Thị trường

Đề nghị dùng “hộ chiếu vaccine” cho lái xe chở hàng ở biên giới Trung Quốc

07/06/2021, 22:20

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị thống nhất sổ thông hành (Hộ chiếu vaccine) cho lái xe chở hàng qua cửa khẩu biên giới.

img

Việc thông quan gặp khó khăn do quy định kiểm dịch khắt khe. Ảnh: Minh họa.

Hộ chiếu vaccine là giải pháp hữu hiệu nhất

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, việc tiêm vaccine cho đội lái xe đang là giải pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch.

Do vậy, trước mắt đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho phép đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới được tiêm vaccine đủ theo quy định y tế, test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển.

Đồng thời, cần thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (Hộ chiếu vaccine) cho lái xe nhằm đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên an toàn, thuận lợi hóa thông quan, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân hai nước.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thương mại nông sản qua khu vực các tỉnh biên giới.

Bộ cũng đã kiểm tra thực tế và làm việc với UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt - Trung trước tác động của dịch bệnh.

Qua thực tế, một số địa phương biên giới phía Bắc có sáng kiến thành lập mô hình đội lái xe chuyên trách để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, việc quản lý sinh hoạt tập trung đội lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu hiện nay có những khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu...

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng báo cáo, hiện nay, Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc 9 loại trái cây gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chuối, mít, chôm chôm, dưa hấu và măng cụt.

Tuy nhiên, có đến 8 loại trái cây chưa ký kết thỏa thuận về kiểm dịch thực vật nên khi xuất sang Trung Quốc bị kiểm hóa 100% lô hàng. Điều này khiến cho việc thông quan lâu hơn các nước khác (trái cây Thái Lan chỉ kiểm hóa 30%).

Chưa kể, thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có 5/12 cặp cửa khẩu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nên việc lưu thông hàng hóa nông sản cũng bị tắc do việc kiểm soát dịch khắt khe hơn...

Do đó, Hộ chiếu vaccine chính là giải pháp được tỉnh này nhận định là hữu hiệu nhất ngay lúc này để đảm bảo thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc.

Mở cửa các cặp cửa khẩu

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đưa ra nhiều kiến nghị mong muốn được tháo gỡ với phía Trung Quốc liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa...

Đầu tiên, đó là việc tiếp tục mở tạm thời đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài khu vực mốc 1088/2-1089 đã hết hạn vào ngày 31/5/2021 để không bị gián hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đề nghị xem xét thực hiện thí điểm hàng hóa quá cảnh (hàng nước thứ 3) đi qua tuyến đường chuyên dụng trên cho đên khi tuyến đường được công nhận chính thức.

Đồng thời, tỉnh này cũng mong muốn phía Trung Quốc khôi phục thông quan hàng hóa qua các cặp cửa khẩu Na Hình - Kéo Ái; Pò Nhùng - Dầu Ái ngay trong tháng 6 để tăng năng lực thông quan của nông sản tươi.

"Trong thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn kiểm dịch nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, đồng thời kiểm dịch chặt chẽ về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản, hoa quả, trái cây nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo yêu cầu, những hàng hóa hoa quả, nông sản của Việt Nam quy định phải thuộc các vườn trái cây, hoặc các xưởng đóng gói được cơ quan chức năng Việt Nam đăng ký và được Tổng cục Hải quan xác nhận.

Ngoài ra, phải làm thủ tục thẩm định kiểm dịch; Khi khai báo phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của cơ quan chức năng Việt Nam.

Tuy đã được các bộ ngành khuyến cáo, tuyên truyền nhưng trong thực tế thì nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa quan tâm đúng mức để đáp ứng nhu cầu này của phía bạn. Đây cũng là áp lực gây khó khăn không nhỏ cho lưu thông hàng hóa...", báo cáo từ UBND tỉnh Lạng Sơn.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.