Hạ tầng

Diện mạo giao thông TP Vinh sẽ thế nào sau khi mở rộng?

21/08/2022, 17:58

Trong tương lai, giao thông TP Vinh sẽ đồng bộ, hiện đại và đầy đủ các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Những ngày giữa tháng 8/2022, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường ven biển đoạn qua TX Cửa Lò (tỉnh Nghệ An).

Theo ghi nhận, tuyến đường dài hơn 7km từ cầu Cửa Hội đến QL46 đã cơ bản hoàn thành. Người và phương tiện lưu thông dễ dàng, an toàn và nhanh chóng.

img

Phối cảnh quy hoạch đường nối Vinh - Cửa Lò (Ảnh IT)

Hoàn thành GPMB, hối hả thi công hoàn thiện các hạng mục

Theo ghi nhận của PV, dọc 2 bên tuyến đường, rất nhiều những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại dần mọc lên. Một cuộc sống mới đang hiện hữu ở nơi đây.

Ông Nguyễn Quang Ba ở phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò cho biết: Trước đây người dân muốn ra Nghi Lộc hoặc sang Hà Tĩnh phải đi vòng rất xa. Nay đường sá rất tiện lợi, chỉ cần chạy xe thẳng một mạch, ít phút là đến nơi.

Cùng quan điểm, ông Vương Đình Nhuận – Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Đến nay, dự án đường ven biển qua địa bàn TX Cửa Lò và Nghi Lộc đã cơ bản hoàn thành.

Hiện chỉ còn vướng 2 hộ dân ở phường Nghi Hòa cũng đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Trong tháng 9 này, các đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại.

Được biết, tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 83,5km. Đoạn làm trước, dài 7,4km có điểm đầu giao với QL46 huyện Nghi Lộc; điểm cuối giao với tỉnh lộ 535 TX Cửa Lò và được khởi công vào tháng 7/2020.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 7m, gia cố lề mỗi bên 2m, tốc độ tính toán 80km/h.

Sau khi hoàn thành, cùng với các đoạn còn lại sẽ kết nối tuyến đường ven biển khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực cũng như của tỉnh Nghệ An. Từ đó rút ngắn được thời gian lưu thông giữa các vùng kinh tế, tạo động lực quan trọng để Nghệ An trở thành trung tâm gắn kết các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, tuyến đường này còn có ý nghĩa đặc biệt cho an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn. Mở toang cánh cửa hướng ra biển, tạo động lực phát triển quan trọng cho Nghệ An và các tỉnh khác.

img

Thi công Dự án đường nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2

Cắt ngang với đường ven biển, Dự án đường nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 cũng đã được triển khai. Trên khắp các gói thầu, hàng trăm máy móc, thiết bị cùng với công nhân đang hối hả tranh thủ những ngày nắng cuối mùa khô để đắp đất, san nền.

Dự án giai đoạn 2 có tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 1.400 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu thi công hoàn chỉnh mặt cắt ngang của tuyến đại lộ.

Cụ thể, gói thầu số 6 thi công xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến, hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu (dự toán 1.242 tỷ đồng); Gói thầu số 7 thực hiện việc trồng cây xanh 2 bên đường (dự toán 113 tỷ đồng); Gói thầu số 8 tư vấn, giám sát thi công (dự toán 8 tỷ đồng). Dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành.

“Sau khi hoàn thiện, đây sẽ là tuyến đường trung tâm, có vai trò quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế; là không gian trọng yếu kết nối trung tâm hành chính thành phố và thị xã du lịch biển, liên kết các tổ hợp trong hệ thống như: Khu hành chính, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm giải trí và khu giáo dục và đời sống”, ông Nhuận nói và cho biết thêm:

Hệ thống giao thông đồng bộ, tính kết nối cao

Theo phương án đã được chốt trong đề án mở rộng địa giới hành chính TP Vinh ("ôm" luôn TX Cửa Lò và 6 xã của huyện Nghi Lộc) thì tương lai hệ thống giao thông đường bộ của TP Vinh sẽ rất đồng bộ và có tính kết nối rất cao.

Cụ thể, trục dọc: Ở phía Bắc có QL46, trung tâm có Đại lộ Vinh - Cửa Lò và phía Nam có đường tỉnh 535 (đường ven sông Lam). Còn trục ngang có đường ven biển, đường 35m, cùng với nhiều tuyến đường đô thị lớn như: QL1 đoạn trong TP Vinh, Đại lộ Lê Nin; Bình Minh…

Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, TP Vinh còn có một lợi thế là tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cũng đi ngay sát và có nút giao lên xuống gần trung tâm TP Vinh.

Bên cạnh lĩnh vực giao thông đường bộ, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã đi khảo sát thực địa một số dự án giao thông lớn tại Nghệ An, như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, Dự án cảng nước sâu Cửa Lò…

img

Đường ven biển đoạn qua Cửa Lò đã cơ bản hoàn thiện

Sau khi lắng nghe ý kiến đề xuất của tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những định hướng phát triển và giao các Bộ ban ngành đồng hành, tháo gỡ khó khăn để Nghệ An phát triển lĩnh vực giao thông hàng không và hàng hải.

Chưa hết, mới đây Bộ GTVT cũng đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh (tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM), giao Ban QLDA đường sắt làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài dự án gần 320km, điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+000), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202). Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 811 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025.

Ngoài ra, dự kiến trong tháng 9 này, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Sau khi Bộ Chính trị cho phép đưa vào chương trình làm việc, Chính phủ sẽ xin chủ trương về dự án này. Sau đó, dự án sẽ được báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Về đường thủy nội địa, cảng Bến Thủy từng được xem là thương cảng trung tâm của Nghệ An, là một trong những đầu mối giao thương của cả nước. Hiện nay, cảng này không còn tấp nập, nhộn nhịp và đa dạng hàng hóa nhưng sản lượng bốc xếp gấp hàng trăm nghìn lần ngày xưa.

Được biết, trong năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng Bến Thủy là 359.989 tấn, tăng 17,38% so với năm 2020. Doanh thu đạt 13,788 tỷ đồng, tăng 6,11% so với năm 2020. Dự kiến trong năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Bến Thủy khoảng 370.000 tấn, với doanh thu dự tính khoảng 13,250 tỷ đồng…

Như vậy, có thể khẳng định, tương lai diện mạo giao thông của TP Vinh sẽ có nhiều thay đổi rõ rệt theo hướng đồng bộ, hiện đại. Với đầy đủ các lĩnh vực (đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa) và sẽ rất hiện đại, đồng bộ.

Trước đó, ngày 9/8/2022, thường trực Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chọn phương án mở rộng địa giới hành chính TP Vinh.

Tương lại TP Vinh mở rộng sẽ "ôm" trọn toàn bộ TX Cửa Lò rộng hơn 29km2, với hơn 57.000 dân và 6 xã Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái và Khánh Hợp rộng hơn 47km2, với dân số 55.000 người.

Được biết, hiện tại, TP Vinh rộng 105 km2, dân số hơn 348.000, với 16 phường và 9 xã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.