Điều tra

Điều tra: Nhiều dấu hiệu sai phạm ở dự án Thủy điện Phú Tân 2

14/04/2023, 12:02

Thủy điện Phú Tân 2 nằm ở hợp lưu sông Đồng Nai và Đạ Huoai, công suất thiết kế 93MW, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020.

LTS: Dự án thủy điện Phú Tân 2 do Công ty CP Ani Power làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP sông Đà 505.

Xuất phát từ phản ánh của người dân địa phương về những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công dự án, nhóm PV Báo Giao thông đã thâm nhập vào “đại bản doanh” của dự án Thủy điện Phú Tân 2 và ghi nhận, nơi đây không khác gì lãnh địa riêng của chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

img

Toàn cảnh Thủy điện Phú Tân 2 thuộc địa bàn 3 xã: Phú Tân, Phú Vinh và Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư là Công ty CP Ani Power, Sông Đà 505 thi công (Chụp ngày 4/12/2022)

Kỳ 1: Đoàn xe không biển số cày nát đường, tàn phá môi trường

Dân bất an vì đoàn xe không số

Công trình dự án Thủy điện Phú Tân 2 nằm tại ấp 3, xã Phú Tân, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường dân sinh 118 ven sông Đồng Nai từ năm 2022 đã bị băm nát bởi những chiếc xe tải nặng ra vào liên tục, khi dự án này khởi động từ lúc chưa được cấp phép. Mặt đường chằng chịt, nham nhở, vết lốp xe ben tạo thành các rãnh nước sình lầy.

Ông Phùng Séo (52 tuổi), một nông dân ở xã Phú Tân than thở: “Chưa bao giờ đường sá tệ như bây giờ, nát hết rồi. Ban đầu tôi tưởng họ thi công đường, nhưng thực tế họ làm cầu qua bờ bên kia để phá đồi, lấy đá và làm thủy điện”.

Đường vào công trình thủy điện xấu và trơn trượt. Chiếc ô tô bán tải của chúng tôi phải đi kiểu bánh trên bánh dưới trên những rãnh sống trâu. Các mương nước bị lấp đầy bởi bùn thải công trình.

img

Xe bồn BKS 81M - 4274 của Công ty CP Sông Đà 505 hết đăng kiểm từ tháng 12/2022 (Chụp ngày 15/3/2023)

Cách khu vực đang thi công đập dâng thủy điện khoảng 300m, một tổ hợp bãi thải chứa các loại đá được vun cao như núi ngay hai bên đường liên xã.

Tuyến đường này dường như bị đoàn xe thi công thủy điện biến thành đường riêng. Mỗi khi có xe ben trên các bãi thải đi xuống, người đi đường phải dừng lại để tránh. Không hề có bất kỳ nhân viên nào cảnh báo an toàn.

Trong những ngày thâm nhập tại công trường, PV Báo Giao thông ghi nhận các chuyến xe thùng cũ nát, phun khói mù mịt chở đất đá “có ngọn” nối đuôi ra vào công trình liên tục.

Hầu hết các xe đều không có biển kiểm soát. Một vài xe có biển kiểm soát nhưng các con số mờ, không nhìn rõ. Đây đều là các đoàn xe của Công ty CP Sông Đà 505, phục vụ cho chủ đầu tư Ani Power.

Từ cuối năm 2022, tiến độ thi công đập dâng thủy điện được đẩy mạnh liên tục khi mỗi ngày có nhiều xe chở đá đào lên bên bờ xã Thanh Sơn chuyển sang tập kết ở xã Phú Tân. Cùng đó, 3 cửa xả nước cùng nhà điều hành thủy điện xây dựng gần hoàn thành.

“Thực tế, họ đã thi công từ tháng 4/2022. Người dân không hề nhận được giấy mời tham gia lấy ý kiến về môi trường, không biết họ có cam kết bảo vệ môi trường hay không. Bỗng dưng cả đoàn xe cũ nát và mấy trăm con người kéo vào đào xới, phá nát cả con đường, bụi mù mịt khắp nơi”, một người dân giấu tên, nói.

