Vận tải

Cấm xe khách vào trung tâm TP.HCM, không "đánh trống bỏ dùi"

09/08/2022, 16:15

Phương án hạn chế xe khách vào trung tâm TP.HCM được đưa ra, nhiều doanh nghiệp ủng hộ và cho rằng cần phải làm luôn, không "đánh trống bỏ dùi".

Chiều 9/8, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho biết, đã có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM về việc hạn chế xe khách vào trung tâm thành phố.

Hiệp hội ủng hộ phương án hạn chế xe khách vào nội đô. Cụ thể là phương án 1: giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025, hạn chế xe khách giường nằm vào nội thành.

img

Xe khách đón trả khách tại văn phòng bán vé trên đường Thái Thị Nhạn, Q.Tân Bình. Ảnh: Đỗ Loan

Tuy nhiên, về việc hạn chế xe khách vận chuyển khách du lịch và xe khách vận chuyển theo hợp đồng, Hiệp hội có đề nghị Sở GTVT cần cân nhắc lại. Cụ thể, xe vận chuyển khách du lịch, hiện nay theo quy định xe đã được cấp "biển hiệu" không giống với các phương tiện khác là "phù hiệu", nên không cần phải có phù hiệu riêng nữa.

Theo ông Tính, xe vận chuyển theo hợp đồng, không thể cấm hoàn toàn (như văn bản dự thảo) vì bản chất của loại hình hợp đồng này là các doanh nghiệp, HTX vận tải vận chuyển theo yêu cầu cụ thể từng hợp đồng của hành khách, tức là họ muốn đi từ đâu đến đâu là quyền của hành khách, miễn là ở nơi đó không có quy định cấm cụ thể nào.

Ngoài ra, loại hình vận chuyển này đã được văn bản pháp luật quy định rất chặt chẽ là hợp đồng phải có phiếu thu tiền, có danh sách người đi, có hành trình cụ thể, trước khi đi phải báo cáo về cho Sở GTVT thì mới hợp lệ. Và mỗi xe đều phải có gắn GPS, camera để giám sát... Do vậy những xe này khó mà chạy dù được.

"Còn nếu nhất thiết muốn hạn chế loại xe hợp đồng này chúng tôi cho rằng vẫn phải ngoại trừ các đối tượng phương tiện trên 30 chỗ, nằm trong phạm vi hành lang theo quyết định 23", ông Tính nói.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang cho biết, rất ủng hộ đề xuất cấm xe khách vào nội đô Sở GTVT TP.HCM đưa ra.

Theo ông Ánh, quy định này cần cương quyết, làm bằng được, không "đánh trống bỏ dùi". Hiện nay tình trạng xe hợp đồng và xe du lịch cạnh tranh không lành mạnh, gây thất thu cho Nhà nước và rối loạn trật tự giao thông.

“Việc cấm xe khách vào trung tâm cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty. Đơn vị vẫn đảm bảo có xe trung chuyển hành khách đến tận nhà mà không thu thêm phí hay tăng giá vé”, ông Ánh nói.

Cùng quan điểm, ông Tạ Chương Chín, Phó giám đốc bến xe Miền Đông, cho biết việc cấm xe giường nằm ra vào trung tâm TP cần sớm thực hiện bởi nhiều xe núp bóng "xe hợp đồng", chạy xuyên tâm, rước khách rải rác gây rối loạn giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của xe trong bến. Ngoài ra, sắp tới hàng loạt tuyến xe khách sẽ được dời về bến xe mới ở TP Thủ Đức, việc xử lý được nạn "xe dù, bến cóc" góp phần giúp bến mới hoạt động tốt hơn.

Đồng tình với ông Chín, đại diện bến xe Miền Tây nhấn mạnh, cơ quan chức năng cùng các đơn vị liên quan cũng đã bàn tính đến các phương án hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP để thay đổi tình hình "xe dù, bến cóc" hiện nay.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản về việc hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự ATGT và mỹ quan đô thị; hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và TNGT liên quan đến xe khách trong khu vực nội đô. Trong đó, Sở đề xuất phương án hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025, hạn chế xe khách giường nằm (các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành). Thời gian hạn chế từ 6h đến 22h hàng ngày.

Khu vực hạn chế: QL1 (TP. Thủ Đức, Quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Chánh, Quận 7) - đường Võ Chí Công (TP. Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức) - đường Xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức).

Giai đoạn 2, từ năm 2025 đến năm 2030: Hạn chế là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc hạn chế xe khách vào trung tâm nhằm giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của các xe so với hiện nay tại khu vực trung tâm thành phố; đảm bảo mỹ quan đô thị khu vực trung tâm.

Hạn chế xe dù, bến cóc lưu thông khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt hạn chế tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe, dọc đường… tại 107 điểm có tình hình phức tạp liên quan đến xe khách trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, số liệu hóa được lượng xe khách giường nằm và xe khách 30 chỗ vào TP.HCM (do gom các loại hình xe này vào 6 bến xe và chỉ cho phép loại hình xe trung chuyển vào khu vực trung tâm).

Trong giai đoạn 1, tạo điều kiện cho xe khách sử dụng ghế ngồi vận chuyển học sinh, sinh viên, công nhân và vận chuyển khách du lịch, khách hợp đồng và một số trường hợp đặc biệt hoặc công vụ khác vào trung tâm thành phố.

Trong giai đoạn 2 tạo điều kiện cho xe khách dưới 30 chỗ lưu thông vào trung tâm thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.