Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 25/2 tại Trung Quốc: Cần xem lại khái niệm tiếp xúc gần

25/02/2020, 05:51

Trung Quốc hoãn họp Quốc hội để tập trung mọi nguồn lực chống dịch Covid-19.

Số người chết tiếp tục giảm

img
Tại thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc vẫn ghi nhận số ca bệnh mắc mới và tử vong cao nhất Trung Quốc - ảnh Bangkok Post.

Hãng tin Anh Reuters dẫn số liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố sáng nay (25/2) cho biết, tính đến cuối ngày 24/2 đã có thêm 71 người chết vì dịch Covid-19 tại Trung Quốc đại lục, giảm gần một nửa so với con số được công bố (150 người) của ngày 23/2.

Số ca nhiễm mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 508 người, tăng nhẹ so với con số 409 của ngày 23/2. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục tính tới cuối ngày 24/2 là 77.658, tổng số ca tử vong là 2.663.

Tâm dịch Hồ Bắc vẫn là nơi chiếm phần lớn số ca nhiễm Covid-19 và tử vong mới ở Trung Quốc với 499 ca nhiễm mới và 68 ca tử vong trong ngày 24/2.

Hoãn kỳ họp thường niên

img
Một tòa chung cư ở Trung Quốc - ảnh VOX.

Trung Quốc chính thức hoãn kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lây lan.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) hôm 24/2 cho hay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định hoãn kỳ họp sắp tới, theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 5/3.

CCTV cũng cho biết ủy ban thường vụ sẽ nhóm họp lại để quyết định thời điểm tổ chức kỳ họp.

Có gần 3.000 đại biểu từ khắp Trung Quốc tham dự Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc để quyết định chính sách cho năm tiếp theo.

Cần định nghĩa lại khái niệm tiếp xúc gần

img
Một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán - ảnh SCMP.

Theo CCTV, một chuyên gia Trung Quốc cho rằng giới chức nước này cần phải mở rộng định nghĩa về những người có tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19.

Bà Hướng Ni Quyên, nghiên cứu viên tại Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, phát biểu như trên trong một bài phỏng vấn trên kênh CCTV .

Theo bà Hướng, hiện "tiếp xúc gần" được định nghĩa là ở gần những người bị nhiễm sau khi người này bắt đầu có triệu chứng.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 10:14 tối 24/2/2020.

Bà Hướng nói những người ở gần với các cá nhân bị nhiễm bệnh trong vòng 2 ngày trước khi các cá nhân này có triệu chứng cũng cần phải được tính là có tiếp xúc gần với người bệnh và cần phải được cách ly đảm bảo an toàn.

WHO tin tưởng số liệu thống kê của Trung Quốc

img
Ông Bruce Aylward - ảnh tư liệu CBA.

Người đứng đầu nhóm chuyên gia WHO (ông Bruce Aylward) đến Vũ Hán nhấn mạnh thế giới cần cảm ơn Trung Quốc vì các biện pháp cứng rắn đã ngăn dịch COVID-19 lan rộng ra toàn thế giới.

Ông Bruce Aylward, nhấn mạnh trong cuộc họp báo tối 24/2 rằng: "Tôi biết nhiều người nhìn vào các con số ở Trung Quốc và hỏi điều thật sự đang xảy ra là gì?".

Chuyên gia của WHO ca ngợi quyết định phong tỏa Vũ Hán của Trung Quốc, nhấn mạnh nếu không nhờ điều này Covid-19 đã lan rộng hơn trên quy mô toàn thế giới.

Thế giới cần những kinh nghiệm từ Trung Quốc để chiến thắng dịch bệnh này. Không quốc gia nào có nhiều kinh nghiệm đối phó với Covid-19 như Trung Quốc, báo SCMP dẫn lời ông Aylward.

Nhóm của ông Aylward đã đến Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 vào cuối tuần trước. "Rất nhiều nguồn cùng chỉ ra một điều. Các ca nhiễm mới đang giảm nhờ vào các biện pháp đang thực hiện", ông Aylward khẳng định trong cuộc họp báo chung với Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC).

Sẽ cấm bán động vật hoang dã tại Trung Quốc

Theo SCMP, Trung Quốc vừa tuyên bố rằng nước này sẽ cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã, một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD với hàng triệu người lao động, như một phần trong nỗ lực kiềm chế sự bùng phát virus Covid-19.

img
Một chợ bán động vật hoang dã ở Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc - ảnh SCMP.

Dịch Covid-19 đã giết chết hơn 2.500 người ở Trung Quốc và lan ra hàng chục quốc gia nước ngoài. Dịch bệnh này có liên quan đến động vật hoang dã mang virus Corona chủng mới được bán ở các chợ như là một loại thực phẩm.

Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng virus Covid-19 bắt nguồn từ thịt động vật hoang dã được bán ở chợ sang vật chủ và biến đổi sau đó lây cho con người.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc ăn động vật hoang dã và mối đe dọa tiềm ẩn lớn đối với sức khỏe cộng đồng đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận.

Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh điều này. Quyết định cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp được ban bố là để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức.

Tin đang cập nhật!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.