Thời sự Quốc tế

Động thái đáp trả mới nhất của Nga sau vụ tấn công cầu Crimea

Nga đã tập kích cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine sau khi cáo buộc Kiev thực hiện vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea.

Ngày 19/7, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ phía Nga cho biết, các lực lượng của nước này đã tập kích kho nhiên liệu và nhà máy chế tạo máy bay không người lái hoạt động trên biển tại thành phố cảng Odessa bên bờ Biển Đen của Ukraine.

Theo Moscow, đây là một phần trong đợt tập kích quy mô lớn nhằm đáp trả cuộc tấn công mà phía Moscow cho là "khủng bố” gây hư hại cầu Crimea do phía Ukraine tiến hành vào ngày 17/7.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, trong đợt tập kích này, một số ngôi nhà, cơ sở hạ tầng tại cảng Odessa - một cảng chính của Ukraine - đã bị phá hủy. Trước đó, giới chức thành phố cảng Mykolaiv, Ukraine cũng thông báo xảy ra hỏa hoạn quy mô lớn tại khu vực.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 6 tên lửa Kalibr và 31 trên 36 máy bay không người lái của các lực lượng Nga tham gia tập kích.

img

Mảnh vỡ tên lửa Kalibr của Nga rơi xuống một tòa nhà tại cảng Odessa, Ukraine ngày 18/7 (Ảnh: Reuters).

Điều đáng chú ý là đợt tấn công này cũng diễn ra sau khi Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận “Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Trước đó, cảng Odessa vốn là một trong những cảng được đảm bảo an ninh để thực hiện vận chuyển ngũ cốc.

Thỏa thuận “Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen” được ký kết vào tháng 7/2022 nhờ vai trò trung gian của Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, tạo điều kiện cho Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các bên tham gia thỏa thuận không thực hiện các điều khoản liên quan đến Nga như dỡ bỏ rào cản xuất khẩu lương thực, phân bón của Nga nên Moscow đã quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Moscow khẳng định, nếu các điều khoản trên được thực hiện, Moscow sẽ lập tức quay trở lại sáng kiến ngũ cốc.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev đang cân nhắc các biện pháp để tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang Biển Đen kể cả sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận.

Song, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rủi ro đối với tàu thuyền đi vào khu vực Biển Đen gia tăng khi Nga rút khỏi thỏa thuận và không còn đảm bảo an ninh cho các tuyến vận tải ngũ cốc tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.