Tôi cho rằng, hiện đang có tình trạng một số trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cạnh tranh không lành mạnh để tranh giành học viên. Thậm chí còn có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, cắt xén chương trình đào tạo.
Cùng đó, công tác tuyển sinh hiện cũng bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý, thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện. Điều này dẫn đến tình trạng học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong học lý thuyết lẫn thực hành. Nhiều học viên còn truyền tai nhau những cách “chống trượt” sát hạch lý thuyết và thực hành để có được tấm bằng lái xe, còn kỹ năng điều khiển phương tiện chưa thực sự được học viên quan tâm.
Với điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu học lái xe của người dân tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với chất lượng đào tạo, sát hạch. Các cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp chấn chỉnh quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, giám sát chặt cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học tại các cơ sở đào tạo sát hạch.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch chúng ta cần mạnh tay xử lý các trung tâm vi phạm; có thể rút giấy phép và công khai danh sách các trung tâm này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, không chỉ phạt hành chính mà cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời những lái xe vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB. Đây là những giải pháp căn cơ nhất để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Từ đó, góp phần kéo giảm số vụ TNGT nghiêm trọng mang tính chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Tôi cho rằng, tới đây cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong lĩnh vực này để giảm tiêu cực, học viên phải học thật, thi thật bằng việc quy định tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng Tổng cục Đường bộ VN kiểm soát. Đồng thời, các trung tâm phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số km thực tế của học viên, tránh việc “cắt xén” giờ thực hành.
Trong công tác quản lý đào tạo lái xe, giữa trung tâm và học viên đang theo mối quan hệ một bên là người bán dịch vụ, một bên là người mua dịch vụ đào tạo và được thể hiện bằng hợp đồng. Để nâng cao chất lượng cần tạo cơ chế để giám sát lẫn nhau giữa người học và người dạy. Cần phổ biến tuyên truyền nêu cao trách nhiệm của người học để họ thực hiện việc giám sát và đòi hỏi được học đúng, học đủ nội dung chương trình theo quy định. Đồng thời, cần tăng cường thanh kiểm tra, nếu họ không thực hiện quyền của người mua dịch vụ nếu phát hiện vi phạm có thể xử lý.
Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước cần nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, trong đó có giải pháp đổi mới về khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả giám sát. Giải pháp công nghệ là giải pháp hữu hiệu, hiện đã công khai kỳ thi tại trung tâm để giảm tiêu cực. Trước đây mới có quy định truyền về trung tâm dữ liệu giờ có thể truyền về sở và tổng cục, hay tại các màn hình công khai. Quá trình công khai kỳ thi sát hạch để chịu giám sát của cơ quan quản lý, người dân và báo chí là giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng lái xe. Khi giám sát tốt, học viên sẽ phải học thật và thi thật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận