Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ tố Nga thao túng thông tin, kiếm cớ dồn quân áp sát Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga thao túng, lan truyền thông tin sai lệch về việc nước này bị đe dọa bởi NATO và Ukraine.

Ngày 7/1, trả lời phóng viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken cho biết trong nhiều năm qua, Nga đã có hành động can thiệp vào nền dân chủ của Ukraine, can thiệp vào chính sự của nước láng giềng cũng như lan truyền thông tin sai lệch về việc Moscow bị đe dọa bởi NATO và Kiev để biện hộ cho hành vi tập trung quân đội gần biên giới Ukraine.

Theo ông Blinken, Nga đã tập trung khoảng 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine và có kế hoạch điều động thêm lượng binh sĩ gấp đôi và biện minh cho hành động này bằng cách lan truyền thông tin sai lệch về việc Ukraine xúi giục xung đột.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trước cuộc gặp của phái đoàn Mỹ và Nga tại châu Âu sắp diễn ra vào tuần tới nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Một trong những nội dung chính của cuộc gặp cũng bao gồm việc Nga tập trung lượng lớn quân đội, vũ khí gần biên giới với Ukraine.

Ông Blinken kỳ vọng các cuộc họp vào tuần tới có thể đạt được những tiến bộ tích cực và bày tỏ mong muốn hạ nhiệt căng thẳng qua giải pháp ngoại giao.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo nếu Moscow tiếp tục tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Ukraine thì sẽ đối mặt những hậu quả nghiêm trọng.

“Rất khó đạt được tiến triển thực chất nếu Nga tiếp tục hành động củng cố quân đội và lối nói khoa trương, kích động như vậy. Chúng tôi đã làm rõ với phía Nga về hậu quả họ sẽ phải đối mặt nếu tiếp tục con đường này, bao gồm các biện pháp kinh tế mạnh mẽ nhất mà chúng tôi chưa bao giờ áp dụng”, ông Blinken nói.

Hiện tại Nga chưa bình luận về nhận định của Ngoại trưởng Mỹ. Nhưng cách đây ít lâu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng cảnh báo tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang biến Ukraine thành “thùng thuốc súng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày cho hay, NATO đang điều động lực lượng từ Châu Âu hướng đến biên giới với Nga, với quân số lên tới 40.0000 người cùng 15.000 loại phương tiện, khí tài quân sự, bao gồm máy bay chiến lược. Các lực lượng nòng cốt đang tập trung trên Biển Đen và vùng Baltic.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.