Xã hội

Đề xuất nguyên tắc “5V” chống dịch

01/10/2021, 06:30

Ai cũng mong chờ ngày hôm nay 1/10, mốc thời gian đánh dấu TP.HCM bước vào trạng thái “bình thường mới”.

Lần “trở lại” này hẳn mọi người đã được rút kinh nghiệm xương máu từ những đợt trước. Mong rằng tất cả sẽ tuân thủ tốt hơn nữa các quy định để cùng chính quyền chống dịch.

Chính phủ đã có thông điệp “5K”, tôi mạn phép đề xuất thêm nguyên tắc “5V” để không những phòng chống Covid-19 mà còn ngăn ngừa cả những căn bệnh dễ lây nhiễm khác.

img

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân TP.HCM (Ảnh minh họa)

1. Vẫn tuân thủ “5K”

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Sau khoảng thời gian dài vất vả chống dịch, với bao hy sinh, mất mát, tổn thất cả người và của. Công ăn việc làm, sinh hoạt, học tập bị gián đoạn, cuộc sống phải đảo lộn, chắc hẳn ai cũng thấm thía bài học này.

Vậy nên, điều quan trọng nhất chính là những câu chuyện đau lòng sẽ không lặp lại. Việc làm hiệu quả nhất và ít tốn kém chính là phòng ngừa tốt, tránh tâm lý chủ quan, thỏa mãn để virus không còn cơ hội quay lại tấn công.

2. Vaccine và nội lực

Việt Nam từng được thế giới khâm phục vì nỗ lực tự thân vận động trong phòng chống dịch Covid-19. Những thành tựu của y học nước nhà đã được chứng minh rõ nhất qua việc điều trị thành công nhiều ca bệnh cực kỳ nguy kịch. Điển hình là bệnh nhân phi công người Anh (BN91).

Tiếp tục “ngoại giao vaccine”, đồng thời phát triển nguồn vaccine ngừa Covid-19 “made in Việt Nam”, tạo thế chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

3. Vì cộng đồng

Tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành các biện pháp phòng dịch đi đôi với phạt nặng nếu vi phạm. Chống dịch đã khó, giữ được thành quả lại càng khó hơn.

Vì vậy, cần áp dụng chế tài nghiêm khắc với những trường hợp không tuân thủ. Sự chủ quan nào cũng có thể dẫn đến hậu quả. Nâng cao trách nhiệm của mỗi người bằng các biện pháp xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, không có ngoại lệ mới mong bảo vệ được cộng đồng khỏi sự xâm nhập của các biến thể virus.

4. Vùng xanh an toàn

Phát huy tác dụng của mô hình “phòng tuyến xanh”. Dù sau này sẽ không còn cảnh rào chắn, các địa phương cần tiếp tục kiểm soát tốt, ngăn chặn dịch bệnh tái xuất hiện.

Khái niệm vùng xanh cần nâng tầm lên nhận thức mới và cụ thể hóa từ các “tế bào nhỏ”: có “gia đình xanh” mới có “hẻm xanh”, tổ dân phố, chung cư, doanh nghiệp xanh.

5. Vững tâm

Dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền. Không hoang mang, dao động, bình tĩnh ứng phó theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Sẵn sàng tư thế khi cần “sống chung với dịch”, ngay cả nếu trở thành F0 cũng vẫn phải giữ được trạng thái tinh thần thật tốt.

Nguyễn Thanh Bình
Công an TP Thủ Đức - TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.