Xã hội

Đề xuất mời quân đội tham gia “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực

25/02/2020, 15:53

UBND quận Ba Đình vẫn lúng túng trong việc xử lý sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.

img
Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình trả lời báo chí chiều 25/2

Vẫn chưa có phương án tháo dỡ vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực

Chiều 25/2, tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã thông tin về những khó khăn trong xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực.

Theo ông Chiến, đối với công tác xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, hiện đang gặp vướng mắc nhiều về mặt kỹ thuật. Thủ tướng đã chỉ đạo tháo dỡ phần vi phạm (tầng 17, tầng 18 - PV), song phải đảm bảo an toàn tuyệt đối nên hiện chưa có phương án xử lý cả trong và sau khi tháo dỡ.

“Chúng tôi đã tìm rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế. Quận đã báo cáo Thành phố những khó khăn vướng mắc. Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành vào cuộc cùng với quận tháo gỡ việc này”, ông Chiến thông tin.

Ông Chiến cho biết, hiện nay Sở Quy hoạch kiến trúc và một số đơn vị đang phối hợp với quận Ba Đình tìm giải pháp cho việc tháo dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực. “Khi nào có giải pháp chúng tôi sẽ báo cáo sau”, ông Chiến nói.

Trả lời câu hỏi có bao nhiêu đơn vị tư vấn, ông Chiến cho biết quận đã tìm kiếm rất nhiều. Theo đó có hơn 30 văn bản gửi các đơn vị tư vấn trên cả nước chứ không riêng Hà Nội.

“Những đơn vị này có năng lực, được hành nghề hợp pháp. Tuy nhiên, khi quận gửi các văn bản đi, có công ty trả lời không tham gia, có công ty không trả lời”, ông Chiến cho biết.

Đề xuất cho phép quân đội tháo dỡ

Thông tin thêm về xử lý sai phạm tại công trình này, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đề nghị lãnh đạo UBND quận Ba Đình tiếp tục nghiên cứu các văn bản, giấy tờ để trả lời báo chí cho xác đáng bởi đây là vấn đề nóng, được quan tâm.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết quận đã có 3 đề xuất với thành phố về phương án khi không tìm được đơn vị thiết kế tháo dỡ. Trong đó, có phương án, thành phố xem xét cho phép Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị công binh trực thuộc nghiên cứu xem có khả năng tháo dỡ được công trình này không?

“Còn về việc Bộ Tư lệnh Thủ đô có khả năng, có chức năng nhiệm vụ, đủ điều kiện để triển khai hay không thì không thuộc UBND quận Ba Đình, phải chờ. Nếu cần thiết nữa, phải đề xuất lên cả Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng vào cuộc", ông Học cho hay.

Thứ hai, Quận Ba Đình cũng đề xuất với Bộ Xây dựng, chỉ định đơn vị tư vấn, thiết kế của Bộ Xây dựng, có đủ điều kiện năng lực, chuyên môn để tháo dỡ các phần sai phạm này. "Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát biểu rất sẵn lòng vào cuộc hỗ trợ nếu UBND TP Hà Nội có đề xuất", ông nói.

Box: Về tiến độ xử lý sai phạm mương Phan Kế Bính, ông Chiến cho biết có 4 công trình không phép, 2 công trình sai phép. UBND quận Ba Đình đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ 4 công trình không phép, còn lại hai công trình sai phép.

Hiện nay UBND TP đã phê duyệt dự án mở rộng đường Phan Kế Bính, theo dự án này thì cả hai công trình sai phép này đều thuộc diện giải phóng mặt bằng. UBND quận Ba Đình đã báo cáo UBND TP cho phép giải phóng mặt bằng toàn bộ hai công trình này khi lên phương án giải phóng mặt bằng.

"Hiện nay chúng tôi đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng phối hợp với chủ đầu tư lên phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đối với hai công trình này", ông Chiến thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.