Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư hầm Đèo Cả

15/01/2015, 09:25

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu TGĐ Ban QLDA 85 phải trực tiếp chỉ đạo và cử một Phó Tổng giám đốc trực tiếp quản lý dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Chiều qua (13/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, phương án tài chính của dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và báo cáo đầu tư dự án hầm qua đèo Cù Mông.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư) cho biết, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trên QL1 thuộc địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được đầu tư theo hình thức BOT và BT được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đang được các đơn vị liên quan triển khai đồng loạt, các gói thầu chính của dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đã đề xuất và báo cáo Bộ GTVT thực hiện các giải pháp đồng bộ về điều chỉnh quy mô, kết cấu, phương án kỹ thuật để tiết giảm tổng mức đầu tư 3.732 tỷ đồng

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương và hoan nghênh nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả) đã chủ động trong việc triển khai thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Thống nhất ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng ý cho phép chuyển phần vốn BT còn lại sau khi tiết giảm sang phần vốn BOT dự án hầm Đèo Cả.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Thể chỉ đạo nhà đầu tư phối hợp với Ban QLDA 85 khẩn trương trình Bộ GTVT để điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời, Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA 85 phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, trong thời gian qua chưa thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thành lập bộ máy nhân sự hoạt động độc lập theo quy định. Đặc biệt, với đặc điểm dự án hầm Đèo Cả là hợp phần của BOT, BT và có tính chất kỹ thuật phức tạp, thời gian tới yêu cầu TGĐ Ban QLDA 85 trực tiếp chỉ đạo và cử một Phó Tổng giám đốc trực tiếp quản lý theo dõi mọi công việc của dự án.

“Tổng giám đốc Ban QLDA 85 phải ban hành quyết định hai bộ phận độc lập cụ thể, trong đó phải bố trí các nhân sự có kinh nghiệm và năng lực thực hiện, điều hành dự án và báo cáo về Bộ GTVT để theo dõi. Đến ngày 16/1, Ban QLDA 85 chưa thực hiện, Bộ GTVT sẽ xem xét thay thế”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đang được chủ đầu tư rà soát và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để tiết giảm chi phí đầu tư
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả được chủ đầu tư rà soát và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để tiết giảm chi phí đầu tư

Về phương án điều chuyển nguồn vốn của dự án từ BT sang TPCP, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban PPP chủ trì tổ chức cuộc họp với sự tham gia Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Tài chính, Ban QLDA 85, nhà đầu tư, Ngân hàng Viettinbank để báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý để tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Liên quan đến việc xây dựng hầm Cù Mông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong thời gian chờ chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu kỹ các nội dung như địa hình, bình đồ tuyến đường vào hầm, phạm vi ảnh hưởng GPMB và các nội dung khác để có thể triển khai hoàn thành báo cáo đầu kỳ và báo cáo Bộ GTVT trước 15/2, tiến hành ngay công tác báo cáo cuối kỳ để hoàn thành trước 15/5.

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.