Giáo dục

Điều ít biết về nam sinh Thanh Hóa - Thủ khoa khối A cả nước

15/07/2019, 18:59

Với số điểm 29,05, Vũ Đức Anh (trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) đã trở thành thủ khoa khối A cả nước.

img
Em Vũ Đức Anh - Thủ khoa khối A cả nước với số điểm thi 29,05

Bố mẹ buôn trứng nuôi lớn thủ khoa

Trong căn nhà nhỏ của gia đình chị Lê Thị Hương (40 tuổi, mẹ của thủ khoa Vũ Đức Anh) nằm ở thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh (Tp. Thanh Hóa), người thân, hàng xóm đã kéo đến nhà chờ đón Đức Anh từ TP.HCM quay về.

Từ khi hay tin cháu nội là thủ khoa khối A của cả nước, bà Trịnh Thị Nhiễu (72 tuổi) không giấu được niềm vui: "Tôi như người trên mây, đi ra, đi vào và bắt bố mẹ cháu gọi điện cho cháu về sớm. Vui quá các cháu ạ. Đúng như lời ông nội cháu nói khi Đức Anh đang học cấp 1, nó sau này sẽ là thủ khoa cho mà xem. Không ngờ đó là sự thật”.

Chị Liên, hàng xóm nhà Đức Anh cho hay: "Xóm nhỏ ven sông này lại có một thủ khoa của cả nước. Đức Anh là đứa chăm ngoan lắm, học giỏi từ bé. Mặc dù bố mẹ lao động tự do, vất vả quanh năm nhưng Đức Anh vẫn chăm chỉ học hành, nghe lời bố mẹ và cũng thường phụ giúp bố mẹ đi giao trứng".

img
Chị Hương, mẹ em Đức Anh cho biết, hàng ngày dậy từ sớm để đi mua trứng trong các nhà dân rồi đem đi bán lại cho các cửa hàng

Được biết, gia đình nam sinh Thanh Hóa ở chung với gia đình ông bà nội. Hằng ngày, bố mẹ dậy từ sớm để đi thu mua trứng vịt, trứng gà trong dân rồi đi bán lại cho các cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn Tp. Thanh Hóa hay ở huyện Quảng Xương. Bố mẹ bận rộn, nên việc chăm em (em trai của Đức Anh mới 5 tuổi, đang học mẫu giáo) đều do Đức Anh quán xuyến. Hôm nào bận học thì nhờ ông bà nội chăm.

img
Người thân và hàng xóm tập trung ở nhà nam sinh chờ để chúc mừng

Chị Lê Thị Hương cho biết: "Chồng tôi làm ở một đại lý phân phối trứng lớn ở gần đây, trung bình một tháng cũng được 6-7 triệu đồng, còn tôi thì đi thu mua trứng của các nhà trong xóm rồi mang đi bán lại cho cửa hàng nhỏ lẻ. Một ngày cũng kiếm được 100-200 nghìn đồng.

Dù vợ chồng vất vả dậy sớm khuya nhưng cũng động viên các con cố gắng ăn học và làm sao thi đạt kết quả cao nhất. Từ khi nghe tin con đậu đại học với số điểm cao và cũng là thủ khoa khối A cả nước, vợ chồng chúng tôi vui lắm, có đêm không tài nào ngủ được chỉ mong cháu cùng ông nội sớm bay từ Sài Gòn về".

img
Ông nội Đức Anh cho biết, từ nhỏ cháu mình đã học giỏi và trội hơn những bạn cùng trang lứa

"Học giỏi từ bé"

Vừa từ sân bay trở về, Đức Anh không giấu nổi niềm vui sướng: "Thi xong, em và ông nội bay vào Sài Gòn chỗ chú ruột chơi và cũng để phụ giúp chú thím làm biển quảng cáo. Hôm 13/7, em lên mạng tra cứu thì biết số điểm mình cao và đậu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhưng đến chiều mới biết mình là thủ khoa khối A. Lúc này ông nội và chú vui lắm, bỏ cả làm để xem điểm".

img
Đức Anh cùng mẹ, ông bà nội và các em trong nhà chụp ảnh lưu niệm khi mới từ sân bay về

Ngồi cạnh đứa cháu nội, ông Vũ Đức Quý (70 tuổi) kể: "Hồi nhỏ, tôi thường lấy xe đạp đèo cháu đi học. Từ khi học lớp mẫu giáo đã thấy cháu rất thông minh, chỉ cái gì biết cái đó. Cả 3 cấp học, cháu đều là học sinh giỏi của trường. Đức Anh luôn ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ, học về là chăm em và nấu cơm phụ giúp gia đình, không ham chơi. Khi đi thi chúng tôi cũng đoán chắc cháu sẽ đậu đại học nhưng không ngờ lại đạt điểm thủ khoa.

Chia sẻ về bí kíp học tập, nam sinh Thanh Hóa cho biết em cũng chỉ học những gì thầy cô dạy ở trường và những cuốn sách mà các thầy cô cho chứ không học thêm gì. Những chương trình cơ bản đều nằm trong các bài giảng cả rồi. Những hôm nào nhiều bài vở em học ôn đến tận 2 giờ sáng.

“Em học tốt nhất môn Toán và Hóa, còn môn Tiếng Anh kém nhất. Đợt thi tốt nghiệp vừa rồi, môn Tiếng Anh của em chỉ có 1,4 điểm”, Đức Anh tiết lộ.

img
Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa), nơi thủ khoa Vũ Đức Anh theo học

Kết quả tra cứu kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em Vũ Đức Anh đạt được tổng điểm 29,05 khối A với môn Toán 9,8; Vật lý 9,25 và Hóa học 10 tuyệt đối. Với kết quả này, em trở thành thủ khoa khối A của cả nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho biết, hơn 10 năm nay, tại các kỳ thi THPT Quốc gia, nhà trường luôn đạt thành tích cao. Đặc biệt, trong 4 năm học trở lại đây, trường luôn có học sinh đạt điểm cao nhất tỉnh và là thủ khoa của cả nước.

“Ngoài việc em Vũ Đức Anh trở thành thủ khoa khối A của cả nước, năm nay, nhà trường có 9 em đạt tổng 3 môn từ 27 điểm trở lên. Nếu tính điểm từ 28 trở lên, trường có 4 em và đứng đầu tỉnh Thanh Hóa về số lượng các em đạt điểm cao. Trong số đó, có em Vũ Như Hậu (học sinh lớp 12T1) đạt 28,6 điểm khối B và cao nhất cả tỉnh”, thầy Dỵ nói.

Cũng theo thầy Dỵ, sau khi nhận được thông tin em Vũ Đức Anh trở thành tân thủ khoa khối A của cả nước, nhà trường cũng không quá bất ngờ, vì trong 3 năm học, Đức Anh luôn thể hiện được mình có tố chất thông minh, khả năng làm bài tập có phần vượt trội so với các bạn ở các môn toán lý hóa, cả 3 năm học Đức Anh luôn đạt học sinh giỏi của nhà trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.