Thông tin doanh nghiệp

“Đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt - sức mạnh phát triển doanh nghiệp”

14/02/2016, 11:34

CIENCO4 sẽ chuẩn bị kỹ nguồn lực tài chính, công nghệ, máy móc hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao,...

 - Tổng Giám đốc CIENCO4: 

anh12
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh.

Năm 2015, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) - doanh nghiệp có quy mô, uy tín và thương hiệu lớn nhất cả nước trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định với giá trị sản lượng đạt trên 16 nghìn tỷ đồng. Hàng loạt công trình giao thông mang đậm dấu ấn của những người thợ cầu đường CIENCO4 đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc CIENCO4 nhân dịp năm mới 2016.

Doanh thu lập kỷ lục mới

Những năm qua, CIENCO4 luôn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong nước về xây dựng hạ tầng giao thông. Đặc biệt, năm 2015, Tổng công ty tiếp tục lập kỷ lục mới về giá trị doanh thu với trên 16.000 tỷ đồng. Ông có thể bật mí về các giải pháp để tổng công ty giữ được đà tăng trưởng bền vững như vậy?

Giai đoạn 2011 - 2015, ngành GTVT gặt hái được rất nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực, nhất là công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đối với CIENCO4, một doanh nghiệp chuyên về xây dựng và đầu tư hạ tầng giao thông cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành công chung của toàn ngành.

Năm qua, CIENCO4 hoàn thành tất cả chỉ tiêu đề ra, đà tăng trưởng ổn định với giá trị doanh thu đạt trên 16 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 11 triệu đồng/người/tháng. Các dự án từ Bắc chí Nam do CIENCO4 thi công đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, trong năm, Tổng công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác trên 10 dự án, đồng thời, tiến hành khởi công xây dựng hàng loạt công trình gối đầu công việc cho năm 2016.

Tôi phải khẳng định, CIENCO4 đạt được những kết quả tích cực này trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng. Cùng đó là sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn thể CB, CNV.Trong hoạt động SXKD, ngoài lĩnh vực chính là thi công xây lắp, chúng tôi tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Trong năm 2015, CIENCO4 đã tiến hành tăng vốn điều lệ thêm 20% từ 600 tỷ lên 720 tỷ đồng để bổ sung nguồn lực tài chính, tạo thuận lợi cho công tác đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi cũng chủ động tìm kiếm để liên danh, liên kết với các đối tác trong nước, quốc tế nhằm mở rộng thị trường. Ngoài ra, tổng công ty đã thành lập bộ phận nghiên cứu các dự án đầu tư có tính khả thi liên quan đến cảng biển, khu công nghiệp… để dự nguồn cho tương lai.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại như thiết bị thi công hầm, công nghệ xử lý nền đất yếu, thiết bị rải mặt đường bê tông xi măng cho các dự án sân bay… để nâng cao sức mạnh cạnh tranh của CIENCO4 trong bối cảnh thị trường xây dựng cơ bản giao thông ngày càng đòi hỏi yêu cầu cao và sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp.

Đi đầu trong công tác xã hội hóa đầu tư

Giờ đây, CIENCO4 không chỉ dừng lại ở vai trò là nhà thầu thi công mà còn tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Vậy hiệu quả đầu tư của các dự án này như thế nào, thưa ông? Thực hiện chủ trương xã hội hóa các dự án hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước và Bộ GTVT, CIENCO4 là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác này.

122
Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức - Long Thành do CIENCO4 thi công.

Ngay từ năm 2003, tổng công ty đã tiến hành đầu tư hai dự án theo hình thức BOT là dự án tuyến tránh Vinh và công trình cầu Yên Lệnh. Trong ba năm trở lại đây, chúng tôi tiếp tục mở rộng hai dự án này, đồng thời đầu tư thêm hai công trình mới là BOT Nghi Sơn - Cầu Giát và BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, với tổng mức đầu tư trên 10 nghìn tỷ đồng.

Tôi cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho phát triển hạ tầng giao thông ngày càng khó khăn, việc doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư các dự án bằng hình thức BOT là một kênh rất quan trọng để duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

Thời gian qua, hiệu quả của các dự án BOT giao thông nói chung và các dự án của CIENCO4 nói riêng khi đi vào khai thác, sử dụng đều được xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao, bởi giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông bằng vốn xã hội hóa, không chỉ giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước mà còn đem lại lợi ích cho người dân trong việc tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT

Điển hình như nhiều địa phương thuộc hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, nơi có các dự án giao thông của CIENCO4 đầu tư xây dựng đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu dịch vụ…; từ đó tạo thêm nhiều công ăn việc làm, tạo điều kiện chuyển đổi mô hình sản xuất để bà con, nhân dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần.

Tăng cường liên danh, mở rộng thị trường

Thời gian tới, nguồn vốn ngân sách và Trái phiếu Chính phủ dành cho đầu tư hạ tầng giao thông được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn. CIENCO4 đã chuẩn bị kế hoạch gì để duy trì đà tăng trưởng của doanh nghiệp, thưa ông?

Dự báo trên hoàn toàn có cơ sở và chúng tôi cũng đã lường trước được việc này để chuẩn bị các phương án cho năm 2016 và các năm tiếp theo. Vấn đề đầu tiên đó là phải tiếp tục giữ vững ổn định trong nội bộ doanh nghiệp. Thứ hai, để tạo công ăn việc làm, duy trì đà tăng trưởng, tổng công ty sẽ tăng cường liên danh, liên kết với các đối tác, nhất là những đối tác trong và ngoài nước để cùng tham gia đấu thầu và đầu tư các dự án mới. Đây sẽ là kênh đầu tư giữ vai trò quan trọng nhất đối với Tổng công ty trong thời gian tới.  

Cùng đó, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực và mở thêm các ngành nghề kinh doanh khác để duy trì nguồn công việc cho doanh nghiệp, đảm bảo đời sống cho CB, CN, NLĐ, trả cổ tức cho cổ đông. CIENCO4 sẽ chuẩn bị kỹ nguồn lực tài chính, công nghệ, máy móc hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm nhận triển khai thi công các dự án hạ tầng trong tương lai như các dự án đường hầm, sân bay, đường sắt cao tốc…

Ngoài ra, tiếp tục tìm hiểu những dự án giao thông có tính khả thi để tiếp tục đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu dự án BOT tuyến tránh TP Sơn La. Đồng thời, Tổng công ty cũng đã liên danh, liên kết với các đối tác để đăng ký với Bộ GTVT làm nhà đầu tư tại dự án đường cao tốc từ Ninh Bình đi Bãi Vọt và một số dự án khác.

Với kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, năng lực tổ chức thi công các công trình giao thông, chúng tôi mong muốn được liên danh, liên kết với các quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế để thực hiện các dự án.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.