Hạ tầng

Đội mưa mở “đường máu” cứu nạn dân vùng lũ ống Kỳ Sơn

02/10/2022, 17:58

Mặc dù trời đang mưa, đang sạt lở nhưng cán bộ, công nhân ngành GTVT đã nỗ lực thông vệt xe an toàn mở “đường máu” cứu nạn dân vùng lũ ống

Chiều ngày 2/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng Đại diện tại Nghệ An (thuộc Khu QLĐBII.2) cho biết: Sau rất nhiều nỗ lực chạy đua cùng thời gian, huy động thêm máy móc, phương tiện, đến 14h chiều 2/10, đơn vị đã cho thông vệt xe an toàn qua đoạn Dốc Chó (thuộc huyện Con Cuông) để lực lượng cứu hộ, cứu nạn tăng cường cho vùng lũ quét ở Kỳ Sơn.

img

Đến 14h chiều ngày 2/10 đã thông một vệt xe đoạn qua Dốc Chó

“Hiện đã thông một vệt xe, đơn vị đang tiếp tục cho mở rộng để thông hết đường trong thời gian nhanh nhất”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, hiện QL7 từ Diễn Châu lên đến dưới thị trấn Mường Xén (của huyện Kỳ Sơn), tại các vị trí sạt lở, các phương tiện đều có thể đi qua được. Tại Km85 bị ngập khoảng 25cm, xe đi lại bình thường.

Video thông một vệt xe đoạn qua Dốc Chó, QL7A

Trước đó, hoàn lưu bão số 4 (Bão Noru) đã gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng ở Nghệ An, nhiều nơi bị ngập lụt.

Mưa lũ cũng khiến nhiều tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ… bị sạt lở, sụt trượt, hư hỏng kéo dài.

Đặc biệt, mưa lớn kéo dài đã làm hàng ngàn khối đất, đá trên núi sạt xuống nhiều điểm trên QL7A gây ách tắc giao thông.

Điển hình, từ hôm qua (1/10) tới nay, trên QL7A có 2 điểm lớn là Km207+400, Km110+350. Trong đó vị trí Km110+350 (dốc Chó thuộc huyện Con Cuông), khối lượng đất đá sạt xuống ước đến khoảng 2500m3.

Cùng thời điểm này, vào rạng sáng 2/10, tại địa bàn các xã Tà Cạ, Tây Sơn, thị trấn Mường Xén (thuộc huyện Kỳ Sơn) xảy ra 1 trận lũ quét kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề về người và của cho người dân; tăng thêm nhiều điểm sạt lở trên QL7A khiến huyện Kỳ Sơn rơi vào tình trạng cô lập.

Trước nhu cầu cấp bách, thông đường nhanh nhất, Khu QLĐBII đã khẩn trương chỉ đạo Văn phòng đại diện Nghệ An, Công ty 495 tăng cường thêm xe, máy, khắc phục mọi khó khăn, thông đường nhanh nhất.

Trưởng Văn phòng đại diện Nghệ An (Khu QLĐBII), lãnh đạo Công ty 495 cũng trực tiếp có mặt tại các vị trí xung yếu cùng với các kỹ sư, công nhân tìm mọi cách thông đường trong mưa lũ.

Ông Lê Cảnh Hải - Giám đốc Công ty 495 cho biết: "Hiện tại đường QL7A lên đến thị trấn Mường xén đã thông một vệt. Chúng tôi đang tập trung san gạt đất đá ở khu vực thị trấn để tiếp tục tiếp cận các vị trí còn đang tắc đường Km 202, 203 QL7A.

Ngoài ra, công ty đang huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để cùng với chính quyền huyện Kỳ Sơn, các lực lượng chức năng khác và người dân cứu hộ cứu nạn cho bà con bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Tại thị trấn Mường Xén, đơn vị đang huy động 2 máy xúc lật, 3 máy xúc gầu; ở đoạn Km 203, 2 máy xúc gầu và ô tô; còn đoạn Dốc Chó thì huy động 2 máy xúc lật và 2 máy múc.

Được biết, đợt mưa lớn kéo dài từ 28-30/9 cũng đã khiến nhiều tuyến Quốc lộ khác trên địa bàn Nghệ An bị ngập nước, sạt lở gây thiệt hại nặng nề.

Theo thống kê, QL1 ngập tại 3 vị trí và có 685m2/175 vị trí bị hư hỏng (ổ gà); QL 7A có tới 12 vị trí ngập, 6 vị trí sạt lở; QL46 và 46B có 3 vị trí ngập nước, sạt lở taluy dương, lề bê tông sụt lún; đường Hồ Chí Minh có 9 vị trí bị ngập nước, đất tràn ra mặt đường…

Ngay trong mưa lũ, Khu QLĐBII đã chỉ đạo Văn phòng đại diện và các công ty quản lý các tuyến huy động tối đa phương tiện, máy móc cắm biển báo, chốt chặn tại các vị trí ngập nước; san gạt, hốt dọn đất đá tại các vị trí sạt lở… đảm bảo an toàn về người và phương tiện.

Mưa lũ đang tiếp diễn, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được số liệu thống kê chi tiết thiệt hại về hạ tầng giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.