Thế giới giao thông

Dịch Covid-19 tạo cú sốc kinh hoàng cho các hãng hàng không Mỹ

18/03/2020, 08:12

American Airlines buộc phải cắt giảm đến 75% các chuyến bay quốc tế từ nay cho đến ngày 6/5/2020.

img
Đội hình máy bay của hãng hàng không American Airlines.

Truyền thông Mỹ đưa tin, American Airlines - hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng khách, quy mô đội tàu bay và lớn thứ hai thế giới về doanh số hoạt động vừa chính thức tuyên bố cắt giảm gần hết các chuyến bay quốc tế cho đến tận tháng 5/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Động thái sau lệnh hạn chế của Washington

Theo thông báo mới nhất, American Airlines buộc phải cắt giảm đến 75% các chuyến bay quốc tế từ nay cho đến ngày 6/5/2020. Điều này đồng nghĩa với việc phải cho tạm dừng gần như toàn bộ đội hình máy bay thân rộng trong bối cảnh nhiều hãng hàng không khác ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới cũng đang phải áp dụng những biện pháp tương tự.

Thông báo đầy ảm đạm và kịch tính của hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ bắt đầu thi hành và mở rộng các hạn chế đối với người đi và đến lãnh thổ Mỹ từ châu Âu. Yêu cầu hạn chế này gồm cả khách du lịch ở Vương quốc Anh và Ireland, bắt đầu từ tối 16/3 theo giờ Mỹ (tức ngày 17/3 theo giờ Hà Nội). Để các hãng bay lớn của Mỹ không quá sốc và thiệt hại nặng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo rằng, họ muốn Quốc hội Hoa Kỳ nhanh chóng thông qua các khoản hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không.

Chính sách cắt giảm mạnh trong mùa dịch Covid-19 của American Airlines sẽ ảnh hưởng gần như tất cả các chuyến bay quốc tế đường dài đến châu Á, Australia, châu Âu, New Zealand và Nam Mỹ mà hãng đã khai thác trước đó. Tuy nhiên, theo American Airlines, công ty sẽ vẫn khai thác hai chuyến bay mỗi ngày đến London và chỉ ba chuyến đến châu Á (Tokyo) mỗi tuần. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục thực hiện một số ít các chuyến bay quốc tế chặng ngắn, chủ yếu là để đưa người Mỹ về nước cũng như vận chuyển các công dân nước ngoài đang ở Mỹ hồi hương.

Tất cả đội hình máy bay thân rộng chuyên phục vụ các tuyến bay đường dài sẽ tạm dừng hoạt động. Riêng tần suất và năng lực phục vụ các chuyến bay nội địa cũng phải giảm ít nhất 20% do nhu cầu đi lại dự kiến sẽ còn diễn biến theo chiều hướng đi xuống trong nửa tháng 3 và 30% trong cả tháng 4 tới đây so với thời điểm cùng kỳ của năm 2019.

Theo dự tính khả quan nhất của giới lãnh đạo American Airlines, nếu tình hình ổn định trở lại trong tháng 5/2020, công ty mới tính toán việc khôi phục lại hoàn toàn hoạt động hay không.

Không chỉ có American Airlines gặp khó

Khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán, chính quyền Washington đã áp đặt các yêu cầu hạn chế đối với Trung Quốc như các quy định hiện nay với châu Âu, khiến các hãng hàng không Hoa Kỳ phải cắt giảm nhiều chuyến bay và thu hẹp hoạt động nhằm bảo đảm an toàn tài chính. Để giảm chi phí, một trong số các biện pháp được các hãng hàng không Hoa Kỳ áp dụng là cho nhân viên nghỉ việc tự nguyện không lương.


Theo báo Bloomberg, United Airlines - một “ông lớn” khác trong lĩnh vực vận tải hàng không tại Mỹ, cũng đã phải công bố chính sách cắt giảm các chuyến bay của mình tới Vương Quốc Anh và các nước thành viên khác của EU do lệnh hạn chế đi lại đến và đi từ châu Âu của Nhà Trắng.

Các hãng bay lớn khác như Southwest Airlines và Delta Airlines Inc cũng đang cân nhắc nghiêm túc những gì American Airlines và United Airlines đã làm.

Riêng Delta Airlines Inc, công ty này cho biết, sẽ cắt giảm 40% công suất bay trong vài tháng tới, mức giảm lớn nhất trong lịch sử của hãng. Delta Airlines sẽ dừng khai thác gần như tất cả các chuyến bay đến châu Âu trong 30 ngày. 300 máy bay của hãng cũng đã bắt đầu phải dừng hoạt động.

Trong khi các hãng bay của Hoa Kỳ đang đứng ngồi không yên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ lập tức có tuyên bố trấn an khi khẳng định chính quyền sẽ lập tức khởi động công việc ở Quốc hội để nhanh chóng có các bước đi nhằm hỗ trợ các hãng bay và doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch đường biển khác.

Ngày 16/3, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo rằng, các quy định hạn chế đi lại bổ sung với Vương Quốc Anh và Ireland được áp dụng từ đầu tuần này. Trong đó cấm tất cả công dân không phải là người Mỹ, những người đã từng ở Anh và Ireland trong 14 ngày qua, được vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lệnh hạn chế của Nhà Trắng tạm thời vẫn chưa cấm toàn bộ các chuyến bay từ Anh tới Hoa Kỳ, chính vì vậy tất cả công dân mang quốc tịch Mỹ, kể cả những người được cấp tư cách thường trú cũng vẫn được đi lại.

Từ đầu tuần này, United Airlines thông báo đã ngừng khai thác các chuyến bay tới thủ đô London của Anh từ các phi trường ở các thành phố Houston, bang Texas và Denver, bang Colorado. Hiện tại, hãng chỉ trông đợi vào việc duy trì 3 chuyến bay tới London trong một ngày và 1 chuyến đến thủ đô Dublin của Ireland từ nay cho đến cuối tháng 4/2020.

Để chia sẻ với hành khách trong thời điểm khó khăn cũng như giải quyết bức xúc của người đi máy bay về khả năng bị gián đoạn trong mỗi chuyến bay, United Airlines đã tung ra một chương trình hỗ trợ. Theo đó bất cứ hành khách nào bị gián đoạn hoặc phải chờ bay quá 6 tiếng sẽ được nhận một khoản tín dụng trị giá bằng một vé cùng hạng. Nếu hành khách không sử dụng khoản tín dụng này trong vòng 12 tháng sẽ được United Airlines trả lại bằng tiền mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.