Hạ tầng

Di dời, xây mới bến xe lớn nhất tỉnh Quảng Nam

27/03/2021, 13:25

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam thống nhất chủ trương di dời, đầu tư xây mới bến xe Tam Kỳ ở địa điểm mới, tạo tính kết nối, nâng cao hiệu quả.

img

Bến xe Tam Kỳ hiện tại đang tồn tại nhiều vấn đề bất hợp lý.

Sáng 27/3, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, UBND thành phố Tam Kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương đầu tư xây mới và di dời bến xe khách Tam Kỳ đến vị trí mới.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, bến xe Tam Kỳ hiện tại nằm ở cửa ngõ phía Bắc trung tâm tỉnh lỵ thành phố Tam Kỳ; vị trí này ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông, không thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, QL40B, đường Võ Chí Công ở phía Đông của tỉnh và cũng không thuận lợi cho các phương tiện có tuyến vận tải nằm ở phía Nam thành phố Tam Kỳ có sử dụng dịch vụ tại bến.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương đầu tư và di dời bến xe Tam Kỳ ở phường Tân Thạnh đến vị trí mới ở phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ.

Khu vực này có lợi thế giáp QL40B và QL1 (đường Nguyễn Hoàng - sau trụ sở Cục Thuế tỉnh), kết nối giao thông thuận lợi, phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua và được UBND tỉnh phê duyệt.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao UBND thành phố Tam Kỳ nghiên cứu khu đất khoảng 4,6 ha ở khối phố 8, phường An Sơn để đề xuất đầu tư xây dựng bến xe mới gắn với sắp xếp lại dân cư trong khu vực và rà soát các quy hoạch xây dựng trước đây có liên quan, lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp để thực hiện, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thành phố Tam Kỳ xem xét, thống nhất bổ sung danh mục đầu tư năm 2021 và đề xuất UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bố trí một phần nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu (từ nguồn thu tiền sử dụng đất tại bến xe cũ sau khi di dời) cho UBND thành phố Tam Kỳ, kết hợp với nguồn thu khai thác quỹ đất khu vực xung quanh bến xe mới để thực hiện. Trước mắt có thể tạm ứng một phần vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh.

img

Vị trí đầu tư xây dựng bến xe Tam Kỳ mới trong tương lai.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam rà soát công năng sử dụng và tính toán lại quy mô diện tích đầu tư bến xe ở vị trí mới cho hợp lý cả trước mắt và lâu dài, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bến xe để phối hợp với UBND thành phố Tam Kỳ triển khai thực hiện, tạo thêm nguồn thu từ khai thác quỹ đất bù đắp chi phí đầu tư xây dựng bến xe.

Trong thời gian chờ thực hiện xây dựng bến xe mới, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại phương án sử dụng đất của bến xe Tam Kỳ và nghiên cứu, sớm tham mưu điều chỉnh hình thức sử dụng đất cho phù hợp quy định của pháp luật; hướng dẫn các thủ tục đất đai liên quan và tính toán lại phương án sản xuất kinh doanh tại khu đất bến xe Tam Kỳ với ngành nghề phù hợp, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.