Giao thông

Đột phá cải cách phục vụ dân, doanh nghiệp tốt hơn

10/12/2014, 07:31

Cải cách thủ tục hành chính đang được Bộ GTVT rốt ráo triển khai với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Kỳ 1: Thủ tục hàng hải chưa bao giờ nhanh đến thế

Việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC) cảng biển thời gian qua đã giúp hãng tàu tiết giảm được quá nửa thời gian chờ đợi và hàng nghìn USD mỗi giờ chỉ riêng tiền thuê tàu.  

Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Ảnh: Trung Thành
Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng

4 phút xong thủ tục cho tàu rời cảng

Chiều qua (9/12), có mặt tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, PV Báo Giao thông chứng kiến sự ưu việt của việc rà soát, đơn giản hoá các thủ tục của lĩnh vực hàng hải. Mất chưa đầy ba phút đăng ký thủ tục và bản khai cho cảng vụ, biên phòng, hải quan và kiểm dịch tại đây, anh Trần Công Tùng, Công ty Vận tải Dầu khí Hà Nội đã hoàn tất các thủ tục khai báo cho tàu PVT DRAGON. Và cũng chưa đến một phút sau, anh Tùng đã nhận được Giấy phép rời cảng 0039631 của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. 

“Trước đây, để có được Giấy phép rời cảng như thế này, tôi thường xuyên phải đi lại rất nhiều lần và mất nhiều thời gian hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ. Giờ thì “sướng” quá rồi, vài phút là xong”, anh Tùng nói.  

Thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên tiến hành rà soát các TTHC tại các văn bản QPPL, đảm bảo các thủ tục được ban hành là thật sự cần thiết, trình tự thủ tục rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Việc rà soát đơn giản hoá TTHC cũng triển khai rà soát tổng thể trên 532 TTHC của Bộ. 

Ngồi kế anh Tùng là anh Nguyễn Anh Đức, Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải và thương mại (Hải Phòng) đang làm thủ tục cho tàu vào cảng. Vì là tàu Việt Nam chạy tuyến nội địa, nên anh Đức chỉ cần ba loại giấy: Bản khai chung, danh sách thuyền viên, giấy phép rời cảng. Sau khi nộp các giấy tờ này cho cảng vụ tại bộ phận một cửa, khoảng 5 phút sau, các thủ tục của anh Đức đã hoàn tất. 

Theo anh Đức, quy trình làm thủ tục tàu đến khá gọn nhẹ. Trước khoảng hai giờ tàu vào cảng, đại lý sẽ xác báo với cảng vụ (bằng fax hoặc điện thoại). Sau đó, người làm thủ tục sẽ mang những loại giấy tờ được niêm yết công khai tại cảng vụ để nộp tại phòng một cửa. Nếu đầy đủ, chỉ khoảng 5 - 10 phút thủ tục cho tàu cập cảng sẽ hoàn tất. 

Ông Nghiêm Quốc Vinh, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, sau khi triển khai thực hiện cải cách TTHC tại cảng biển, việc làm thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng biển Hải Phòng đã có những bước tiến vượt bậc. Các loại giấy tờ phải nộp hoặc xuất trình khi làm thủ tục được giảm thiểu đến mức thấp nhất, thời gian làm thủ tục cho tàu cũng được rút ngắn tối đa. Theo quy định, thời hạn làm thủ tục của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành không quá một giờ, kể từ khi người làm thủ tục đã nộp, xuất trình đủ các giấy tờ theo quy định. Nhưng thực tế thời gian làm thủ tục được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút.  

Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng
Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng

Doanh nghiệp “nhẹ gánh” chi phí

Không chỉ bớt được thời gian, đơn giản hoá được thủ tục mà việc cải cách TTHC, cụ thể là thủ tục cho tàu ra vào cảng đã giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm đáng kể những khoản chi hàng tháng. 

