này hoàn thành, sẽ góp phần giảm chi phí vận tải, logistics, tạo ra cơ hội đầu tư mới.

Theo tính toán của các nhà khoa học, hạ tầng, giao thông là lĩnh vực có tác động lan tỏa lớn nhất, mức độ tác động từ 1,26 - 1,4 lần (1 đồng đầu tư vào giao thông có thể thu về 1,25 - 1,4 đồng).

Cùng đó mang đến ưu việt, thuận tiện lớn cho mọi lĩnh vực, từ y tế, giáo dục, đến văn hóa...

Đối với 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, nằm trên trục giao thông quan trọng nhất, được ví như xương sống của một cơ thể sống - là nền kinh tế đất nước. Khi các dự án này hoàn thành, sẽ kết nối mọi mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục giữa các khu vực, vùng, miền và cả nền kinh tế.

Khi giao thông được thông suốt, sẽ giúp sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, dịch vụ giảm thời gian, chi phí, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia năm 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã nhấn mạnh mục tiêu hạ tầng giao thông phải đi trước một bước trong phát triển kinh tế.

Việc chúng ta tập trung nguồn lực cho hạ tầng giao thông nói chung, cao tốc Bắc - Nam nói riêng đã khẳng định quyết tâm của Đảng, Chính phủ, của ngành GTVT tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Bởi đường mở đến đâu, kinh tế - xã hội có điều kiện phát triển đến đó, từ đây ngân sách sẽ có điều kiện quay lại hỗ trợ, phát triển các vùng, các trục khác.

Tuy nhiên, để ngành GTVT có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ “đi trước mở đường” của mình, rất cần sự chung tay của các Bộ, ngành, các địa phương; từ hỗ trợ GPMB đến tháo gỡ vướng mắc về về giải ngân, về giá cả, về các thủ tục hành chính.

Có như vậy, 12 dự án mới có thể hoàn thành đúng và vượt tiến độ, góp phần để “đại lộ sinh đại phú”, để những con đường, cây cầu khi hoàn thành tạo ra được động lực to lớn đối với phát triển KT-XH của đất nước!

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.