Thị trường

Đề xuất xây dựng tổ hợp lọc hoá dầu và kho dự trữ trị giá 17-18,5 tỷ USD

22/08/2022, 15:39

PVN cho rằng, việc xây dựng Tổ hợp Lọc hóa dầu và kho dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu sẽ đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu trong nước.

Tổ hợp lọc hoá dầu và kho dự trữ dầu có gì?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề xuất xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu và kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại KCN dầu khí Long Sơn, với các sản phẩm chính là xăng dầu, hóa dầu.

Dự án sẽ được xây dựng trong 3 năm, dự kiến hoàn thành vào 2027. Tổng vốn đầu tư là 17-18,5 tỷ USD, quy đổi theo tỷ giá hiện hành tương đương 397.885-444.695 tỷ đồng cho hai giai đoạn. Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 70%.

Tổ hợp (bao gồm cả mở rộng) sẽ được xây dựng trên 810 ha; Phần kho ngầm dự trữ dầu thô và sản phẩm lọc hóa dầu khoảng 40 ha; Cảng xuất/nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm lọc hóa dầu khoảng 290 ha.

img

Khả năng sản xuất trong nước hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 70% cho nhu cầu sản phẩm xăng dầu ở thời điểm hiện nay và giảm xuống chỉ còn 40% vào năm 2030 và 20% vào năm 2045

Về quy mô công suất: Với dự án lọc hóa dầu: Giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà máy công suất 12-13 triệu tấn dầu thô/năm; 0,66 triệu tấn condensate, LPG và Ethane mỗi năm. Sản phẩm của nhà máy sẽ là 7-9 triệu tấn xăng dầu và 2-3 triệu tấn hóa dầu/năm.

Giai đoạn 2 của Dự án lọc hóa dầu sẽ đầu tư bổ sung, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm hóa dầu lên thêm 3-5 triệu tấn xăng dầu và 5,5-7,5 triệu tấn hóa dầu/năm.

Còn dự án kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu sẽ có quy mô 1 triệu tấn dầu thô và 500.000 m3 sản phẩm xăng dầu/năm.

Khi đề xuất dự án, PVN cho biết, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thị trường trong nước năm 2020 là 18 triệu tấn, sẽ đạt khoảng 25 triệu tấn vào năm 2025 rồi lên tới 33 triệu tấn vào năm 2030 và tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.

Trong khi đó, nguồn cung xăng dầu trong nước hiện tại, bao gồm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và các nhà máy chế biến condensate là khoảng 12,2 triệu tấn và dự kiến tăng lên khoảng 13,5 triệu tấn sau khi mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Như vậy, khả năng sản xuất trong nước hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 70% cho nhu cầu sản phẩm xăng dầu ở thời điểm hiện nay và giảm xuống chỉ còn 40% vào năm 2030 và 20% vào năm 2045.

Khi đó, Việt Nam sẽ thiếu hụt lượng lớn sản phẩm xăng dầu, ước tính 19,5 triệu tấn vào năm 2030, khoảng 25 triệu tấn vào năm 2035 và lên tới 49 triệu tấn vào năm 2045.

Bên cạnh đó, dự trữ xăng dầu trong nước hiện nay mới đáp ứng được chưa tới 10 ngày tiêu dùng, nên phụ thuộc vào sự ổn định sản xuất và cung cấp xăng dầu từ nguồn nhập khẩu. Chưa kể mặt hàng xăng dầu, sản phẩm hóa dầu có tính đặc thù nên cần có thời gian đặt hàng trước.

img

Báo cáo từ Bộ Công thương cũng cho thấy, trước việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, giảm nguồn cung, biến động giá thế giới....dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu, khiến cho tình trạng buôn lậu xăng dầu gia tăng, chủ yếu tuyến biển như Đông Bắc, miền Trung và Tây Nam

Kho dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu tiếp theo của Việt Nam tại khu vực miền Nam là hoàn toàn hợp lý và tối ưu.

Cần phải kỹ lưỡng, thận trọng...

Nhận định về tính hiệu quả của dự án, đại diện Vụ Dầu khí và than (Bộ Công thương) cho biết, Chính phủ có yêu cầu Bộ công thương góp ý, hiện tại vẫn trong quá trình nghiên cứu.

Tuy nhiên, vị này cũng bày tỏ quan điểm riêng rằng, tổng mức đầu tư dự án rất lớn, do vậy cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét tính khả thi, trong đó sẽ có những đánh giá về vấn đề nguồn cung, cân đối cung cầu, hiệu quả dự án…

Còn TS Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cho rằng, nếu dự án trở thành hiện thực thì sẽ góp phần đảm bảo được an ninh năng lượng.

"Còn quá sớm để nói về việc có khả thi hay không khả thi khi mức đầu tư quá lớn. Sau khi được chấp thuận về chủ trương, dự án còn nhiều bước như báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi… Theo đó, các con số và nhiều vấn đề được đưa ra chi tiết, cụ thể hơn", ông Thập nói và lưu ý, đối các dự án đầu tư có tổng mức đầu tư lớn thì cần phải kỹ lưỡng và thận trọng. Việc có khả thi hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố chứ không chỉ vì dự án có tổng mức đầu quá lớn mà cho rằng thiếu khả thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.