Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản

17:27, 05/10/2022

Sau 5 năm dừng thu, doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy cho biết đang đứng trước nguy cơ phá sản, lãi vay hiện tại đã lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Ngày 5/10, Cục Đường bộ VN, UBND tỉnh Tiền Giang và Giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với “Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2-1014+000” (BOT Cai Lậy).

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 1

Từ 7h ngày 7/10, BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại

Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, thời gian thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy là từ 7 giờ ngày 7/10. Việc thu phí được thực hiện trên 2 trạm (trạm trên tuyến tránh và trạm đặt trên QL1).

Trong đó, mức thu phí ở tuyến tránh có giá thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng/xe.

Ở tuyến trên QL1, mức thu phí thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng/xe, tuỳ loại.

Thời gian hoàn vốn toàn tuyến theo hợp đồng ban đầu là 6 năm 4 tháng 29 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do nhiều nguyên nhân nên các bên chưa đủ dữ liệu xác định thời gian thu phí hoàn vốn.

Đến nay, Công ty đã xét miễn, giảm đợt 1 cho 1.370 phương tiện ở địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí. Việc miễn, giảm này sẽ được thực hiện trong suốt thời gian thực hiện thu phí hoàn vốn tại dự án.

Cụ thể, đối với xe kinh doanh nằm trong 41 xã, phường của thị xã Cai Lậy và các huyện nêu trên sẽ áp dụng mức giá đối với xe nhóm 1 là 6.000 đồng/lượt; xe nhóm 2 là 11.000 đồng/lượt; nhóm 3 là 14.000 đồng/lượt; nhóm 4, nhóm 5 lần lượt áp dụng mức giá vé 24.000 và 59.000 đồng/lượt.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí từ ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Ngày 14/12/2017, BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

Theo ông Duy, đơn vị thực hiện thu phí liên trạm, khi phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì chỉ trả tiền 1 lần. Đơn vị cũng bố trí xe cứu hộ để xử lý trường hợp có sự cố về giao thông.

“Do đã dừng thu phí hơn 5 năm nên nguồn thu của doanh nghiệp là bằng 0. Tuy nhiên với trách nhiệm cao, trong thời gian dừng thu phí, doanh nghiệp dự án vẫn duy trì công tác duy tu, bảo trì, thực hiện sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến và hàng tháng phải trả lãi vay, hiện tại đã hơn 500 tỷ đồng.

Đến nay doanh nghiệp dự án đã bị đưa vào danh sách nợ nhóm 2 và đứng trước nguy cơ phá sản”, ông Duy cho biết.

Clip, hình ảnh ghi nhận tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1 ngày 5/10:

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 2

Phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy trên QL1 thuận lợi

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 3

Nhân viên trạm BOT Cai Lậy trên QL1 thực hiện thu phí thử

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 4

Xe đã dán thẻ ETC lưu thông qua trạm BOT Cai Lậy trên làn thu phí không dừng

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 5

Phương tiện qua trạm có đông nhưng không ùn ứ

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 6

Nhân viên Công ty BOT Cai Lậy hướng dẫn xe vào các làn thu phí phù hợp

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 7

Nhân viên thu phí ra hiệu phương tiện giảm tốc độ khi qua trạm

Doanh nghiệp đầu tư BOT Cai Lậy than có nguy cơ phá sản 8

Kiểm tra, hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng tại tram BOT Cai Lậy trên QL1 trước khi đi vào thu phí chính thức từ 7/10.

Lê Lối