Xã hội

Đồng Nai: Không có giấy xét nghiệm, nhiều người phải quay đầu xe ở cửa ngõ

05/07/2021, 16:52
image

Không xuất trình được giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhiều xe máy, ô tô buộc phải quay đầu ở cửa ngõ vào Đồng Nai.

img

Cảnh sát cơ động kiểm tra thân nhiệt người đi xe máy tại trạm thu phí cầu Đồng Nai sáng 5/7.

Kiểm soát không xuể?!

Theo ghi nhận của PV sáng 5/7, giao thông ở các cửa ngõ TP.HCM về Đồng Nai như: cầu Đồng Nai, QL1 vẫn diễn ra thông suốt.

Video: Kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 ở chốt kiểm soát cầu Đồng Nai

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên QL1 ngay trạm BOT cầu Đồng Nai, lực lượng chức năng đã thực hiện kiểm soát phương tiện, đo thân nhiệt người đi xe máy, ô tô, khai báo y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm y tế đối với lái xe hướng từ TP.HCM, Bình Dương đi qua.

img

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát.

Quan sát cho thấy xe tải, container, xe khách, xe máy hướng từ TP.HCM về Đồng Nai lưu thông bình thường, không bị ùn tắc khi đi qua chốt kiểm soát. Mỗi chốt được bố trí gần 10 người, gồm TTGT, CSGT, Cảnh sát cơ động để đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ.

Đối với các tài xế xe máy, ô tô đã có giấy xét nghiệm âm tính, thủ tục kiểm tra chỉ trong khoảng 5 phút. Nhiều xe máy hướng từ thành phố Thủ Đức, Bình Dương đi qua không có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 buộc phải quay đầu xe.

Tại chốt kiểm tra y tế, anh Trần Văn Sang (thành phố Thuận An, Bình Dương), cho biết, sáng nay đến Biên Hòa để ghé nhà người thân lấy đồ cá nhân, đến chốt kiểm dịch thì được giải thích không thể đi tiếp, buộc quay đầu xe.

“Cuối tháng 6, tôi đã đi xét nghiệm có kết quả âm tính nhưng hôm nay đã hết hạn. Tôi sẽ tuân thủ, đi xét nghiệm lại để qua Đồng Nai gặp người thân”, anh Sang ngậm ngùi nói.

img

Anh Trung, ngụ TP Thủ Đức cầm giấy xét nghiệm âm tính tại chốt kiểm soát.

Cầm trên tay tờ giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, anh Trung hồ hởi khoe với PV, tôi làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, nhà ở thành phố Thủ Đức đi về trong ngày.

“Rất may đã đi xét nghiệm kịp để sáng đi làm. Hết thời hạn thì đi xét nghiệm lại, chi phí đều do công ty trả, chứ công nhân một tuần phải mất vài trăm nghìn tiền xét nghiệm thì chịu không thấu”, anh Trung nói.

Quan sát cho thấy trong lúc CSGT dừng một xe thì xe tải, xe ben, xe container khi qua các làn thu phí trạm BOT (đang tạm dừng thu phí) vẫn phóng ào ào về cầu vượt trên QL1. Mật độ phương tiện đông nên không thể kiểm tra hết, nhiều xe vẫn vô tư chạy trên đường không bị kiểm tra.

Ngoài ra, tại trạm thu phí các tài xế vẫn có thể né chốt kiểm soát bằng cách chạy ra giữa đường hoặc phóng nhanh nên Tổ công tác không thể kịp dừng xe. Tuy nhiên, theo một cán bộ tại chốt, đối với các xe chưa kiểm soát ở chốt này, có thể bị kiểm tra giấy xét nghiệm tại các chốt khác và có thể bị phạt vì không tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19 theo quy định của địa phương.

Theo một cán bộ CSGT, chỉ trong buổi sáng lượng phương tiện ước tính đã kiểm tra khoảng hơn 1.000 lượt xe. Tài xế ô tô, xe máy khi xuất trình giấy tờ và giấy xét nghiệm y tế có kết quả âm tính đều được tiếp tục hành trình.

“Do lực lượng quá mỏng, lượng xe cộ trên QL1 quá đông nên không thể kiểm soát hết 100% lượng xe qua chốt”, vị cán bộ CSGT cho hay.

img

Nhiều ô tô, xe tải qua trạm thu phí chạy làn giữa đường né chốt kiểm soát dịch tại cầu Đồng Nai.

Mỗi tỉnh áp dụng "giấy thông hành" khác nhau

Trước đó, vào cuối tháng 6, tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản thông báo áp dụng từ 0h ngày 5/7, toàn bộ người đi, về, đến Đồng Nai từ TP.HCM và Bình Dương phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày.

Hôm nay, UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu tất cả người dân từ các tỉnh, thành có dịch về, đến tỉnh Bình Thuận phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trường hợp không có giấy xét nghiệm, phải thực hiện test nhanh, có trả phí theo hướng dẫn của Chốt kiểm soát dịch. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 5/7/2021.

Trong khi đó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để kiểm soát chặt chẽ tình hình, không để dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng, tỉnh này cũng ban hành văn bản hỏa tốc.

Văn bản yêu cầu tất cả những người vào Bà Rịa - Vũng Tàu bằng đường bộ phải có giấy xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 không quá 5 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Như vậy đến nay việc áp dụng thời gian giấy xét nghiệm có hiệu lực mỗi tỉnh lại khác nhau, không đồng bộ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.