Thời sự Quốc tế

Động đất mạnh đã xé toạc rừng ô liu tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước đã tạo ra đường nứt sâu 40m, dài 300m chia đôi một cánh rừng ô liu ở đông nam nước này.

Lo sợ nguy cơ sụt lún lan đến khu dân sinh

Theo hình ảnh do hãng tin CNN chia sẻ, cánh rừng ô liu ở huyện Altınozu, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới giáp Syria đã bị nứt sâu hơn 40m, dài khoảng 300m để lộ lớp đất đá xám phía dưới trông như hẻm núi.

Hình ảnh này một lần nữa cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất cường độ 7,8 độ Richter xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2.

Anh Irfan Aksu, người dân địa phương, cho biết đã "nghe thấy âm thanh lớn khủng khiếp khi trận động đất xảy ra và khi tỉnh dậy, chúng tôi tưởng như đang ở giữa vùng chiến sự”.

img

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra kẽ nứt sâu như hẻm núi. Ảnh - DHA

Anh Aksu cũng kêu gọi các chuyên gia đánh giá tình hình địa chất tại khu vực để đề phòng nguy cơ xảy ra sụt lún.

“Đây không phải là thị trấn nhỏ, nơi đây có tới 1.000 ngôi nhà, là nơi sinh sống của 7.000 người. Chúng tôi rất lo lắng bởi nếu tình trạng nứt xuất hiện gần khu vực người dân sinh sống hơn thì có thể gây sụt lún ở ngay trong thị trấn”, anh Aksu nói.

Đến ngày 14/2, 8 ngày sau khi trận động đất thảm họa xảy ra, ít nhất 41.200 người được xác nhận đã thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Vào thời điểm này, các nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ) đang gấp rút vận chuyển hàng cứu trợ tới người dân bị ảnh hưởng bởi động đất tại Syria sau khi Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý mở thêm 2 cửa khẩu trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 tháng và có thể gia hạn nếu cần thiết để phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ.

Theo ông Martin Griffiths - Phó tổng thư ký LHQ phụ trách hỗ trợ nhân đạo, ngày 14/2, 11 xe tải chở hàng cứu trợ của LHQ đã vào tây bắc Syria qua cửa khẩu Bab Al-Salam trong khi 26 xe tải khác vào khu vực qua cửa khẩu Bab Al-Hawa.

Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay bác bỏ thông tin về việc xảy ra tình trạng thiếu lương thực, hàng cứu trợ. Phát biểu trên truyền hình, ông Oktay khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không gặp khó khăn trong việc cung cấp lương thực cho người dân và hàng triệu tấm chăn đang được chuyển với các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 9.200 nhân viên cứu hộ quốc tế đang hỗ trợ tìm kiếm, giải cứu nạn nhân động đất tại quốc gia này đồng thời hơn 100 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ.

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 100.000 USD/nước

Hòa chung nỗ lực cứu trợ hai nước chịu thảm họa động đất, ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/02 và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.

Trước đó, trong các ngày 9/2 và 12/2, các đoàn công tác gồm hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bộ đội và công an đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực như cử cán bộ trực tiếp có mặt tại thực địa, hỗ trợ sát sao các đoàn cứu hộ, cứu nạn từ trong nước, quyên góp ngày lương, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết và tích cực hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất theo khả năng và tình hình thực tế.

Một số hình ảnh công tác cứu hộ sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria:

img

Khung cảnh đổ nát sau động đất tại thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Getty

img

Người phụ nữ ngồi thất thần trên đống đổ nát của ngôi nhà của bà tại thành phố Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Reuters

img

Người bị thương trong trận động đất tại thành phố Kahramanmaras được chuyển về thủ đô Istanbul để điều trị. Ảnh - Getty

img

Người dân mất chỗ ở do động đất sinh hoạt tại khu lều tạm ở tây bắc Syria. Ảnh - AP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.