Thị trường

Doanh nghiệp "xin" áp dụng quy tắc vận tải, không cần xét nghiệm PCR

14/07/2021, 11:10

Giới chuyên môn đề xuất áp dụng quy tắc vận tải an toàn, không cần xét nghiệm PCR vừa giảm nguy cơ lây nhiễm, lại hỗ trợ được đơn vị vận tải.

Thông tin từ một đơn vị vận tải hàng hóa cho biết, những ngày qua, doanh nghiệp của họ đang “căng như dây đàn” vì yêu cầu ra - vào mọi tỉnh đều cần phải có giấy test Covid-19 giá trị 3 ngày, thậm chí một số tỉnh giờ rút xuống một ngày.

img

Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh đoạn tiếp giáp 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước do thực hiện kiểm soát dịch bệnh.

“Chạy 1 cuốc và nằm 14 ngày”

Cũng theo đơn vị này: “Suốt ngày đâm chọc xét nghiệm, chưa nói tới chi phí đội lên cực lớn cho doanh nghiệp, mà lái xe sợ quá, tâm lý quá còn bỏ việc cả loạt”.

Điều này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khi vận chuyển hàng vào phía Nam, nơi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp. Họ cho rằng, sẽ không có công ty nào có đủ tài xế để “chạy 1 cuốc và nằm 14 ngày”.

Trước thực tế trên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp bày tỏ: Có nhất thiết phải cực đoan vậy không? Hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ như thế nào?...

Trao đổi với PV, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, thời gian qua, việc vận chuyển hàng hóa vào vùng dịch bị chậm trễ vì tài xế phải liên tục đi xét nghiệm Covid-19.

Vì thế, Hiệp hội đã gửi kiến nghị nhằm xem xét tăng thời hạn giấy xét nghiệm Covid-19, quy định thống nhất mốc thời gian này và cần thực hiện một số biện pháp phòng dịch.

Theo vị này, để việc vận chuyển hàng lưu thông, kịp thời thì cần thống nhất thời hạn có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 là 7 ngày.

Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện được dán giấy thể hiện nơi đi, nơi đến trên kính xe ở vị trí phù hợp để các đơn vị kiểm soát có thể nhận diện dễ dàng, tránh tiếp xúc cho đội lái xe.

Đồng thời, tài xế không được dừng nghỉ xe ở khu vực đông người, khu dân cư mà chỉ được dừng nghỉ ở chỗ vắng người và chỉ được nghỉ trên xe khi xe dừng nghỉ tạm thời.

Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức xét nghiệm đối với người chưa có giấy xét nghiệm ngay tại chốt kiểm soát người vào địa phương. Không xét nghiệm người ra khỏi địa phương hoặc đi qua để tránh ách tắc và tiếp xúc đông người...

Áp dụng quy tắc vận tải, không cần xét nghiệm PCR?

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cũng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất áp dụng quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19 mà không cần xét nghiệm PCR.

Theo đó, lái xe thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao nhận hàng hoá tại vùng dịch; Đơn vị giao/nhận hàng hoá tại địa phương chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hoá, không tiếp xúc lái xe.

VLA cho rằng, với quy tắc vận tải an toàn phòng dịch nói trên sẽ đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, vì lái xe khi ở yên trên cabin thực hiện nguyên tắc không tiếp xúc, sẽ không còn là nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Đây cũng là kiến nghị của Bác sỹ Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam. Theo vị Bác sỹ, dọc đường nên lập các trạm nghỉ dành riêng cho tài xế, tại các trạm này có kiểm dịch và thực hiện nguyên tắc 5K để tránh tiếp xúc.

Ngoài ra, cần tiêm vaccine cho tài xế, nhân viên tại các cảng, đội bốc vác kho... để ưu tiên cho mục tiêu kinh tế.

Trên cơ sở đó, VLA kiến nghị xem xét miễn giảm quy định hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về) nhằm tạo thuận lợi cho vận tải hàng hoá, tiết giảm nguồn lực kiểm soát và chi phí cho doanh nghiệp vận tải...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.