Đăng kiểm

Đề xuất bổ sung phí lập hồ sơ phương tiện đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu

20/04/2023, 17:18

Các trung tâm đăng kiểm đồng thuận đề xuất bổ sung mức phí lập hồ sơ phương tiện đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu.

Đề xuất bổ sung phí lập hồ sơ phương tiện với xe miễn đăng kiểm lần đầu

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời gian vừa qua, tại một số trung tâm đăng kiểm tư nhân có tình trạng từ chối thực hiện việc lập hồ sơ và cấp tem kiểm định cho các phương tiện xe cơ giới miễn kiểm định lần đầu.

img

Các trung tâm đăng kiểm đề xuất bổ sung mức phí lập hồ sơ phương tiện đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu để chi trả khoản phí phục vụ công tác này

Cụ thể, sau khi Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, các ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu sẽ không cần thực hiện công đoạn kiểm tra trên dây chuyền, chủ xe hoặc người được uỷ quyền chỉ cần mang giấy tờ theo hồ sơ quy định đến các trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện và được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Chủ xe cũng chỉ mất phí cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, dao động từ 40 - 90 nghìn đồng, tuỳ từng loại xe, nộp hoàn toàn về ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, các trung tâm đăng kiểm không được thu bất kỳ loại phí nào khác về nguồn thu của các đơn vị để phục vụ chi trả tiền lương cho nhân viên thực hiện công tác lập hồ sơ phương tiện, chi phí in ấn, điện nước, nhà xưởng…

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, cần thiết bổ sung phí lập hồ sơ phương tiện đối với các xe miễn đăng kiểm lần đầu để có nguồn thu cho các trung tâm chi trả các chi phí phục vụ công tác này.

“Không phải nhân viên văn phòng nào cũng có thể thực hiện công tác lập hồ sơ phương tiện, lưu giữ thông số kỹ thuật phương tiện vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung về phương tiện của Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT, chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị khác phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Các giấy tờ phương tiện mà chủ xe nộp, khai báo để lập hồ sơ phương tiện chỉ là những thông tin cơ bản của xe, chưa đáp ứng được hết các dữ liệu cần thiết phải nhập của phương tiện.

Do đó, người thực hiện công việc này phải là người có trình độ chuyên môn cao, có thể nắm rõ các thông số kỹ thuật của xe về kích thước, hệ thống treo, phanh, hộp số, khối lượng, tải trọng xe… để nhập một cách chính xác”, vị lãnh đạo này nói và cho biết, dù các trung tâm đăng kiểm có thể sử dụng nhân viên nghiệp vụ có chuyên môn thực hiện thao tác này nhưng theo quy định, đăng kiểm viên phải là người rà soát lại và có trách nhiệm ký vào tờ lập hồ sơ phương tiện, sau đó mới đến lãnh đạo đơn vị ký Giấy chứng nhận.

Thực tế, một số trung tâm đăng kiểm tư nhân để giảm tối thiểu chi phí cho đơn vị, chỉ duy trì 3 nhân viên văn phòng, 3 đăng kiểm viên (bao gồm 1 đăng kiểm viên là lãnh đạo), việc bố trí thêm nhân viên có chuyên môn để thực hiện công việc trên sẽ làm tăng thêm chi phí cho các đơn vị.

Do đó, các trung tâm đăng kiểm mong muốn được xem xét bổ sung phí lập hồ sơ phương tiện đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu để bù đắp khoản chi này.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm cho biết, lương để trả cho một nhân viên nghiệp vụ có chuyên môn cao thực hiện công tác lập hồ sơ phương tiện khoảng 9 triệu/tháng, tương đương 300 nghìn đồng/ngày.

Nếu một ngày, thực hiện lập hồ sơ phương tiện miễn đăng kiểm lần đầu cho 15 xe, chi phí phôi in Giấy chứng nhận và Tem kiểm định 5.000 đồng/xe nộp về Cục. Nếu cộng thêm chi phí máy in, mực in, điện nước, các chế độ đãi ngộ, nhà xưởng, văn phòng, thậm chí, trường hợp máy tính, máy tin hư hỏng phải sửa chữa, chi phí trung bình cho công tác này mỗi ngày khoảng 450 -500 nghìn đồng.

Như vậy, với 15 xe miễn đăng kiểm lần đầu thực hiện lập hồ sơ phương tiện tại trung tâm đăng kiểm, mức phí này phải khoảng 60.000 đồng/xe (bao gồm cả VAT) thì mới đủ để các đơn vị đăng kiểm chi trả các khoản chi phí và có lãi.

img

Cục Đăng kiểm VN đã báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu

Đề xuất hợp lý

Về vấn đề này, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia, người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng kiểm cũng cho rằng, việc bổ sung phí lập hồ sơ phương tiện đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu là hợp lý.

“Miễn đăng kiểm lần đầu đối với các xe mới đáp ứng đủ điều kiện theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định thực chất chỉ là miễn kiểm định về mặt kỹ thuật, không cần phải đưa xe đến để thực hiện kiểm tra trên dây chuyền hay thực hiện việc rà soát trên phương tiện nhưng các thao tác văn phòng, lập hồ sơ dữ liệu phương tiện vẫn phải thực hiện”, ông Tạo phân tích và nhìn nhận: Để thực hiện công tác này lâu dài và bài bản, phải tính toán “công” cho người thực hiện, đơn vị thực hiện để duy trì hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

“Thu bao nhiêu, mức phí bao nhiêu thì hợp lý thì các trung tâm đăng kiểm tính toán, đề xuất với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để các cơ quan này đề xuất phương án, giải trình phương án đối với Bộ Tài chính để ban hành”, ông Tạo nói thêm.

Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp khi nguồn thu bị ảnh hưởng, cơ quan này đã báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu. Từ đó, có những kiến nghị đề xuất với Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu, xem xét ban hành quy định mới về giá kiểm định.

Đại diện Phòng Tài chính kế hoạch đầu tư - Cục Đăng kiểm VN cho biết, trước đây, khi chưa miễn đăng kiểm lần đầu xe mới, mức giá dịch vụ kiểm định được ban hành đã tính cả chi phí cho việc lập hồ sơ phương tiện xe. Hiện nay, miễn đăng kiểm lần đầu xe mới, tuy không kiểm tra xe nhưng các trung tâm đăng kiểm vẫn làm nhiệm vụ lập hồ sơ phương tiện, do đó, cần thiết phải ban hành mức phí dịch vụ cho công tác này.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, phương án mức phí dịch vụ đối với xe miễn kiểm định lần đầu được đưa ra là 50.000 đồng/xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.