Thời sự Quốc tế

Đối sách bất thường của Nhật với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ

16/12/2020, 10:07

Nhật Bản có thể tăng cường hoạt động và tiềm lực phòng vệ trước những yêu sách của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp.

img

Nhật từng dự định đưa tàu chiến lớn nhất ra Biển Đông

Ngày 15/12, trong một bài phân tích đăng tải trên tờ Sputnik, nhà quan sát Piotr Tsvetov đưa ra một số nhận định về những động thái có thể có của Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực.

Một trong số những nỗ lực đó là củng cố, mua sắm thêm khí tài quân sự. Mới đây, Quốc hội Nhật đã bàn về khả năng sẽ đóng hai tàu chiến mang tên lửa Aegis với chi phí 288 triệu USD.

Tuy chi phí cao và thực chất Tokyo đã có 8 tàu nhưng có thể Nhật vẫn chấp nhận vì họ ngày càng lo ngại những mối đe doạ vũ lực từ quốc gia láng giềng.

Theo ông Piotr Tsvetov, một nỗ lực khác mà Nhật có thể thực hiện nhằm nâng cao khả năng phòng vệ đó là tăng cường tập trận, huấn luyện với các đối tác nước ngoài. Qua đây, lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ cập nhật cách vận hành trong điều kiện chiến tranh hiện đại.

Tháng 11 vừa rồi, thuỷ thủ Nhật cùng quân nhân từ Mỹ, Ấn Độ và Australia cùng tham gia tập trận quy mô lớn trên Ấn Độ Dương.

Ngoài ra, đầu năm sau, tàu sân bay lớn nhất của Anh Queen Elizabeth sẽ đi vào vùng biển khu vực châu Á. Sau đó, Hải quân Nhật sẽ phối hợp với Mỹ và Anh tiến hành tập trận chung tại những điểm nóng trên biển như biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong đó, ý định hướng đến Biển Đông với mục đích đối đầu Trung Quốc để bảo vệ tự do hàng hải, của Nhật rất đáng chú ý. Nhà phân tích của Nga cho rằng đây là hành động không bình thường dù không mới.

Nhật từng muốn thực hiện kế hoạch này từ năm 2016 khi tàu Trung Quốc có khả năng xâm phạm lãnh hải tranh chấp giữa hai nước. Lúc đó, sở chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản đã chuẩn bị điều tàu chiến đến vùng biển Đông.

Nhưng Thủ tướng Nhật Bản thời điểm đó là ông Shinzo Abe không chấp nhận vì không muốn làm nghiêm trọng thêm quan hệ với Bắc Kinh.

Nay, dưới thời tân Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide, trước những mối đe doạ dồn dập, ông nhiều lần đề cập tới việc cần siết chặt hợp tác Mỹ-Nhật để đối trọng với Trung Quốc trước những hành động mà Tokyo cho là Bắc Kinh đang muốn “thay đổi hiện trạng cả trên Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.