Bóng đá

Đội tuyển Việt Nam cần làm gì để bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup?

22/11/2021, 15:44

Bỏ lại sau lưng những thất bại tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

Tuy nhiên, mục tiêu này không hề dễ dàng bởi nhiều đối thủ quyết tâm ngáng đường thày trò HLV Park Hang-seo.

img

Đội tuyển Việt Nam hướng tới mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020. Ảnh: VFF

Thua biển lớn vẫn là “vua ao làng”?

Ngày 20/11, đội tuyển Việt Nam đã hội quân tại Bà Rịa - Vũng Tàu để bước vào giai đoạn tập huấn chuẩn bị cho AFF Cup 2020.

Sau những trận đấu khó khăn trong khuôn khổ vòng loại cuối World Cup 2022, đoàn quân áo đỏ sẽ đối diện với các đối thủ dễ thở hơn.

“Con thuyền đỏ” có thể chênh vênh khi bơi ra biển lớn nhưng tại đấu trường Đông Nam Á, thày trò HLV Park Hang-seo vẫn là thế lực số 1.

Nói vậy không có nghĩa hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 của đội tuyển Việt Nam sẽ dễ dàng. Việc vừa trải qua giai đoạn tập luyện và thi đấu căng thẳng khiến thể lực của một số trụ cột bị bào mòn.

Trong khi đó, nhiều cái tên như thủ thành Đặng Văn Hâu, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng không thể góp mặt do chấn thương cũng là mất mát lớn cho nhà đương kim vô địch. Vài cái tên như hậu vệ Trần Đình Trọng hay tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh cũng không có được thể trạng tốt nhất.

Một chi tiết khác rất đáng lưu ý, vì V-League 2021 đã bị hủy do tác động của dịch bệnh nên ông Park không có những lựa chọn mới mẻ để làm mới đội tuyển, dù chính ông từng thừa nhận đang cần điều này. 4 năm qua đá với lực lượng và lối chơi gần như không đổi, dù muốn hay không, tuyển Việt Nam đã bị nghiên cứu kỹ càng.

Không thể không kể đến việc nhiều đội bóng trong khu vực đặt quyết tâm cao hạ bệ Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội. Thái Lan, Malaysia, Indonesia mang tham vọng lớn và đều đang có những bước chuẩn bị kỹ càng.

Nhìn vào những lần đối đầu gần đây, ngoại trừ Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều đem đến cho thày trò ông Park nhiều khó khăn. Đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng Thái Lan ở các trận đấu chính thức.

Malaysia thường bại trận khi đối đầu đoàn quân áo đỏ nhưng lối chơi rất khó chịu. Thậm chí, ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, cả hai lượt trận “Bầy hổ” đều đá có phần lấn lướt Việt Nam và chỉ chịu thua bởi một vài khoảnh khắc thoáng mất tập trung.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá, đội tuyển Việt Nam hiện tại rõ ràng đang trên cơ đối thủ nhưng chắc chắn sẽ không có một giải đấu dễ dàng.

“Chúng ta từng vô địch nhưng không thể thắng kiểu áp đảo đối phương. Những lần giáp mặt gần đây cũng vậy nên tôi cho rằng chắc chắn đội tuyển không thể đá dễ như nhiều ý kiến nhận định. Dễ ở đây đâu đó chỉ là dễ về tâm lý bởi sân chơi AFF Cup đã quen thuộc và đội tuyển Việt Nam nhập cuộc với tư thế cửa trên”, ông Tùng nhận định.

Mục tiêu kép

HLV Park Hang-seo trong lần phát biểu mới nhất đã nhấn mạnh việc cùng học trò nỗ lực bảo vệ chức vô địch giành được năm 2018. Mục tiêu đã có, vậy đoàn quân áo đỏ cần làm gì để hoàn thành?

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh phân tích, chúng ta vào giải với tư cách là nhà vô địch thì phải đá cho ra dáng nhà vô địch: “AFF Cup luôn là đấu trường quan trọng, được người hâm mộ quan tâm đặc biệt nên đội tuyển Việt Nam cần giữ sự tập trung cao độ cũng như nghiêm túc trong mọi trận đấu. Không thể vì đã dự vòng loại cuối World Cup mà coi nhẹ các trận đấu trong khu vực. Đặc biệt, ngoài mục tiêu chiến thắng thì chúng ta phải chơi đẹp chứ không thể đá theo kiểu thắng bằng mọi giá”, cựu HLV SLNA nêu ý kiến.

Tôi rất tự tin vào khả năng bảo vệ chức vô địch AFF Cup của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta mạnh nhất, lối chơi ổn định nhất và là đội duy nhất ở Đông Nam Á dự vòng loại cuối World Cup, có những trận đấu cọ xát ở trình độ cao. Chẳng có lý do gì chúng ta không nghĩ về việc vô địch AFF Cup lần thứ 2 liên tiếp.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng


Đi sâu hơn về mặt chuyên môn, ông Vinh chia sẻ: “Lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã được định hình từ mấy năm nay nên cũng không cần phải xây dựng từ đầu. Nhưng tôi cho rằng, HLV Park Hang-seo nên trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ, nhất là ở những trận đấu không quá căng thẳng”.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng thì nhận định, tại AFF Cup, một giải đấu với đối tượng khác, tâm thế khác, đội tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi đôi chút về lối chơi.

“Chúng ta không thể quá chú trọng vào phòng ngự mà phải tấn công để giành chiến thắng. Tấn công cũng cần nhiều phương án để đảm bảo sự đa dạng và hiệu quả. Tuy vậy, nhiệm vụ phòng ngự không được lơ là. Nói cách khác, đội tuyển Việt Nam cần giữ sự chủ động cần thiết trong mọi tình huống”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, một điểm quan trọng nữa là đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiệm vụ tại vòng loại World Cup nên khi tham dự AFF Cup phải đảm bảo mục tiêu kép gồm: Chiến thắng và giữ được lực lượng nòng cốt.

“Nếu tiếp tục sứt mẻ nhân sự vì chấn thương, đội tuyển sẽ càng khó khăn ở những lượt đấu cuối. Tôi hi vọng HLV Park Hang-seo có thể tìm ra một vài phương án mới từ các cầu thủ lứa U23 để có thể sử dụng trong tương lai gần”, ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.