Photo

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS

Chỉ thông qua màn hình hệ thống, các điều phối viên, giám sát viên VTS theo dõi được trực tiếp tàu thuyền đang ở vị trí nào, đang có sự cố gì... để điều phối giao thông bảo đảm an toàn hàng hải hiệu quả.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 1.

Liên tục bận rộn với các cuộc gọi từ các tàu thuyền đang hành trình vào luồng hàng hải Hải Phòng, giám sát viên Lê Thiên Thể (phòng Điều phối giao thông hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng) vừa nghe máy, vừa liên tục trao đổi thông tin với các thuyền trưởng qua VHF, tay hí hoáy ghi chép thông tin của tàu đang hành trình trong vùng VTS, lại tiếp tục quan sát các mục tiêu đang di chuyển trên luồng.

img
img
img

Đây là năm thứ 8 trong nghề, anh Thể vẫn cảm thấy công việc giám sát viên và điều phối viên giao thông hàng hải là việc đầy áp lực. Bởi lẽ, công việc này đòi hỏi các giám sát viên và điều phối viên phải có kiến thức về hàng hải, biết tiếng Anh để giao tiếp, điều phối các tàu biển nước ngoài, đặc biệt ... “Hiện nay, tàu ngoại rất nhiều nên người giám sát, điều phối phải có kiến thức vững, ngoại ngữ tốt để điều phối các tàu đảm bảo an toàn, không chỉ cho tàu đó mà cả các tàu trong khu vực vùng nước cảng biển”, anh Thể chia sẻ.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 3.

Theo Cục Hàng hải VN, hiện nay, hệ thống VTS đã được đầu tư tại các cảng biển lớn như Hải Phòng, Sài Gòn - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nghi Sơn - Thanh Hóa, Cửa Lò - Nghệ An, An Giang và một số khu vực cảng biển khác đang hoàn thiện để đưa vào khai thác.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 4.

Tuy nhỏ gọn, song phòng điều phối giao thông hàng hải VTS Hải Phòng vẫn được trang bị đầy đủ những trang thiết bị phục vụ cho công tác giám sát, điều phối giao thông hàng hải. Dữ liệu từ các thiết bị radar, camera, thiết bị giám sát hành trình AIS... truyền về các trung tâm, qua thiết bị phần mềm xử lý, các tín hiệu mục tiêu được hiển thị trên màn hình điều khiển để các giám sát viên, điều hành viên theo dõi mục tiêu trong khu vực.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 5.

Ông Mạc Thành Kiên, Trưởng phòng Điều phối giao thông hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, các dữ liệu ghi nhận của hệ thống được lưu trữ và có thể dễ dàng truy xuất, phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, đối chiếu, xem lại các tình huống nguy cấp đã xảy ra. Các dữ liệu do hệ thống VTS cung cấp còn phục vụ hữu hiệu cho công tác điều tra nguyên nhân tai nạn, sự cố hàng hải, sự cố công trình hàng hải, hay xác minh, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

img
img

Tại Trung tâm VTS Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, việc thiết lập hệ thống VTS cho luồng Sài Gòn – Vũng Tàu – Đồng Nai – Mỹ Tho giúp tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 7.

Ngoài Cục Hàng hải VN và Cảng vụ TP.HCM là đơn vị quản lý và khai thác trực tiếp, nhiều cơ quan cũng sử dụng hệ thống VTS qua việc truy cập từ xa qua mạng Internet như Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, Cục cửa khẩu thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Biên phòng Vũng Tàu, Biên Phòng cửa khẩu cảng TP.HCM, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải KVIII và các công ty hoa tiêu hàng hải, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 8.

Với các trang thiết bị hiện có, hệ thống đã quản lý được hoạt động của tàu thuyền, giám sát được việc bố trí tàu lai , neo đậu theo quy định, giám sát, kiểm tra, cảnh báo, nhắc nhở kịp thời các tình huống nguy cấp... Những điều này giúp nâng cao sự nhận thức, ý thức tuân thủ quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện.

img
img

Hệ thống VTS còn giúp duy trì và giám sát, cảnh báo nguy cơ cho các tàu hành trình, giám sát các tàu neo đậu với lưu lượng tàu trong khu vực VTS ngày càng gia tăng qua các năm.

“Đột nhập” phòng giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS - Ảnh 10.

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải được tăng cường. Qua đó, số lượng các vụ tai nạn hàng hải cũng giảm rõ rệt ở các khu vực khai thác hệ thống VTS như TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng....

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.