Kinh tế

Điện mặt trời trang trại sẽ không được hưởng giá theo điện mặt trời mái nhà

22/09/2020, 20:06

Bộ Công thương cho rằng, hệ thống ĐMT của trang trại với công suất trên 1MW thì không được áp dụng giá bán điện như với ĐMT mái nhà.

img
Bộ Công Ttương hướng dẫn một số trường hợp cụ thể về phát triển điện mặt trời mái nhà.

Bộ Công thương hôm nay (22/9) có công văn hướng dẫn phân biệt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) nhằm giải toả vướng mắc về việc mua bán điện giữa EVN và các dự án.

Bộ Công thương khẳng định, ĐMTMN là nguồn điện sạch, tái tạo có tính chất phân tán, quy mô nhỏ, được tiêu thụ tại chỗ, giảm tổn thất của quá trình truyền tải, phân phối, tận dụng hạ tầng lưới điện hiện có của ngành điện, có thời gian phát chủ yếu vào ban ngày, trong giờ cao điểm của hệ thống điện giúp giảm đỉnh phụ tải, tận dụng được diện tích mặt bằng mái nhà tại các khu dân cư, doanh nghiệp vốn đã có sẵn cơ sở hạ tầng lưới điện đầy đủ, thuận tiện trong việc đấu nối, ít tác động đến quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Theo đó, Bộ Công thương lưu ý ĐMTMN phải được lắp đặt trên mái nhà của các công trình xây dựng có công năng độc lập. Do đó, các công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản và các công trình nông nghiệp khác muốn tham gia đầu tư vào điện mặt trời mái nhà phải có mái. Trong đó, mái nhà phù hợp với công năng, loại hình trang trại.

Bộ Công Thương cũng hướng dẫn trường hợp tận dụng mái nhà của văn phòng làm việc, nhà điều hành, nhà bếp, nhà nghỉ, nhà để xe của nhân viên, nhà xưởng, nhà kho chứa vật liệu, trong khuôn viên dự án điện mặt trời, nhà máy thủy điện, nhiệt điện để đầu tư ĐMTMN.

“Chủ đầu tư được yêu cầu bổ sung xác nhận của UBND cấp xã hoặc huyện về việc khai báo xây dựng trang trại trong hồ sơ đăng ký, thỏa thuận đấu nối điện hoặc hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, nếu công suất của những hệ thống này đạt trên 1 MW hay trên 1,25 MWp, giá bán điện không được áp dụng như giá bán điện mặt trời mái nhà”, Bộ Công thương nêu.

Hiện nay, ưu đãi khuyến khích dành cho điện mặt trời mái nhà là 8,38 UScent/kWh (khoảng 1.943 đồng/kWh), cao hơn hẳn so với điện mặt trời mặt đất (7,09 UScent/kWh) và điện mặt trời nổi (7,69 UScent/kWh).

Một số trường hợp như hệ thống mặt trời có công suất không quá 01 MW nhưng không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng có công năng độc lập; Trường hợp hệ thống mặt trời của trang trại với công suất trên 01 MW hoặc trên 1,25 MWp; Trường hợp hệ thống điện mặt trời đấu nối vào cấp điện áp trên 35 kV... thì không được áp dụng giá bán điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà theo quy định tại Quyết định 13.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng nêu rõ, nếu nhiều hệ thống ĐMTMN có tổng công suất trên 1 MW trên cùng một mảnh đất hoặc mái nhà khu công nghiệp được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp, mỗi hệ thống được ký hợp đồng mua bán riêng biệt và được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực. Bộ Công thương yêu cầu EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống ĐMTMN được đấu nối phù hợp với quy định, không gây quá tải lên hệ thống lưới điện hạ áp, trung áp và cao áp hiện hữu (đặc biệt là hệ thống lưới điện 110 kV).

Đối với các vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh, quản lý thuế, hóa đơn của các đối tượng có hệ thống ĐMTMN, Bộ Công thương đề nghị EVN xin ý kiến và hướng dẫn từ Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính. Đối với kiến nghị ưu đãi cho trường hợp lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà có công suất lớn hơn 1 MW; Đầm tôm, trang trại trồng trọt... có nhu cầu sử dụng chính tấm quang điện làm mái, Bộ Công thương cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất và báo cáo Thủ tướng cơ chế phù hợp với tình hình thực tiễn để áp dụng sau năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.