Đội tàu bay Vietnam Airlines đang thay đổi thế nào?

18/09/2017 09:28

Vietnam Airlines đang đầu tư hiện đại hóa đội bay theo hướng đơn giản về cấu trúc và chủng loại máy bay...

Đội tàu bay vietnam airlines đang thay đổi thế nào?

Tàu bay A350 của Vietnam Airlines

Loại ATR, Fokker, B777 khỏi đội tàu bay

Theo thông tin của Báo Giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành mua và thuê mua đối với 26 tàu bay A321 và 7 tàu bay B787-9 bằng nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay, trong đó có 23 tàu bay có vay bảo lãnh Bộ Tài chính. 7 tàu bay (bao gồm 6 tàu A350 và 1 tàu B787-9) đang thực hiện theo phương án bán và thuê lại - Sale and lease back).

Kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines đã và đang có sự thay đổi đáng kể so với kế hoạch phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008. Được biết, trên cơ sở diễn biến thị trường, Vietnam Airlines đã báo cáo và được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch điều chỉnh đội tàu bay. Theo đó, so với kế hoạch ban đầu, đến năm 2020, đội tàu bay của Vietnam Airlines sẽ giảm 30 tàu bay. Cụ thể, giảm 31 tàu bay thân rộng 280 - 300 ghế do diễn biến kinh tế thị trường khu vực châu Âu, sự gia nhập mạnh mẽ của các hãng hàng không Trung Đông trong năm gần đây; Giảm 11 tàu bay khu vực 70 ghế do hạ tầng các sân bay địa phương trong nước dần được nâng cấp, có thể khai thác từ A321 trở lên, tàu bay ATR72 không đạt hiệu quả trong nhiều năm và không đảm bảo khả năng cạnh tranh với tàu bay phản lực đang được các hãng hàng không giá rẻ liên tục đưa vào khai thác trên đường bay địa phương.

Từ chối bảo lãnh mua tàu bay

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại Văn bản số 933, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục bảo lãnh 100% khoản vay đối với các hợp đồng mua tàu bay của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này đã báo cáo Bộ Tài chính “không đăng ký bảo lãnh đối với các khoản vay mua tàu bay A350 và B787-9 thực hiện “Sale and lease back” trong giai đoạn 2016 - 2017.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, “Sale and lease back” là một cấu trúc tài chính phổ biến, được nhiều hãng hàng không trên thế giới thực hiện. Áp dụng cấu trúc này, tổng công ty có thể mua nhiều tàu bay để chủ động trong điều hành khai thác mà vẫn đảm bảo duy trì tỷ suất nợ/vốn chủ sở hữu 3:1 và được hưởng toàn bộ các lợi ích từ nhà chế tạo tàu bay, có được tàu bay theo ý định đầu tư và lựa chọn cấu hình tàu bay theo yêu cầu khai thác.

“Đội tàu bay ATR72 sẽ chỉ tiếp tục khai thác đến các sân bay chưa tiếp nhận được tàu bay A320/A321 trở lên”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói.

Cùng với việc giảm 2 loại tàu bay nói trên, Vietnam Airlines sẽ tăng 12 tàu bay từ 150 - 180 ghế. Sở dĩ như vậy, là do A321 là đội tàu bay chủ lực mang lại hiệu quả cho Vietnam Airlines, cũng là đội bay cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ, cần được tăng cường khai thác.

Thực tế, để phù hợp với mạng đường bay đang khai thác và đáp ứng được chất lượng sản phẩm dịch vụ ở mức 4 sao, trong 3 năm từ 2014-2016, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng. Theo đó, Vietnam Airlines đã cho VASCO thuê lại máy bay ATR72, phù hợp với các đường bay tới các sân bay địa phương mà VASCO đang khai thác. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đã bán đứt 2 máy bay Fokker (F70) và 3 máy bay ATR72, trả sớm trước hạn thuê 5 ATR72.

Hãng cũng đang triển khai đề án thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Hiện tại, hãng đã hoàn tất quá trình bàn giao 4 chiếc Boeing 777-200ER và 1 động cơ dự phòng PW 4090 cho Pratt & Whitney (Hoa Kỳ) với giá hơn 70,7 triệu USD. Mức giá này được cho là vượt kỳ vọng của hãng khi Pratt & Whitney trả mức cao hơn giá sàn và giá trị sổ sách tính toán.

Vươn ra biển lớn bằng dòng máy bay thân rộng, siêu hiện đại

Điểm đáng chú ý, theo lãnh đạo Vietnam Airlines là sau khi bán hết 4 máy bay Boeing 777, đội máy bay của Vietnam Airlines sẽ chỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330, A321. Dự kiến, đến cuối năm 2017, đội tàu bay của hãng sẽ chỉ còn 5 chiếc A330, 9 chiếc A350, 11 chiếc B787 và 58 chiếc A321.

Nói về dòng máy bay đang chiếm đa số trong đội bay của mình, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: A321 (độ tuổi trung bình 5,9 tuổi) sẽ tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực. Được biết, Vietnam Airlines cũng đã ký hợp đồng thuê 20 tàu A321 NEO, bắt đầu bàn giao từ năm 2018 để bổ sung cho nhu cầu tàu bay của hãng năm 2018, 2019.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 mới thực sự là điểm nhấn quan trọng nhất trong kế hoạch của Vietnam Airlines. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đây là 2 loại máy bay tiết kiệm nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Với rất nhiều công nghệ mới được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay cũng như giảm tần suất bảo dưỡng. Thực tế, so với các máy bay cùng chủng loại như Boeing 777-200ER và A330, máy bay Boeing 787 và A350 tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Cabin của máy bay Boeing 787 và A350 được thiết kế hết sức thân thiện nhằm tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài. Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia được bố trí riêng biệt với chế độ giường nằm có độ ngả 1800.

Với việc sử dụng các vật liệu mới có màu sắc và thiết kế hiện đại, cabin máy bay Boeing 787-9 và A350 tạo cho hành khách cảm giác như đang ở trong một khách sạn 5 sao di động.

Theo Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức, việc cải tiến công nghệ từ dòng Boeing 767 trước đó sang Boeing 777 cũng giống như đi xe Honda “lên đời” xe Toyota. Kế đó, từ Boeing 777 lên Boeing 787 không khác gì chuyển sang đi Mercedes. Không nói đến độ sang của máy bay mà chính là công nghệ ưu việt của dòng máy bay mới đáp ứng nhu cầu phát triển “vươn biển lớn” của hãng hàng không. “Đội tàu bay của Hãng theo đó được nâng cấp theo hướng hiện đại và đơn giản hóa, ít chủng loại nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, ông Đức nói.

Thanh Bình