Y tế

Để lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, rà soát lại quy trình cách ly tổ bay

02/12/2020, 14:34

Cơ quan chức năng sẽ phải rà soát lại các quy định liên quan đến cách ly tiếp viên, phi công của các hãng hàng không.

img
Sau các ca được phát hiện nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại TP HCM nhiều người liên đới buộc phải cách ly và thực hiện xét nghiệm

Ngày 2/12, nói về BN 1342, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, trường hợp này đã vi phạm nghiêm trọng các biện pháp cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà và trở thành nguồn lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Qua khai thác, ngoài việc tiếp xúc gần với 3 người trực đến nơi ở của bệnh nhân, trưa 21/11, BN 1342 đã rời khỏi nhà trên đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) đi ăn trưa. BN 1342 cũng khai báo thêm, đã tự ý rời khỏi nhà trong thời gian tự cách ly để đi ăn và đi học ở Đại học Hutech, quận Bình Thạnh vào sáng và chiều 22/11. Hiện tại Đại học Hutech đã được phong tỏa và cho sinh viên nghỉ học.

Theo GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, nam tiếp viên này ngoài vi phạm quy định khi cách ly tại nhà còn vi phạm ngay trong khu cách ly. Đối với khu cách ly của VNA, nhân viên mỗi chuyến bay sẽ được cách ly riêng nhưng D.T.H đã tự ý đi sang khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (BN 1325). Với tình huống này, đơn vị quản lý khu cách ly cũng có trách nhiệm liên đới.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tiếp viên hàng không là các trường hợp đặc biệt nên khi có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính sẽ được cho về cách ly tại nhà. Tuy nhiên, họ vẫn phải tiếp tục cách ly theo quy định, tuyệt đối không tiếp xúc, giao lưu với người khác.

Theo hướng dẫn về cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, người được cách ly phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp, không ăn, ngủ chung với người trong gia đình. Những đơn vị chịu trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu vực cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Các cá nhân, đơn vị để xảy ra sai phạm, làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ phải rà soát lại các quy định liên quan đến cách ly tiếp viên, phi công của các hãng hàng không.

Ngày 2/12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cập nhật tình hình xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân mới phát hiện mắc Covid-19 (BV 1342, 1347, 1348, 1349)

Tính đến sáng 2/12, TP HCM đã tiếp cận và lấy mẫu xét nghiệm 737 trường hợp. Trong đó có 37 trường hợp tiếp xúc gần của BN1342, phát hiện 1 trường hợp dương là BN1347, 36 trường hợp còn lại âm tinh.

Có 372 trường hợp tiếp xúc gần với BN1347, trong đó có 2 trường hợp dương tính (BN1348, BN1349), 207 âm tính, 163 đang chờ kết quả.

Có 184 trường hợp tiếp xúc gần của BN1348, trong đó 160 âm tính, 24 đang chờ kết quả xét nghiệm.

Có 36 tiếp xúc gần của BN1349, đang chờ kết quả xét nghiệm. 108 trường hợp còn lại là tiếp xúc khác của 4 bệnh nhân này.

Thành phố vẫn tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc.

Các trường hợp từng đến các địa điểm có xuất hiện BN 1347 cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo trong bản tin trước của HCDC; Thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo của Ngành y tế; Người dân cần tăng cường cảnh giác; Thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.