Thị trường

Đề xuất ghi âm để dẹp chuyện ngân hàng ép khách mua bảo hiểm, có khả thi?

13/12/2022, 07:30

Giới chuyên gia băn khoăn, việc thực hiện ghi âm như thế nào khi tư vấn bằng hình thức khác như qua tin nhắn, email; việc lưu trữ ra sao?…

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Trong đó, nội dung được nhiều người quan tâm là vấn đề mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, tại Điều 26 của dự thảo yêu cầu đối với việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) phải đảm bảo toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm phải được ghi âm và lưu tại TCTD trong thời hạn ít nhất 5 năm.

img

Nhiều khách hàng bị ép mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn. Ảnh: Minh họa

Khẳng định việc đưa ra quy định để khắc phục những bất cập bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng là cần thiết. Tuy nhiên, góp ý về nội dung trên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các nội dung của dự thảo chưa thực sự rõ ràng và rất khó để áp dụng trên thực tế.

VCCI băn khoăn: Quy định về việc phải ghi âm toàn bộ nội dung tư vấn và lưu trữ trong thời hạn ít nhất 5 năm thì các doanh nghiệp khi tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua tin nhắn, email sẽ phải thực hiện ghi âm như thế nào? Việc lưu trữ ra sao?.

Dẫn chứng kênh ngân hàng bán bảo hiểm là một kênh rất quan trọng, ở các nước Châu Âu chiếm tới trên 70% so với các kênh phân phối khác, TS Trần Nguyên Đán nhận định, cách tiếp cận, tư vấn bảo hiểm trong nhiều trường hợp ở nước ta đang có vấn đề.

TS Trần Nguyên Đán nhấn mạnh, tình trạng ép khách hàng vay mua bảo hiểm là làm sai. Nguyên tắc của hợp đồng bảo hiểm nếu không dựa trên sự tự nguyện thì hợp đồng đó vô hiệu. Và nhiều hợp đồng bảo hiểm hiện đang không dựa trên nhu cầu thực của khách hàng.

Bởi vậy, việc đưa quy định ghi âm chỉ mới chỉ giải quyết được phần "ngọn", về mặt hình thức. Vấn đề quan trọng nhất, theo TS Trần Nguyên Đán, cơ quan quản lý phải định nghĩa được những hành vi ép khách hàng mua bảo hiểm để từ đó có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, theo TS Trần Nguyên Đán, trong khi kênh đại lý bảo hiểm thông thường không cần ghi âm nội dung tư vấn cho khách hàng thì việc yêu cầu nhân viên ngân hàng phải làm vậy sẽ tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các kênh phân phối.

Từ những băn khoăn trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ hơn các nội dung trên để tạo thuận tiện cho quá trình thực hiện.

Góp ý dự thảo, VCCI cũng nêu vấn đề liên quan đến việc yêu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên TCTD trước khi quyết định phát hành hợp đồng, trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện.

VCCI đặt câu hỏi “sẽ được thực hiện theo hình thức nào (gặp trực tiếp, gọi điện, email, hay tin nhắn... ); các nội dung kiểm tra là gì (các câu hỏi nào); việc kiểm tra này có cần lưu lại biên bản, hồ sơ hay ghi âm không?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.