Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 tại Trung Quốc: 1 người khiến hơn 5.000 người bị cách ly

Một người đàn ông tại Bắc Kinh vi phạm quy định phòng dịch đã khiến hơn 5.000 hàng xóm buộc phải cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại nhà.

Ngày 30/5, giới chức Bắc Kinh cho biết một người đàn ông trong độ tuổi 40 đã được yêu cầu cách ly tại nhà sau khi tới một trung tâm thương mại trong khu vực nguy cơ vào ngày 23/5.

Tuy nhiên, trong thời gian tự cách ly, người đàn ông này lại ra ngoài nhiều lần, tiếp xúc với cộng đồng và có nguy cơ lan truyền dịch bệnh. Đến ngày 28/5, người đàn ông này cùng vợ cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, giới chức địa phương yêu cầu 258 người sống cùng tòa nhà với ông này đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và hơn 5.000 người khác sống ở khu vực lân cận tự cách ly tại nhà.

img

Thượng Hải, Bắc Kinh đang dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong bối cảnh các ca mắc mới có xu hướng giảm. Ảnh - Reuters

Sự việc đã khiến nhiều người dùng mạng Internet tại Trung Quốc lên án hành vi thiếu trách nhiệm của người đàn ông.

Tính đến ngày 29/5, Trung Quốc ghi nhận 122 ca mắc Covid-19 mới trên toàn quốc, ở bên ngoài các cơ sở cách ly. Trong đó, Bắc Kinh ghi nhận 12 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Thủ đô Trung Quốc đã cho phép mở lại các cơ sở công cộng như thư viện, bảo tàng, nhà hát, phòng tập gym nếu nằm trong khu vực không ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong ít nhất 7 ngày.

Hiện nay, thay vì phong tỏa trên diện rộng, giới chức Bắc Kinh áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, yêu cầu làm việc tại nhà ở một số quận, đóng cửa các địa điểm công cộng và chỉ áp dụng phong tỏa cục bộ đối với các tòa nhà, khu vực có ca nhiễm.

Trong khi đó, thành phố Thượng Hải dự kiến chấm dứt đợt phong tỏa đã kéo dài nhiều tháng vào ngày 1/6.

Tại cuộc họp bất thường có sự tham gia của hơn 10.000 quan chức hồi tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đặt mục tiêu cân bằng giữa kiểm soát dịch Covid-19 với phát triển kinh tế, cảnh báo kinh tế Trung Quốc đang ở “thời điểm quan trọng”, tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng nếu giới chức nước này không hành động nhanh chóng.

Một số khu vực tại Trung Quốc bao gồm thủ đô Bắc Kinh, các thành phố Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, Giang Tây đã lập các điểm xét nghiệm Covid-19 tại nhiều nơi trên địa bàn, yêu cầu người dân phải xét nghiệm PCR khoảng 2-3 ngày/lần, nếu kết quả âm tính sẽ được tự do đi lại hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.