Đường bộ

Đồng Nai báo cáo Quốc hội xin dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc

02/06/2024, 14:57

Tỉnh Đồng Nai mong muốn được sử dụng đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp của dự án sân bay Long Thành phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai báo cáo Quốc hội xin dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc- Ảnh 1.

Đồng Nai muốn xin sử dụng đất vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tới nay phần diện tích đất thuộc giai đoạn 2 sân bay Long Thành rộng hơn 2.400ha chưa được phê duyệt và đang giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi… Phần diện tích giai đoạn 2 làm sân bay có nhiều khu vực, trong đó có vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành với diện tích khoảng 187ha.

Thực tế hiện nay để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai sẽ cần khoảng 5 triệu mét khối đất san lấp. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch khu vực khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách từ mỏ đến công trình xa, phải vận chuyển quãng đường dài nhưng chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc, thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các nội dung gồm: Chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để tạo nguồn đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bởi vị trí sân bay đến cao tốc rất gần, rút ngắn thời gian di chuyển…

Đồng Nai báo cáo Quốc hội xin dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc- Ảnh 2.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được thi công, đẩy nhanh tiến độ để sớm về đích.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tính toán, bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn vật liệu san lấp nhằm cung cấp cho việc san lấp ở sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, thực tế khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha, chưa triển khai san nền khu vực quy hoạch nhà ga T3 nên sẽ tạo ra chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10m). Do đó cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay khi đi vào vận hành.

Đồng Nai cũng cho rằng việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch làm sân bay T3 sẽ chỉ mất khoảng 7km, vận chuyển dễ dàng hơn, ít đi đường dân sinh, đỡ ảnh hưởng đến người dân, giảm ô nhiễm môi trường, giảm giá thành xây dựng.

Được biết trước đó tại các buổi làm việc với các đoàn công tác của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT… lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng nhiều lần đề xuất xin được sử dụng đất từ vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và được nhiều đại biểu trong đoàn công tác đồng thuận.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đoạn đã hình thành, đoạn còn loang lổCao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đoạn đã hình thành, đoạn còn loang lổ

Sau gần một năm khởi công, đến nay ba đoạn tuyến của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có những thay đổi rõ rệt. Đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành, đoạn ở Đồng Nai do mặt bằng chưa đủ nên một số khu vực còn loang lổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.