Người dân trong vùng cho biết, họ canh tác vườn, rẫy trong khu vực này và con đường 118 ven sông là đường duy nhất để đi lại. Mỗi sáng mỗi chiều, họ buộc phải đi lại trên con đường mà những dãy bãi đá chất cao như núi chực chờ tràn xuống, tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Hình ảnh từ máy quay flycam cho thấy, người dân đi đường lọt thỏm giữa những bãi đá. Còn trên đường là những chiếc xe công trình cũ nát ngược xuôi tung hoành, sẵn sàng chèn ép những chiếc xe máy hoặc xe ô tô cá nhân thay vì phải nhường đường.

“Thủ phủ” xe cũ nát, hết đăng kiểm

img

Xe ben BKS 61C - 186.68 của Công ty Đầu tư xây dựng 3-2 thi công cho Sông Đà 505, hết đăng kiểm từ tháng 12/2021

Mặc cho dư luận bức xúc về tình trạng giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng từ khi Thủy điện Phú Tân 2 thi công, các đoàn xe cũ nát của Công ty CP Sông Đà 505 vẫn vô tư vận chuyển đất, đá trên đường.

Cụ thể, từ tháng 12/2022, giai đoạn tăng tốc khối lượng thi công các gói thầu tại Thủy điện Phú Tân 2 cho công ty Ani Power, Công ty CP Sông Đà 505 huy động tối đa toàn bộ xe thi công.

Một số xe gặp sự cố trong quá trình di chuyển được cho nằm bãi ngay trên lòng đường sửa chữa, vài ngày sau lại tiếp tục hoạt động trở lại. Các xe hầu hết không có biển số.

“Các xe này có xe đã “hết đời”, có xe “còn đời” nhưng nát quá, không đăng kiểm được. Làm công trình chơi mấy xe này mới lợi kinh tế, quan trọng là có thợ giỏi, sẵn phụ tùng thay”, một tài xế tại công trường tâm sự trong giờ nghỉ trưa.

Ngoài nhóm xe cũ nát, Thủy điện Phú Tân 2 còn huy động một nhóm xe đã hết hạn kiểm định để vận chuyển đất, đá tập kết tại khu vực bãi đổ thải hoặc chở bê tông từ trạm trộn xuống đập dâng. Trong số này có xe bồn chở bê tông BKS 81M-4274 thường xuyên di chuyển ra đường.

Qua tra cứu dữ liệu đăng kiểm, đây là phương tiện thuộc sở hữu của Công ty CP Sông Đà 505 đã hết đăng kiểm từ tháng 12/2022. Tính đến nay, phương tiện này đã hoạt động sai quy định 4 tháng.

Ngày 9/3, PV Báo Giao thông ghi nhận xe tải ben BKS 61C-186.68 chở liên tục 3 chuyến đá xay trên đường Ven Sông 118. Đến trưa cùng ngày, phương tiện đỗ lại tại khu vực bãi đá trước trạm nghiền.

Qua trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện đã hết hạn kiểm định từ tháng 12/2021, với khoảng thời gian hoạt động 16 tháng sai quy định.

Đây là bằng chứng cho thấy, đội ngũ quản lý của Công ty CP Sông Đà 505 cố ý sử dụng xe “nát”, bất chấp nguy cơ mất ATGT, an toàn lao động và an nguy của người dân trong vùng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Đội CSGT Công an huyện Định Quán cho biết, qua công tác nắm địa bàn đã phát hiện tình trạng đơn vị thi công thuỷ điện Phú Tân 2 sử dụng các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông trên đường 118 Ven Sông.

Tuy nhiên, đội xe thi công này đối phó bằng cách ngưng hoạt động khi tổ công tác của Đội CSGT còn chưa vào đến công trình. Đội đã yêu cầu đơn vị thi công ký cam kết không chở quá tải, quá khổ, tuân thủ các quy định về phương tiện vận chuyển và ATGT.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.