Đường sắt

Đèo Cả “bắt tay” PTL Holding nghiên cứu xây dựng đường sắt Việt - Lào

01/03/2023, 15:52

Tập đoàn Đèo Cả cùng PTL Holding sẽ hợp tác nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Việt - Lào…

Trong khuôn khổ chuyến công tác từ ngày 26 - 28/2/2023 làm việc, thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL Holding), tại Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hoà DCND Lào, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PTL Holding đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư đường sắt Việt - Lào.

img

Tập đoàn Đèo Cả và PTL Holding ký kết thoả thuận liên danh thực hiện dự án đường sắt Việt - Lào.

Cụ thể hoá sự hợp tác này, hai doanh nghiệp đã ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vận tốc 150km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Minh Hoàng cho biết, sau lễ ký kết hợp tác liên danh với PTL Holding, Tập đoàn Đèo Cả sẽ sớm có một thông báo chung và sẽ báo cáo Chính phủ Việt Nam. Ngược lại, phía PTL Holding cũng sẽ báo cáo Chính phủ Lào về sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đánh giá: “Đường sắt đoạn Mụ Giạ - Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

“Đây là dự án có nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng sự kết hợp giữa Đèo Cả và Petroleum Trading sẽ thực hiện tốt dự án, xứng đáng với tin cậy của Chính phủ hai nước. Tôi đặc biệt vui mừng khi Tập đoàn Đèo Cả ngày càng phát triển và trưởng thành đã vươn ra thị trường nước ngoài, trong đó có Lào”, ông Hùng nói.

img

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả tham qua các mô hình dịch vụ tại cảng cạn Thanaleng và công viên Logistics.

Bên cạnh dự án trên, PTL Holding cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam trong thời gian tới đây, đồng thời, mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.

“Mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logistics và các dịch vụ khác. Đơn cử, Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất”, ông Chanthone Sitthixay chia sẻ.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả đã đến thăm dự án Logistics Park. Đây là dự án nổi bật của Tập đoàn PTL Holding, được thành lập theo chương trình PPP giữa Công ty Sitthi Logistics (Công ty con của Tập đoàn PTL Holding) và Chính phủ Lào.

Được biết, PTL Holding là Tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng nằm trong số những tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2021 của Tập đoàn khoảng 2 tỷ USD, bằng khoảng 1% GPD của Lào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.