Ông Trần Văn Tới, Giám đốc Ban QLDA Cầu Km 0+317 (giữa) cùng tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm đếm tiến độ, chất lượng trên từng hạng mục công trình Cầu Km 0+317 |
Lần đầu tiên hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) tại Quảng Nam được triển khai trên dự án Cầu Km 0+317 vượt sông Đế Võng (TP Hội An) không chỉ giải quyết bài toán huy động nguồn vốn đầu tư mà còn mở ra kỳ vọng sớm khớp nối tuyến đường ven biển, “đánh thức” vùng phía Đông của tỉnh, qua dấu ấn nhà đầu tư Công ty CP Đạt Phương.
Xuyên đêm thi công, đẩy tiến độ
Đêm, đoạn sông Đế Võng rực sáng đèn. Hàng chục công nhân hối hả bám từng mũi thi công đúc hẫng trên trụ T5, kết cấu phần dưới trụ T6 và các mố trụ trên cạn… Anh Đào Tô Văn, Chỉ huy trưởng nhà thầu Công ty CP Sông Bung cho hay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, 3 mũi thi công triển khai 24/24h. Đơn vị huy động hệ thống trang thiết bị chuyên dụng cùng lực lượng lớn nhân công, cán bộ kỹ thuật kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng từng hạng mục công trình. Thường trực tại hiện trường dự án, anh Lương Ngọc Hiếu, Trưởng tư vấn giám sát dự án, cùng các cán bộ phụ trách chăm chú dõi theo từng hạng mục.
KẾT NỐI THÔNG THƯƠNG, ĐÁNH THỨC VÙNG DU LỊCH Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng BQL Khu KTM Chu Lai đánh giá: Lần đầu tiên dự án hợp đồng BT được triển khai tại Quảng Nam, khơi thông khó khăn về nguồn vốn, mở rộng giải pháp thu hút nguồn lực xã hội phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tiếp tục khẳng định thương hiệu, tiềm lực của nhà đầu tư. Theo ông Diện, việc triển khai và sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống đường bộ ven biển quốc gia, kết nối đường ven biển Đà Nẵng - Hội An với cầu Cửa Đại và đường cứu hộ, cứu nạn (đường ven biển), phục vụ nhu cầu đi lại, thu hút đầu tư, đánh thức sự phát triển vùng phía Đông của tỉnh. Ông Lê Tấn Việt, Chủ tịch UBND P.Cẩm An (Hội An) khu vực dự án cho hay: Cầu Km 0+317 là mơ ước nhiều đời của người dân trên địa bàn, góp phần nối kết, rút ngắn khoảng cách về với trung tâm thành phố, phát triển KT-XH của địa phương. |
Chưa đầy 3 tháng triển khai, dự án đạt kết quả khả quan với khoảng 30% khối lượng. Ông Trần Văn Tới, Giám đốc Ban QLDA Cầu Km 0+317 cho hay, đặc thù địa chất, phương pháp đúc hẫng cân bằng với khổ cầu lớn, bề rộng cầu đến 25m, ít dự án cầu nào có được nên việc triển khai đòi hỏi kỹ thuật rất lớn. Chỉ tính riêng chiều dài khoan cọc khoan nhồi sâu đến 70m. Tuy nhiên, toàn công trường tập trung cao độ, huy động trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, giải pháp kỹ thuật hiệu quả. Đến nay, dự án Cầu Km 0+317 xong trụ chính T5 và 3 trụ khác. “Nhà thầu phấn đấu đến 3/5 hoàn thành khối lượng toàn bộ hệ cọc khoan nhồi và xong hết các mố trụ vào tháng 7 tới; vượt các mục tiêu tiến độ đã đề ra”, ông Tới nói.
Tuổi trẻ năng động, từng kinh qua hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm cả nước, phụ trách Phó giám đốc ĐHDA 6 cầu đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau; Giám đốc ĐHDA cầu Cửa Đại (2012-2015), Giám đốc ĐHDA cầu Trà Bồng, Dung Quất, Quảng Ngãi (2015-2016)…, anh Tới tiếp tục khẳng định bản lĩnh, kinh nghiệm và nhiệt huyết cho những bước đi vững chắc, song hành tiến độ - chất lượng trên từng hạng mục công trình. Theo anh Tới, cao điểm công trường có gần 200 CBCNV, hầu hết đều thuộc các tỉnh phía Bắc. Xa nhà, anh em bám trụ công trường, tập trung tối đa cho từng hạng mục.
