Thời sự Quốc tế

Để máy bay ở chế độ tự động, phi công ngủ gật và quên hạ cánh

20/08/2022, 14:03

Hai phi công điều khiển chiếc Boeing 737-800 của hãng Ethiopian Airlines từ Sudan tới Ethiopia, đã ngủ gật, quên không hạ cánh máy bay.

Sự việc xảy ra đầu tuần này nhưng đến gần đây mới được đăng tải trên trang thông tin về hàng không Aviation Herald.

Dữ liệu ghi lại hành trình chuyến bay cho thấy tại thời điểm chiếc Boeing 737-800 gần đến điểm phải giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Addis Ababa Bole (Ethiopia), phương tiện đang di chuyển ở độ cao 37.000 feet ở chế độ tự động lái.

img

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh - CNN

Đài kiểm soát không lưu đã nhiều lần liên lạc nhưng không thể kết nối với phi hành đoàn nên buộc phải kích hoạt báo động khi máy bay tiếp tục đi thẳng, không hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh. Trong 25 phút sau, máy bay mới bắt đầu giảm độ cao và hạ cánh an toàn.

Theo dữ liệu truyền phát - theo dõi tự động độc lập (ADS-B), có thể thấy máy bay đã bay quá khu vực đường băng rồi mới bắt đầu giảm độ cao và phải tìm hướng tiếp cận khác để hạ cánh.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận đã nhận được báo cáo về việc chuyến bay mang số hiệu ET342 bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu nhưng sau đó hoạt động liên lạc đã được nối lại và máy bay hạ cánh an toàn.

Đội bay ngày hôm đó buộc phải tạm dừng hoạt động, chờ điều tra thêm.

Ethiopian Airlines cho biết, tuỳ thuộc vào kết quả điều tra, hãng hàng không sẽ có hành động phù hợp, đồng thời khẳng định đã, đang và sẽ chú trọng an toàn trên hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.