Thời sự Quốc tế

Hôm nay diễn ra đối thoại an ninh Nga-Mỹ, dự báo đầy ảm đạm

10/01/2022, 07:07

Hôm nay (10/1), phái đoàn Mỹ - Nga sẽ cùng ngồi lại đối thoại, giải quyết vấn đề an ninh nhức nhối nhất trong quan hệ hai nước nhiều năm qua.

Trước cuộc họp chính diễn ra ngày 10/1 tại Geneva (Thụy Sĩ), tối 9/1, hai bên đã tổ chức thảo luận sơ bộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov. Cùng tham dự cuộc gặp có Trung tướng James Mingus - người phụ trách chiến dịch thuộc Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Aleksandr Fomin.

img

Cả Mỹ và Nga đều đưa ra những dự báo ảm đạm trong cuộc đối thoại an ninh Mỹ-Nga tại Geneva, Thuỵ Sĩ

Sau 2 giờ đàm phán, cuối sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov trao đổi với báo giới cho biết, cuộc thảo luận sơ bộ này khó khăn nhưng thực chất. Hai bên đã đi thẳng vào vấn đề của cuộc đàm phán sắp tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga kỳ vọng tại cuộc họp chính, hai bên sẽ không lãng phí thời gian.

Mặt khác, vị Thứ trưởng vẫn nhấn mạnh Nga duy trì quan điểm cứng rắn, không nhượng bộ trước bất cứ áp lực nào từ Mỹ.

Dù cuộc đối thoại hôm nay là mở màn cho 2 sự kiện khác với sự tham gia của khối liên minh quân sự NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhưng ông Ryabkov cho rằng, hoàn toàn có khả năng đối thoại sẽ chấm dứt ngay sau cuộc họp đầu tiên.

“Tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào, đây là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra và phía Mỹ không nên quá mong đợi”, ông Ryabkov nói.

Về phần mình, phía Mỹ cũng đưa ra những tiên lượng ảm đạm tương tự.

“Tôi không nghĩ chúng tôi có thể đạt đột phá trong tuần tới” – Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN. Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga căng thẳng nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Cùng lúc, đang có hàng chục nghìn quân Nga tập hợp trong phạm vi gần biên giới với Ukraine. Tuy Moscow bác bỏ mọi khả năng tấn công nhưng Mỹ và Ukraine cho rằng Moscow có ý định xâm lược Ukraine.

Sau đàm phán Nga-Mỹ, ngày 12/1 sẽ diễn ra hội nghị giữa Hội đồng NATO - Nga và ngày 13/1 là hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) với sự tham dự của Moscow, Washington và một số nước châu Âu.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, trọng tâm cuộc gặp thảo luận về đề xuất bảo đảm an ninh của Nga, mối lo ngại các hoạt động quân sự của các bên cũng như cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.