Chủ Nhật, 15/12/2019 07:44:40 Hotline: 0901 514 799

Doanh nghiệp “than” khổ vì thủ tục xin giấy phép vận tải thủy qua biên giới

06/06/2019 16:30

Ngày 6/6, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải thủy theo hình thức trực tuyến.

Keyword đầu tiên có dấu
Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 4 điểm cầu với các doanh nghiệp phía Bắc, Nam

Tại đây, một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa, khách du lịch đề nghị Cục Đường thủy tiếp tục đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc cấp giấy phép vận tải thủy, thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng bến thủy. Trong đó, đáng lưu tâm nhất là việc các doanh nghiệp ở phía Nam thường xuyên phải ra Hà Nội (trụ sở Cục Đường thủy) hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện để xin giấy phép vận tải cho phương tiện thủy chở hàng qua biên giới Campuchia.

“Đơn vị chúng tôi có hơn 10 phương tiện thủy vận tải hàng hóa qua biên giới Campuchia, thuộc diện Cục Đường thủy nội địa VN cấp giấy phép vận tải. Giấy phép có loại thời hạn 1 năm, có loại thời hạn 2 tháng (đối với hàng nguy hiểm) nên khi hết hạn lại phải làm gửi hồ sơ ra tận Hà Nội mới xin được giấy phép”, đại diện Công ty CP vận tải xăng dầu Đồng Tháp nêu.

Được biết, theo quy định hiện hành việc cấp phép vận tải thủy qua biên giới do Cục Đường thủy hoặc Sở GTVT địa phương cấp (tùy theo từng loại giấy phép). Tổ chức, cá nhân vận tải xin cấp phép có thể nộp trực tiếp hồ sơ hoặc qua đường bưu điện.

Ông Nguyễn Chí Thành, Giám đốc công ty khai thác đội tàu du lịch sông Hồng (Hà Nội) cho rằng, đặc thù của tàu du lịch tuyến là xuất phát không theo thời gian cố định, nên việc gọi cảng vụ đường thủy từ trụ sở đến để kiểm tra cấp phép gây bất tiện cho cả cảng vụ và doanh nghiệp. Vì vậy, theo ông Thành, nên ứng dụng công nghệ để theo dõi hình ảnh trực tuyến để thực hiện thủ tục cấp phép từ xa cho tàu rời cảng.

Liên quan đến hạ tầng, một số ý kiến đề nghị kéo dài hơn thời hạn cho phép cảng, bến thủy hoạt động; cải tạo, nâng cấp một số luồng tuyến để phương tiện đi lại thuận lợi; quản lý tốt hơn hành lang giao thông đường thủy để đảm bảo giao thông thông suốt.

Keyword đầu tiên có dấu
Tàu chở container trên tuyến vận tải qua biển giới Việt Nam - Campuchia

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho rằng, kiến nghị của doanh nghiệp về thay đổi phương thức, thủ tục cấp phép vận tải thủy là xác đáng.

“Không thể để tồn tại tình trạng doanh nghiệp hoạt động vận tải ở biên giới phía Nam cứ hai tháng một lần phải ra miền Bắc chỉ để xin lại giấy phép vận tải thủy. Trong khi Cục Đường thủy cũng có Chi cục trực thuộc ở phía Nam, đã triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 4. Cục Đường thủy nội địa VN tiếp thu ý kiến doanh nghiệp và sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng phân cấp cấp giấy phép cho các Chi cục”, ông Giang nói.

Ghi nhận nhiều ý kiến khác tại hội nghị, ông Giang cam kết với các doanh nghiệp, đối với các đề xuất, kiến nghị thuộc phạm vi của Cục Đường thủy, đơn vị này sẽ giải quyết xong hoặc đề xuất Bộ GTVT giải quyết trước tháng 9/2019.

Hồng Xiêm