Thị trường

Địa ốc Alibaba thách thức chính quyền, dư luận thế nào?

18/06/2019, 22:14

Công ty địa ốc Alibaba (xã Châu Pha, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) liên tục bị xử phạt trong nhiều năm vì bán dự án "mạo danh".

img
Lực lượng chức năng cưỡng chế sai phạm đất đai của Alibaba

Nhân viên chỉ đạo đập vỡ kính xe cẩu của đoàn cưỡng chế?

Ngày 18/6, VKSND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu xác nhận đã ký quyết định gia hạn tạm giữ hình sự 2 nhân viên của Công ty CP địa ốc Alibaba để điều tra về hành vi cố ý hủy hoại tài sản.

Trước đó, khi lực lượng chức năng đang cưỡng chế công trình vi phạm tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì nhóm nhân viên công ty Alibaba gây rối, ném đá, cản trở lực lượng chức năng.

Trong 10 đối tượng, có Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (quê Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (cùng SN 1995 và đang làm việc tại công ty địa ốc Alibaba) để điều tra, làm rõ về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trong clip ghi lại cho thấy, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã chỉ đạo nhân viên an ninh của Alibaba đập vỡ kính của xe cẩu của đoàn cưỡng chế. Đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục cưỡng chế dự án “ma” tại xã Châu Pha, công ty địa ốc Alibaba đang rao bán. Đây là đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha do một cá nhân đứng tên. Đầu năm ngoái chủ đất đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Sau khi xử phạt chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái.

Tại phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 500m2 và hiện công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng.

UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện. Chính quyền cũng đã phát loa thông báo, cảnh báo người dân không nên mua dự án này… Tuy nhiên, nhiều người vẫn “lao” vào khi nghe những lời dụ ngọt của cò đất.

Sai phạm hàng loạt với các dự án “mạo danh”

Điều đáng nói đây không phải sai phạm lần đầu, suốt từ năm 2017 đến nay, Công ty địa ốc Alibaba liên tục bị các cơ quan chức năng cảnh báo. Vào năm 2017, sau nhiều lần công ty này tổ chức mua bán rầm rộ dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, Sở Xây dựng TP.HCM đã buộc phải có công văn xử phạt hành chính về các lỗi vi phạm quy định trong Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở. Công ty Alibaba chưa phải là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi nhưng đã liên tục “mạo danh” chủ đầu tư rao bán dự án và cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ là sai quy định. Sở Xây dựng TP.HCM nhiều lần mời lên nhưng doanh nghiệp này đều không đến.

Mới đây Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM mới ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về hành vi vi phạm hành chính khi cung cấp thông tin không đúng quy định.

Tại tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh, các Sở và UBND huyện Long Thành tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động có liên quan của địa ốc Alibaba trên địa bàn, để xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, giao dịch mua bán đất nền.

UBND huyện Long Thành cũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 trường hợp; UBND xã Long Phước đã lập biên bản đình chỉ thi công 1 trường hợp; UBND xã Phước Bình đã lập biên bản và ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp đối với công ty này. UBND huyện Long Thành phát hiện có 6 khu đất, người sử dụng đất tự ý đổ đá, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quảng cáo trên trang web https://diaocalibaba đang rao bán 27 dự án tự đặt tên và triển khai thực hiện. Trong đó, có 19 khu đất do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên sử dụng.

Dự án tự vẽ bản đồ quy hoạch, tự quảng cáo sai sự thật, tự xây dựng hạ tầng không phép, và tự xây dựng văn phòng để tạo niềm tin cho khách hàng… Do đó, không ít người cả tin đã lao đầu vào đặt mua. Một nạn nhân mua đất của Alibaba rao bán cho biết, vì giá đất chỉ bốn, năm trăm triệu đồng/nền nên không ngần ngại mua.

Trên chính website công ty Alibaba cũng tự nhận mình là gã khổng lồ trong phân khúc đất nền giá rẻ hiện giờ. Alibaba là doanh nghiệp gặp nhiều tai tiếng là vì sự tăng trưởng chóng mặt và vì bị “khủng hoảng truyền thông”. Công ty này tiếp tục “vẽ” ra lời hứa hẹn cam kết làm ăn đàng hoàng, giúp khách hàng cùng giàu có và đi lên. Đó cũng chính là cái bẫy… khiến không ít khách hàng nhẹ dạ lao vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.