Đường bộ

Điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công QL31 chậm tiến độ

09/05/2023, 10:38

Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 tỉnh Bắc Giang không vướng mặt bằng, nguồn vốn được bố trí đủ nhưng nhà thầu thi công vẫn để chậm tiến độ.

Cục Đường bộ VN có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) 3 yêu cầu chấn chỉnh tiến độ và chất lượng thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đơn vị này cho biết, dự án đã được địa phương bàn giao mặt bằng khoảng 90%, kế hoạch vốn cũng đã được bố trí để thi công hoàn thành dự án. Với các điều kiện thuận lợi này, Cục Đường bộ VN đã nhiều lần yêu cầu Ban QLDA 3 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ nhà thầu đã cam kết là đến ngày 30/6 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.

img

Nhà thầu thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL31 địa bàn tỉnh Bắc Giang (Ảnh internet)

Tuy nhiên, kiểm tra hiện trường cho thấy các gói thầu hiện nay đều chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn. Đặc biệt là tại gói thầu số 10 do Công ty CP Vinadelta, Công ty CP đầu tư Nam - Invest, gói thầu số 11 do Công ty CP đầu tư phát triển HUGIA, Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty xây dựng Đắc Đạo thi công. Gói thầu số 12 do Công ty CP xây dựng và thương mại Ngọc Minh - UDIC và Công ty CP 208 thi công.

Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu cũng chưa thực hiện tốt các quy định, chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN.

Từ thực tế trên, Cục đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo mục tiêu đến ngày 30/6 thông xe lớp thảm bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án. Việc lập tiến độ và cam kết của nhà thầu làm cơ sở để xử lý vi phạm tiến độ.

Trên cơ sở tiến độ thi công chi tiết và cam kết của các nhà thầu, Ban QLDA 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng.

Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban QLDA 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công.

“Giám đốc Ban QLDA 3 phải trực tiếp theo dõi, quản lý dự án cho đến khi dự án hoàn thành. Đồng thời, cử lãnh đạo Ban phụ trách các gói thầu thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình”, Cục Đường bộ VN yêu cầu.

Về xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng chung của dự án, Cục Đường bộ VN khẳng định, giám đốc Ban QLDA 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu. Kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Cho biết Công ty CP 208 thi công gói thầu số 12, hiện nay nhà thầu không còn năng lực thi công, Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 3 hoàn tất các thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu đứng đầu liên danh để đảm bảo mục tiêu của dự án. Giám đốc Ban QLDA 3 hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

“Giám đốc Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát trưởng và nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN trong việc để xảy ra vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường”, Cục Đường bộ VN khẳng định.

Nói riêng về nhà thầu Công ty CP 208 thi công tại gói thầu số 12, trước đó, nhà thầu này cũng đã bị điều chuyển khối lượng do thi công chậm tiến độ tại gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án 4 làm đại diện chủ đầu tư.

Theo đó, Cục Đường bộ VN cho phép điều chuyển một phần khối lượng gói thầu XL5 của thành viên liên danh Công ty Cổ phần 208 thực hiện (giá trị phần khối lượng dự kiến điều chuyển hơn 5,5 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng giá trị hợp đồng) cho thành viên liên danh Công ty CP 484 thực hiện.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 39km được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, có bề rộng nền đường là 12m, bề rộng đường 11m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án khởi công 4/8/2022 và hoàn thành 31/12/2023.

Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính bao gồm: Gói thầu số 10: Thi công xây dựng cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 18+080. Gói thầu số 11: Thi công xây dựng cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 18+080 - Km 31+00. Gói thầu số 12: Thi công xây dựng cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 31+00 - Km 44+900.

Trong đó, gói thầu số 10 do Nhà thầu Liên danh Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Đầu tư và XDCT 656 - Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 262 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 480 ngày kể từ ngày khởi công.

Gói thầu số 11 do Nhà thầu Liên danh Công ty CPXD Dịch vụ và thương mại 68 - Công ty CPĐT phát triển HUGIA - Công ty TNHH Hiệp Phú thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 207 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 480 ngày kể từ ngày khởi công.

Gói thầu số 12 do Nhà thầu Liên danh Công ty CPXD Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CPXD và TM Ngọc Minh - UDIC - Công ty CP 208 thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 199 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 480 ngày kể từ ngày khởi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.