Ngày 19/3, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi UBND tỉnh, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp theo quy mô phân kỳ cao tốc trên địa bàn tỉnh theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai có nhiều kiến nghị liên quan đến dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Trong đó, dự thành phần 1A, đường Vành đai 3 TP.HCM có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80km/h. Sở Giao thông vận tải Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, nâng cấp dự án đoạn thành phần 1A lên tiêu chuẩn cao tốc. Đồng thời, nâng vận tốc thiết kế từ 80km/h lên 100km/h và bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.
Còn dự án thành phần 3 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai được phê duyệt đầu tư 4 làn xe cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Tuy nhiên, trên tuyến này làn dừng khẩn cấp lại bố trí không liên tục, khoảng cách 4km - 5km mới có một điểm dừng khẩn cấp nên Sở đề nghị nghiên cứu bổ sung hạng mục làn dừng xe khẩn cấp liên tục.
Tương tự, đối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư hình thức PPP, hiện nay dự án đang trình thẩm định hồ sơ, được xây dựng với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h nhưng cũng từ 4 - 5km mới bố trí một điểm dừng khẩn cấp. Do vậy, Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.
Cũng vậy, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cũng được phê duyệt xây dựng quy mô 4 làn đường và vận tốc thiết kế là 80km/h, bố trí làn đường khẩn cấp không liên tục. Vì vậy, Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, ngoài việc bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến, mở rộng làn xe và nâng tốc độ thiết kế lên 100km/h. Như vậy mới đồng bộ với quy mô, tốc độ thiết kế giống như cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, cả ba dự án đều có phạm vi giải phóng mặt bằng theo giai đoạn hoàn chỉnh. Vì vậy, việc điều chỉnh nâng cấp dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM theo tiêu chuẩn cao tốc, đồng thời bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên các tuyến đường cũng không phát sinh thêm khối lượng giải phóng mặt bằng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận