Hàng hải

Đột phá số hóa thủ tục tại Cảng vụ Hàng hải TP.HCM

07/01/2023, 12:42

Những ngày đầu năm mới 2023, cảng biển TP.HCM vẫn đều đặn đón trung bình hơn 300 lượt tàu, thuyền, phương tiện thủy nội địa mỗi ngày...

Những năm qua, công tác số hóa thủ tục đã được Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chú trọng đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chuyên ngành.

Cảng vụ đầu tiên số hóa thủ tục cho tàu, thuyền rời cảng

img

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM là đơn vị tiên phong triển khai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử từ ngày 1/10/2022

Những ngày đầu năm mới 2023, cảng biển TP.HCM vẫn đều đặn đón trung bình hơn 300 lượt tàu, thuyền, phương tiện thủy nội địa mỗi ngày với quy trình thủ tục ngày càng nhanh, gọn nhờ việc ứng dụng công nghệ số của đơn vị quản lý chuyên ngành.

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, từ năm 1997, Cảng vụ là đơn vị đầu tiên trong khối cảng vụ đã xây dựng chương trình phần mềm riêng để quản lý, giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào rời, cảng.

Năm 2014, cảng vụ đã chủ động nghiên cứu, nâng cấp phần mềm đảm bảo các Đại diện, Trạm của cảng vụ tại các khu vực khác nhau có thể giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng. Dữ liệu được kết nối với hệ thống máy chủ tại cảng vụ bằng đường truyền internet.

Phần mềm được nâng cấp đã đồng bộ dữ liệu giữa trụ sở, các Đại diện, Trạm của cảng vụ, giúp công tác quản lý chung về dữ liệu được giám sát toàn diện.

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia từ tháng 5/2015, giúp giảm chi phí, nhân sự trong việc làm thủ tục, tăng cường hiệu quả quản lý do việc khai báo, phê duyệt, cấp phép đều được thực hiện bằng phương thức điện tử.

“Để tăng hiệu quả quản lý, khai thác, cảng vụ đã chủ động nghiên cứu, đề xuất kết nối phần mềm tại cảng vụ với Cổng thông tin một cửa Quốc gia qua Cổng thông tin Bộ GTVT. Được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, đến tháng 8/2019, cảng vụ đã hoàn thành việc kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia. Hồ sơ khai báo, phê duyệt hồ sơ và trả kết quả qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia đã được thực hiện hoàn toàn tại hệ thống phần mềm của Cảng vụ”, ông Nam thông tin, đồng thời cho biết, từ khi triển khai đến nay, Cảng vụ đã giải quyết hơn 70.000 hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia, giúp giảm chi phí đi lại, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, việc giải quyết thủ tục bằng phương thức điện tử đã phát huy hiệu quả tích cực.

Tiên phong triển khai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử

Nằm trong chủ trương đẩy mạnh đưa khoa học công nghệ vào khối hành chính công, nâng cao cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải và là bước đi quan trọng để triển khai dịch vụ công cấp độ 4 đối với thủ tục cho tàu biển vào, rời các cảng biển khu vực, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử và đã chính thức áp dụng biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử kể từ ngày 1/10/2019.

Thống kê cho thấy, trung bình một năm, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã sử dụng khoảng 60.000 biên lai giấy. Số lượng biên lai lớn làm phát sinh nhiều bất cập trong việc theo dõi, lưu trữ và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra tài chính.

“Việc triển khai áp dụng biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử mang lại nhiều lợi ích như: Giảm chi phí in ấn, thời gian phát hành so với biên lai giấy; giảm chi phí vận chuyển do được gửi bằng phương thức điện tử qua email; không sợ mất mát hay thất lạc, công khai minh bạch.

Các đại lý, doanh nghiệp, chủ tàu không cần phải lên cảng vụ để lấy và ký nhận biên lai như biên lai giấy. Biên lai điện tử chính là bước đệm nền tảng để tiến tới thanh toán điện tử và triển khai thủ tục điện tử cấp độ 4”, ông Nguyễn Hải Nam chia sẻ.

Tiếp tục nâng cấp phần mềm, đồng bộ dữ liệu liên kết

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng nhớ lại thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, mọi hoạt động, đi lại gặp khó khăn bởi giãn cách xã hội, Cảng vụ đã chủ động đề xuất triển khai làm thủ tục từ xa cho phương tiện thủy nội địa, đảm bảo hoạt động vận tải thủy được thông suốt.

Trên cơ sở kết quả thí điểm đạt được, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN cho phép tiếp tục triển khai thí điểm thủ tục điện từ cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng và mở rộng thí điểm ra các khu vực khác.

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM


Với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, cảng vụ đã đồng thời nghiên cứu, đề xuất triển khai thí điểm thủ tục điện tử cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển do cảng vụ quản lý.

“Trên cơ sở chấp thuận của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, cảng vụ đã chính thức triển khai thí điểm thủ tục điện tử cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển từ ngày 1/1/2022.

Tính đến nay, cảng vụ đã giải quyết thủ tục điện tử cho hơn 32% số lượng phương tiện thủy nội địa hoạt động chuyên tuyến vào, rời cảng biển bằng phương thức điện tử”, ông Nam nói và cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc số hóa, trong năm 2023 Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ nghiên cứu và đề xuất nâng cấp phần mềm dùng riêng tại Cảng vụ để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các doanh nghiệp cảng, hoa tiêu, tàu lai.

Mục tiêu đặt ra nhằm tăng năng suất hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu kết nối, chia sẽ dữ liệu lớn giữa các doanh nghiệp, đơn giản quy trình, thủ tục, giảm đầu mối tiếp xúc của doanh nghiệp, cắt giảm chi phí, thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.