Hàng không

Địa phương đề xuất xây sân bay: Càng tính toán kỹ, sai sót càng giảm

11/10/2022, 14:22

Theo các chuyên gia,địa phương cần tính toán kỹ càng về kế hoạch phát triển sân bay, tham vấn sớm các chuyên gia hàng không.

Tính toán càng kỹ, sai sót càng giảm

Phát biểu tại tọa đàm “Sân bay nhỏ cho kinh tế địa phương cất cánh” hôm nay (11/10) tại Hà Nội, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội khẳng định, việc địa phương đề xuất xây dựng sân bay là nhu cầu là chính đáng. Mặc dù vậy, ông Hiếu cũng cho rằng quyết định có xây dựng hay không cần có phản biện khoa học.

img

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, địa phương đề xuất xây dựng sân bay là nhu cầu chính đáng

"Lợi ích của sân bay không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế của việc khai thác trực tiếp sân bay mà còn có lợi ích gián tiếp về kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để xác định nhu cầu có thực sự chính đáng hay không, phương phải tính toán thực chất, kỹ càng về kế hoạch phát triển sân bay. Càng tính toán kỹ, sai sót càng giảm bớt", ông Hiếu nói và nhấn mạnh: Khi quyết định phát triển một dự án hàng không thì các địa phương nên tham vấn từ sớm các chuyên gia về hàng không và nhà đầu tư xây dựng cụm cảng hàng không. Ông Hiếu mong muốn chính các địa phương khi có sân bay nằm trong tầm quy hoạch gần nhau sẽ xây dựng kịch bản, kế hoạch bổ trợ cho nhau, bởi nhiều sân bay địa phương nằm gần nhaun nhưng lại có những thị trường khác nhau.

Đồng quan điểm, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá nhu cầu của nhiều địa phương có sân bay là nhu cầu thực tế, không chỉ theo phong trào. Đây là cơ hội cho những vùng nghèo và khó khăn có cơ hội phát triển. Ông Thiên cũng nhấn mạnh hàng không sẽ thành xu hướng, đảm bảo sự di chuyển trong tương lai.

Ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đồng tình quan điểm đề xuất xây dựng sân bay là nhu cầu chính đáng của địa phương. Theo ông Hài, sau sân bay Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh, sân bay Sapa của Lào Cai là sân bay thứ 2 đc Chính phủ phê duyệt chủ trương và giao cho tỉnh Lào Cai là cơ quan có thẩm quyền.

Dự án này có tổng mức đầu tư là 7,000 tỷ đồng và sẽ được xây dựng theo hình thức PPP đáp ứng được nhu cầu đi lại của 3 triệu khách mỗi năm. Để triển khai đầu tư, Lào Cai đã dùng ngân sách của tỉnh để xây dựng khu tái định cư, đảm bảo sắp xếp chỗ ở và ổn định cuộc sống cho dân cư khu vực quy hoạch. Kinh phí bỏ ra để xây dựng khu tái định cư vào khoảng 500 tỷ và kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 530 tỷ.

"Việc quy hoạch và đầu tư phát triển để đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông. Tỉnh đã nỗ lực dùng ngân sách của địa phương xây dựng khu tái định cư, đảm bảo sắp xếp dân cư, cũng như để giải phóng mặt bằng. Xung quanh sân bay sẽ quy hoạch xây dựng những khu thương mại, du lịch, logistics... Khi đó, các nhà đầu tư mới nhìn thấy tiềm năng, lợi thế để đầu tư", ông Hài nói và tiết lộ hiện nay, tỉnh này đã phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu dự án Cảng hàng không quốc tế Sapa vào tháng 11/2022.

Xu hướng tư nhân đầu tư sân bay

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nói thêm hiện nay, sân bay Vân Đồn đã đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong vấn đề đầu tư sân bay, rằng tư nhân cũng có thể thực hiện. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam phát triển thời gian tới với xu hướng chuyển sang tư nhân đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, quy mô, hiệu quả đầu tư xây dựng, khai thác, vận hành (gắn với tổ chức vận tải) sẽ quyết định việc đầu tư phát triển sân bay. Đối với những nội dung này để nhà đầu tư quyết định. Nhà nước cần tạo một môi trường pháp lý minh bạch, rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn đầu tư vào các sân bay địa phương theo phương thức PPP.

“Tại Việt Nam, việc tư nhân hóa đầu tư các sân bay lớn không đơn giản. Tuy nhiên, , nhưng quan trọng cách làm thế nào để có sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân có thể giúp có kết cấu hạ tầng, sân bay tốt hơn”, ông Vịnh nói và nhấn mạnh, các địa phương nên xác định những phương án riêng, quy hoạch cụ thể, gần nhất với thực tiễn, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội. Từ đó, nhà nước mới có thể có những những chính sách và chương trình phát triển hợp lý.

img

Ông Nguyễn Văn Vịnh - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) đánh giá, việc tư nhân hóa đầu tư các sân bay lớn không đơn giản

Trong khi đó, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề quy hoạch cảng hàng không. Ông Cung cho rằng, đầu tư hiệu quả là không dàn trải.

Trong bối cảnh một số tỉnh thành có nhu cầu kết nối và phát triển sân bay để khai thác những tiền năng lợi thế tại địa phương, ông Cung nhận định trong trung hạn, kết nối hàng không là khả thi và hiệu quả.

“Phát triển kinh tế là nhu cầu hiện thực và cần được ủng hộ. Đồng thời, đi cùng đó phải tìm cách tạo những thể chế, công cụ mà các địa phương có thể sử dụng được, để các nhà đầu tư thấy có cơ hội phát triển và chính quyền địa phương có dư địa đủ mức để tận dụng những lợi thế sẵn có”, ông Cung cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.