Ông Bùi Thế Bình, đại diện Đại lý của hãng tàu Vietfracht, đơn vị đã thực hiện khai báo 56 bộ hồ sơ qua phòng một cửa (tính từ khi khai trương cơ chế một cửa quốc gia) cho biết, chỉ tính riêng tiền thuê tàu, một DN kinh doanh vận tải biển như CTCP Vận tải và thuê tàu Vietfracht tiết kiệm được trung bình 80 nghìn USD, tương đương hơn 1,6 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các chi phí khác mà DN này có thể tiết giảm được như phí cầu cảng, phí cầu bến, đi lại, chi phí nhân công…

Ông Bình cho biết, mỗi tuần Vietfracht có 6 tàu vào cảng Hải Phòng gồm bốn tàu container và hai tàu hàng rời. Trước đây, 12 loại chứng từ của Vietfracht phải được khai, nộp tại bốn cơ quan quản lý khác nhau gồm: Cảng vụ Hàng hải, Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch và chỉ được làm khi tàu cập cảng. Sau đó, tàu phải chờ khai nộp tại 4 cơ quan, chờ giải quyết thủ tục xong mới được dỡ hàng và thực hiện tất cả các công việc còn lại. Trong khi toàn bộ thời gian tàu nằm tại cảng chỉ được phép không quá 24h. Nếu quá thời gian sẽ bị phạt phát sinh rất lớn. Nay toàn bộ 12 thủ tục được khai chung trong một bản khai và nộp một lần vào công thông tin điện tử quốc gia. Kết quả giải quyết doanh nghiệp cũng nhận được một lần qua cổng điện tử.

Theo ông Bình, tính ra trung bình một tuần, Vietfracht đã tiết kiệm được 24 giờ tàu. Mà tiền thuê tàu tính trung bình gần 1 nghìn USD/h, như vậy Vietfracht tiết kiệm mỗi tuần được trên 20 nghìn USD riêng tiền thuê tàu. Chưa kể phí cầu cảng, phí cầu bến, đi lại, chi phí nhân công... cũng giảm. Những tình huống đột xuất như bão, gió có làm tàu bị chậm, cũng vẫn có thể bắt kịp tiến độ vận chuyển của hãng tàu do có thời gian dự trữ.

“Thời gian với mỗi hãng tàu đều là tiền bạc. Cải cách TTHC cảng biển giúp hãng tàu tiết giảm được 1 - 2 nghìn USD/tàu/giờ chỉ riêng tiền thuê tàu”, đại diện hãng tàu SITC Việt Nam (một trong ba DN vận tải biển đầu tiên được áp dụng thí điểm cơ chế một cửa quốc gia) nói. 

Với những số liệu trên, không cần đặt phép tính cũng dễ dàng nhận thấy với số lượng lên đến 98 nghìn hồ sơ liên quan đến các thủ tục này trong năm 2013, việc chính thức kết nối Cổng thông tin điện tử quốc gia là một bước cải cách hành chính vượt bậc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí.  

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao nhất

Trên thực tế, chính nhờ việc sớm áp dụng dịch vụ công trực tuyến suốt thời gian dài trước đó mà Hàng hải là ngành sớm nhất có thể thực hiện kết nối với Cổng thông tin điện tử quốc gia. Cục trưởng HHVN Nguyễn Nhật cho biết, toàn bộ 73 thủ tục hành chính của Cục HHVN đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó 66 thủ tục áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và 7 thủ tục thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.

Trong năm 2014, Cục đã tổ chức rà soát, đánh giá, xây dựng phần mềm áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đối với 24 thủ tục thuộc nhóm Đăng ký tàu biển, sẽ đưa vào áp dụng trong tháng 12/2014. Đối với các thủ tục cấp lại hộ chiếu, sổ thuyền viên và các loại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên, Cục chủ động đề xuất triển khai nâng mức độ dịch vụ công trực tuyến của 15 thủ tục hiện đang do Cơ quan Cục thực hiện từ mức độ 2 lên mức độ 4, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 3/2015.

Cục HHVN cũng đã rà soát lại, tiếp tục đơn giản hóa 73 TTHC đã được công bố, bãi bỏ 7 TTHC không còn phù hợp. Riêng năm 2014, Cục đã đơn giản hóa đạt được 53% TTHC so với năm trước đó.

Phương Anh - Trung Thành  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.