Xã hội

Dịch do virus Corona có thể khiến GDP quý I giảm 0,4%

06/02/2020, 09:30

Dịch do virus Corona có thể khiến GDP quý I giảm 0,4%. Đây là kịch bản nếu dịch này nằm trong kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong không lớn.

img
Dịch do virus Corona có thể khiến GDP quý I giảm 0,4%. Đây là kịch bản nếu dịch này nằm trong kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong không lớn. Ảnh minh họa

Theo báo cáo thị trường trái phiếu mới nhất vừa được Công ty chứng khoản Bảo Việt (BVSC) công bố, thông tin đáng quan tâm nhất hiện nay là dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) có thể sẽ có những tác động tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

BVSC cho biết, Chính phủ đã có những biện pháp tương đối mạnh nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh, điển hình như: Tạm dừng cấp visa cho khách du lịch từ Trung Quốc, tạm dừng các lễ hội chưa tổ chức, cho phép sinh viên, học sinh nghỉ học 1 tuần.

Ngân hàng Goldman dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm từ 0,1 đến 0,2 điểm % trong năm 2020 dưới giả định tỷ lệ mắc bệnh từ virus nCoV sẽ chậm lại đáng kể trong tháng 2 và tháng 3 nhờ phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền Trung Quốc. Goldman cũng hy vọng nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 3,25% trong năm nay, từ mức 3,1% được ghi nhận trong năm ngoái.

“Chúng tôi đánh giá những động thái trên sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nhất định tới kinh tế Việt Nam. Nếu dịch Corona nằm trong tầm kiểm soát với số ca nhiễm và tử vong không lớn, BVSC dự báo GDP trong quý I/2020 có thể sẽ tăng quanh mức 6,5%, thấp hơn 0,2-0,4% so với cùng kỳ năm 2019”, các chuyên gia BVSC nhận định.

BVSC cũng cho biết, nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất có thể sẽ giảm khiến nhu cầu về vốn của ngân hàng không chịu áp lực lớn. Trong kịch bản này, sau giai đoạn nửa đầu năm có lạm phát cao, lãi suất huy động có thể giảm nhẹ để kích thích tăng trưởng nền kinh tế.

Trước đó, Công ty chứng khoán VNDirect cũng chỉ ra các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch, lưu trú, hàng không khi nhu cầu du lịch, đi lại của người Trung Quốc lẫn cả khu vực Châu Á chịu ảnh hưởng khi người dân có tâm lý hạn chế di chuyển trong thời gian diễn ra dịch. Các tour du lịch từ Trung Quốc cũng bị tạm dừng khiến ngành du lịch và hàng không Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng mạnh, đặc biệt là trong mùa cao điểm quý I này.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và Trung Quốc có thể gặp khó khăn. Với rủi ro nói trên, các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm... sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn.

Ngoài ra, VNDirect cũng chỉ ra một số ngành sản xuất tại Hồ Bắc có thể bị đình trệ, kéo theo gián đoạn nguồn cung. Do vậy các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các doanh nghiệp có nguồn nguyên vật liệu phụ thuộc vào nước này có thể chịu nhiều ảnh hưởng: Dệt may (nhập khẩu sợi, vải), điện tử, tiêu dùng (linh kiện, phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc), thép dẹt (nhập khẩu HRC).

“Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng việc gián đoạn nguồn cung tiềm tàng này có thể chỉ mang tính tạm thời và hoạt động sản xuất tại Trung Quốc có thể sớm được phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát”, VNDirect nhận định.

Ngược lại, chuyên gia VNDirect cũng chỉ ra một số ngành có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn là những ngành nằm ở phân khúc hạ nguồn và chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm từ Trung Quốc như dệt may, thép, săm lốp.

Ngoài ra, những ngành mà Việt Nam và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu cũng có thể ghi nhận đơn hàng gia tăng trong ngắn hạ do sự chuyển dịch tạm thời từ Trung Quốc sang Việt Nam như dệt may và da giày.

Nhóm ngành dược, vật tư y tế và bán lẻ dược có thể được hưởng lợi tuy nhiên quy mô của nhóm ngành này còn nhỏ. Ngược lại, VNDirect cho rằng với bán lẻ truyền thống, hoạt động thương mại điện tử có thể được ưu tiên lựa chọn. Khi người dân giảm nhu cầu đi mua sắm tại cửa hàng vật lý, nhu cầu đối với hoạt động mua sắm online, giao hàng, chuyển phát có thể gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.