Vận tải

Đề xuất tăng 15% giá dịch vụ điều hành bay

02/11/2016, 13:14
image

Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) đề xuất tăng 15% giá dịch vụ này.

9

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa đang ở mứckhá thấp so với khu vực ASEAN

10 năm chưa tăng giá 

Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc, trước đây, các mức giá này do Bộ Tài chính ban hành. Tuy nhiên, theo quy định tại Bộ luật Hàng không dân dụng VN sửa đổi năm 2014, mức giá này do Bộ GTVT ban hành với tổng cộng 16 loại giá dịch vụ.

Đáng chú ý, trong công văn mới nhất do Cục Hàng không VN trình Bộ GTVT về ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, cơ quan này đã đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với chuyến bay nội địa tăng 15%. 

“Mức giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa tại quyết định cũ đã được duy trì trong suốt 10 năm, từ 1/1/2007 đến nay”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh nói và cho biết thêm: So với bình quân khu vực ASEAN, mức giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa của VN đang ở mức khá thấp, chỉ bằng 16-59% tùy loại tàu bay và khoảng cách điều hành bay. 

"Cục Hàng không VN nhận thấy việc điều chỉnh mức giá dịch vụ này tăng 15% là phù hợp, tạo điều kiện để VATM bù đắp chi phí và tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời tránh tác động gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không”.

Cục trưởng Cục Hàng không VN
Lại Xuân Thanh 

Phía VATM, bà Ngô Thị Quỳnh Hà, Kế toán trưởng đơn vị này cho biết, để đảm bảo doanh thu dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa của VATM đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hoà vốn), mức giá này cần được điều chỉnh tăng 18% so với mức thu hiện tại. Và để VATM đạt được tỷ suất lợi nhuận 10%, mức giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa cần được điều chỉnh tăng 30% so với mức giá hiện tại. 

Trước đó, trong văn bản gửi Cục Hàng không VN, Tổng giám đốc VATM Phạm Việt Dũng cho biết: Mức giá điều hành bay cũ được tính toán trên cơ sở so sánh với giá áp dụng cho chuyến bay quốc tế. “Năm 2010, tỷ giá USD là 18,9 nghìn VND/USD, tỷ lệ bình quân giữa giá điều hành bay quốc nội và quốc tế là 45% (dưới 250km) và 68% (trên 250km). Đến thời điểm hiện tại, tỷ giá USD đã được điều chỉnh tăng đến 22,5 nghìn VND/USD. Theo mức tỷ giá này, tỷ lệ bình quân giữa giá điều hành bay quốc nội và quốc tế đã giảm, chỉ còn tương ứng 38% và 57%”, ông Dũng nói.

Đáng chú ý là trong khi đề nghị tăng 15% giá dịch vụ điều hành bay, Tổng công ty Quản lý bay VN cũng đề nghị điều chỉnh giảm giá dịch vụ hỗ trợ đảm bảo hoạt động bay mà doanh nghiệp này phải trả cho Tổng công ty Cảng hàng không VN từ 200 nghìn đồng/chuyến bay xuống còn 100 nghìn đồng/chuyến bay. 

Lý do của đề xuất này theo VATM là do doanh nghiệp này đã tiếp nhận các cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm soát mặt đất, thủ tục bay và thông báo tin tức hàng không từ ACV. “Việc điều chỉnh giảm như đề xuất của VATM là hợp lý. Do đó, doanh nghiệp bị tác động là ACV cũng đồng thuận với việc điều chỉnh giảm này”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói. 

>>>Xem thêm video:

Không tác động đến giá vé 

Liên quan đến việc điều chỉnh các mức giá, khung giá dịch vụ hàng không nói chung, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo rõ việc điều chỉnh giá là cần thiết và phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, điều chỉnh như thế nào, lộ trình ra sao để đảm bảo không gây xáo động quá nhiều đến các doanh nghiệp bị tác động cũng là vấn đề cần cân nhắc. 

Về vấn đề này, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, việc điều chỉnh mức giá dịch vụ điều hành bay nội địa tăng 15% theo tính toán sẽ khiến doanh thu của VATM năm 2017 tăng khoảng 77,7 tỷ đồng; Trong khi đó, Vietnam Airlines sẽ phải tăng chi 36,4 tỷ đồng, Vietjet tăng 29,1 tỷ đồng và với Jetstar Pacific tăng 10,6 tỷ đồng. 

Đại diện các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar đều cho biết, việc tăng giá bất kỳ dịch vụ nào cũng sẽ khiến tăng chi cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc tăng chi sẽ khiến cơ cấu giá thành tăng lên trong khi doanh thu không tăng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kém đi.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp này cũng khẳng định, cơ cấu giá vé máy bay trước mắt sẽ chưa thay đổi. Bởi theo Cục Hàng không VN, dù quy định giá trần nhưng không hãng nào bán tới mức này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.