Đèn gì cũng cần đồng bộ

07/09/2016, 14:40
image

Đến nút giao Chùa Bộc với cổng Học viện Ngân hàng (Hà Nội), anh bạn tôi vội đạp phanh dúi dụi...

nut giao chua boc

Nút giao Chùa Bộc. (Ảnh: Zing.vn)

Đến nút giao Chùa Bộc với cổng Học viện Ngân hàng (Hà Nội), anh bạn tôi vội đạp phanh dúi dụi khiến mọi người trong xe đổ nhào về phía trước. Đây là lần thứ hai anh bạn cho mọi người vào hoàn cảnh này từ lúc xe bắt đầu vào thành phố. Tôi định nhắc anh bạn đi chú ý hơn, thì anh cười: “Có ai muốn phanh gấp đâu, nhưng vì đèn vàng chuyển bất ngờ nên mới thế”.

Hóa ra, anh bạn phanh gấp để tránh vượt đèn vàng. Chỗ ngã tư này có hệ thống đèn báo hiệu giao thông, nhưng đồng hồ đếm giây không có nên khi chuyển đèn bất ngờ khiến anh bạn tôi giật mình và phanh gấp.

“Ngày trước còn dám vượt đèn vàng, chứ bây giờ thì chịu. Cứ đến ngã tư là phải để ý đèn, nếu không ăn phạt ngay”, anh bạn nói và than thở nhưng hiềm một nỗi nếu đèn tín hiệu nào có đồng hồ đếm ngược thì lái xe có thể chủ động tốc độ và quyết định đi tiếp hay dừng. Đằng này, nhiều ngã tư có đèn tín hiệu nhưng không có đồng hồ đếm ngược nên cứ phải căng mắt nhìn. Nhiều hôm mải đi theo xe phía trước khi vẫn còn đèn xanh nên không giảm tốc độ. Tuy nhiên, nhiều khi xe phía trước thoát được, đến đúng xe mình đèn vàng bật sáng nên phải phanh gấp là chuyện thường. Chỉ khổ các xe đi sau không để ý là tông vào xe phía trước như chơi.

>>>Xem thêm video:

Chuyện cái đồng hồ đếm ngược tuy nhỏ, nhưng thực ra rất quan trọng đối với các bác tài. Căn cứ vào số giây hiển thị trên đèn, các bác tài có thể chủ động tốc độ và quyết định đi tiếp hay dừng lại. Nhưng buồn thay nhiều điểm ngã tư đang không đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu. Đơn cử như nút giao Trần Nhân Tông - Lê Duẩn tuyệt nhiên không có đồng hồ đếm ngược, hay nút Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt cũng vậy khiến các phương tiện phải đi theo kiểu dò dẫm.

Luật đã được chuẩn hóa từ lâu. Thực ra, các quy định cấm liên quan đến vượt đèn vàng cũng đã được thể hiện trong luật. Vấn đề hiện nay cần đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu, tránh mỗi nơi một kiểu, để từ đó tạo điều kiện cho các phương tiện chấp hành đúng luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.