Anh Hiếu cho hay, dự án kiểm soát tốt tiến độ. Phần khó nhất 2 trụ cầu giữa sông và khổ cầu rộng tương đương với cầu Cửa Đại nhưng đến nay nhà thầu đã hoàn thành một trụ chính. Trụ còn lại cán đích trong tháng tới. Đây là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, nhà thầu đến các đơn vị chức năng. Theo kế hoạch Cầu Km 0+317 vượt sông Đế Võng triển khai trong 2 năm 2016-2018, nhưng anh Tới quyết tâm, công trình sớm hoàn thành vào giữa năm 2018, rút ngắn tiến độ. Trong đó, ngay cuối năm nay, nhà thầu tiến hành hợp long cầu, vào cao điểm hoàn thiện.
Dấu ấn Đạt Phương trên dự án cầu Cửa Đại
Cầu Km 0+317 vượt sông Đế Võng nằm ngay đầu tuyến dự án cầu Cửa Đại (tổng chiều dài toàn tuyến 18,3km, gồm đường và 3 cầu Cửa Đại, Cầu Km 0 + 317, cầu vượt sông Cổ Cò), được phê duyệt từ năm 2009. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, Cầu Km 0+317 và một số hạng mục được “gác lại” chờ các nguồn vốn đầu tư khác.
Còn nhớ khi thi công công trình cầu đúc hẫng lớn nhất Việt Nam (cầu Cửa Đại - PV), nhiều đơn vị gặp khó bởi yếu tố kỹ thuật phức tạp, bề rộng nhịp đúc hẫng mức kỷ lục với khẩu độ lên đến 150m. Đạt Phương được chọn và mạnh dạn thi công các hạng mục mố trụ chính Trụ T13 và phần dầm liên tục đúc hẫng trên trụ T13 (bao gồm khối hợp long T12 - T13), phần mặt cầu trên trụ T13.
Anh Tới, khi đó là Giám đốc ĐHDA cầu Cửa Đại của Đạt Phương cho hay, đây là những hạng mục khó và phức tạp nhất của công trình. Tiến độ triển khai khi đó rất chậm. Ngay khi tiếp nhận, Đạt Phương rà soát, đưa ra các giải pháp kỹ thuật đột phá cải thiện hệ thống khoan cọc khoan nhồi, phương pháp thi công đúc hẫng cân bằng phù hợp… Nhờ đó rút ngắn tối đa thời gian thi công: Giảm từ 1 tuần xuống còn 2-2,5 ngày để hoàn thiện 1 cọc khoan nhồi; Đồng thời, rút ngắn việc hoàn thành 1 khối đúc hẫng chỉ mất khoảng 4,5-5,5 ngày. Năng lực, tiềm lực nhà thầu Đạt Phương trở thành dấu ấn, điểm sáng đẩy tiến độ công trình cầu Cửa Đại. Đạt Phương mạnh dạn nghiên cứu và đề xuất các giải pháp huy động vốn đầu tư Cầu Km 0+317, khớp nối dự án cầu Cửa Đại.
Tháng 3/2016, cầu Cửa Đại và đường ven biển khánh thành. Cũng là lúc UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 958 phê duyệt dự án Cầu Km 0+317, giao BQL Khu KTM Chu Lai làm đại diện Cơ quan QLNN có thẩm quyền, Đạt Phương là nhà đầu tư dự án theo hợp đồng BT và là dự án BT đầu tiên của Quảng Nam. Theo lãnh đạo Đạt Phương, đây là quyết tâm và tâm huyết rất lớn của đơn vị với hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Cầu Km 0+317 có chiều dài hơn 260m, rộng 25m, đường dẫn dài gần 200m với tổng mức đầu tư hơn 391 tỷ đồng. Với hợp đồng BT, nhà đầu tư được Quảng Nam giao khoảng hơn 300ha đất khu vực Thăng Bình, Duy Xuyên và một phần ở Hội An để khai thác.Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá: Trực tiếp triển khai các công trình dự án trên địa bàn (Thủy điện Sông Bung 6, cầu Cửa Đại…), Đạt Phương chứng tỏ năng lực, tiềm lực của nhà thầu, nhà đầu tư uy tín, đảm bảo tiến độ, chất lượng trên từng công trình. Không riêng tại Quảng Nam, Đạt Phương ghi dấu ấn trên hàng loạt các công trình thủy điện (Sông Bung 6, Sơn Trà, A Vương…), hạ tầng giao thông trọng điểm phủ khắp cả ba miền Bắc - Trung - Nam: dự án 10 cầu Bến Tre, cầu Bến Thủy - Nghệ An… Mới đây, tại lễ kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển (tháng 3/2017), Đạt Phương được các đơn vị chức năng, quản lý đánh giá là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình giao thông và là nhà đầu tư các dự án thủy điện bài bản, chuyên nghiệp. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận