Giao thông

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm

26/01/2024, 13:20

Chống chọi với cái lạnh cắt da cắt thịt những ngày cuối năm, công nhân dựng những chiếc lều tạm để tránh gió, miệt mài thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Dựng lều tạm tránh gió làm cầu trên sông Gianh

Để đạt mục tiêu thông cầu bắc qua sông Gianh (dài khoảng 3km) đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tuy thời tiết những ngày cuối năm khắc nghiệt nhưng các tổ công nhân của nhà thầu Công ty Xây dựng Phương Thành vẫn miệt mài thi công "3 ca, 4kip" từ 7h sáng hôm trước đến 2h sáng hôm sau.

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 1.

Công nhân dựng lều tạm tránh gió, thi công cầu Gianh ở độ cao 20m.

Hạng mục cầu sông Gianh nằm trong dự án cao tốc đoạn Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng đi qua địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Theo các công nhân, thời tiết những ngày cuối năm tuy lạnh nhưng không mưa nên việc thi công không bị ảnh hưởng nhiều.

Thời điểm này, do có nhiều trụ cầu đã được lao lắp dầm nên công nhân có thể đi lại phía trên cầu để thi công các hạng mục như lan can, bản mặt cầu…

"Những ngày gần đây thời tiết lạnh, để đảm bảo sức khỏe cho anh em công nhân, chúng tôi đều nhắc nhở mọi người chú ý trang phục, mũ nón để chống chọi với thời tiết", kỹ sư cầu Trần Tuấn Anh cho biết.

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 2.

Công nhân Nguyễn Văn Hải (Nghệ An) cho biết, để chống chọi với cái lạnh, công nhân dựng những chiếc lều tạm để tránh gió.

Trên mặt cầu, từng tốp công nhân đang ra sắt để chuẩn bị đổ bê tông bản mặt cầu. Ngay cạnh đó, để chống chọi với gió lạnh thổi mạnh từ sông Gianh, công nhân dựng tạm những lều bạt nhỏ để tránh gió.

"Phía dưới đất có thể không lạnh lắm nhưng khi lên cầu, gió thổi mạnh nên chúng tôi làm một vài cái lều nhỏ để mọi người tránh gió" kỹ sư Tuấn Anh nói.

Theo anh, thời điểm này công nhân đang thi công bản mặt cầu, thi công cọc khoan nhồi nhánh 2, thi công hệ đúc hẫng K2…. Nếu phương án thi công được duyệt, tới tháng 8 sẽ nối thông với quốc lộ 12 tại phía Bắc cầu Gianh.

Đang hỗ trợ đồng nghiệp làm sắt, công nhân Cao Tiến Dũng (Quảng Bình) cho biết: "Thi công mùa này ở trên cao khá vất vả vì gió rét thổi mạnh. Chúng tôi phải mặc đủ ấm rồi căng bạt che gió để làm việc.

Năm nay anh em được công ty thưởng thêm tháng lương thứ 13, ngoài tiền thưởng tết nên rất phấn khởi".

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 3.

Công nhân đang làm sắt để chuẩn bị thảm bê tông bản mặt cầu.

Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng Công ty Phương Thành cho hay, sau thời điểm ký cam kết 90 ngày thi đua, hiện tại cầu Quảng Sơn 3 dài 570m đã hoàn thành, có thể thông xe kỹ thuật. Cầu Gianh theo dự kiến đến lễ Quốc khánh 2/9 tới cũng thông xe kỹ thuật; tiến độ toàn dự án gói XL 02 Vũng Áng – Bùng vượt tiến độ 2%, giải ngân 100%.

"Trong dịp Tết sắp đến, công ty vẫn bố trí 3 mũi thi công cầu sông Gianh, 2 mũi thi công đất yếu, 2 mũi thi công đào nền. Ngoài chế độ lương thưởng theo quy định, những công nhân làm tết sẽ được hưởng mức lương 300%", ông Đăng cho biết.

Đốt lửa sưởi ấm, thi công hầm xuyên núi

Tại hạng mục hầm xuyên núi Đèo Bụt cũng thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng (giáp ranh giữa thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), do đặc thù thi công phía trong lòng núi không chịu tác động nhiều bởi thời tiết nên tiến độ thi công hầm đang đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 4.

Ba ống nhánh hầm xuyên núi Đèo Bụt đến nay đã được khoan sâu vào trên 300m. Còn 1 ống hầm phía Nam đang vướng mặt bằng chưa thi công.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào ngày 25/1, tuy thời tiết có mưa và giá lạnh nhưng không khí thi công trên công trường vẫn diễn ra bình thường.

Ngay cạnh vị trí thi công là khu vực lán trại. Tại đây, để đối phó với cái lạnh cắt da cắt thịt, các công nhân chủ động đốt lửa để sưởi ấm.

"Thời tiết khu vực Kỳ Anh rất cực đoan. Mùa hè thì nóng rát, mùa đông lại lạnh cóng, để không bị cóng tay khi làm việc chúng tôi đốt tạm bếp lửa ở sát chỗ làm để sưởi ấm", thợ hàn Nguyễn Văn Công (quê Quảng Bình) chia sẻ.

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 5.

Trước cửa hầm, công nhân đôt lửa chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt.

Phía trong hầm, công nhân lái máy Nguyễn Thái Phúc (Tập đoàn Sơn Hải) ngồi trong cabin rô bốt khoan hầm chia sẻ: "Việc của tôi là điều khiển "cánh tay" rô bốt khoan hầm để giúp các công nhân khác làm việc ở các vị trí cao trong hầm. Việc thi công hầm chủ yếu dựa vào máy móc là chính".

Theo anh Phúc, việc thi công trong hầm tương đối vất vả, càng vào sâu thì độ khó càng tăng cao hơn.

Khi nhắc đến chế độ thưởng Tết, anh Phúc cho biết: "Đối với công nhân lái máy có thâm niên 10 năm như tôi, tết năm nay ngoài tháng lương thứ 13, còn được thưởng khoảng 49 triệu đồng".

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 6.

Công nhân Nguyễn Thái Phúc ngồi trong ca bin điều khiển "cánh tay" rô bốt hỗ trợ đồng nghiệp.

Ông Đỗ Quốc Tuấn. Giám đốc Ban điều hành thi công dự án hầm Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải) thông tin, tại vị trí cửa Bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào khoảng hơn 300m, ống bên phải 300m. Phía Nam hầm mới thi công một ống vào khoảng 200m.

"Đến thời điểm này, khối lượng công việc thi công hầm Đèo Bụt đang đạt chỉ tiêu. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thi công xuyên Tết nguyên đán, chúng tôi đã có kế hoạch bố trí các công nhân thay nhau bám công trường. Anh em thi công những ngày tết đều được nhận 300% mức lương so với ngày thường", ông Tuấn nói.

Đốt lửa, dựng lều tránh rét làm cao tốc Bắc - Nam những ngày cuối năm- Ảnh 7.

Đồi Ba Vồng từ độ cao 60m đang được công nhân hạ xuống còn 10m, đúng bằng cao độ thiết kế.

Ngay gần đó, tại hạng mục thi công hạ đồi Ba Vồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) do Công ty xây dựng 484 thi công, tuy gần giờ nghỉ trưa nhưng tiếng xe máy, tiếng động cơ vẫn gầm rú.

Từng đoàn xe nối đuôi nhau lao lên đồi để vận chuyển đất, đá đến các bãi trữ, trạm nghiền.

Theo kỹ sư Nguyễn Đức Thông, đồi Ba Vồng từ cao độ 60m đang được hạ dần xuống độ cao 10m theo đúng thiết kế.

"Để động viên anh em, ngoài chế độ lương thưởng theo quy định, công ty thưởng cho người lao động thêm một tháng lương thứ 13. Ngoài ra, những người có thành tích xuất sắc đều được thưởng thêm", kỹ sự Thông cho biết.

Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tổng chiều dài tuyến là 55,34km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km; qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.

Dự án do 2 liên danh thi công là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP 479 Hòa Bình và liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Lizen.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.