Trong nước

ĐTVN - Đài Loan (19h 24/3): Thầy trò Hữu Thắng tìm lời khẳng định

24/03/2016, 13:29

Trận gặp Đài Loan là trận ra mắt chính thức của HLV Hữu Thắng trong vai trò thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam.

viet-nam-dai-loan
Việt Nam chiến thắng kịch tính 2-1 trong trận đấu lượt đi với Đài Loan

Sau những thất bại liên tiếp thời HLV Miura khiến niềm tin vào bóng đá nước nhà bị lung lay dữ dội đồng nghĩa HLV người Nhật mất ghế. Thế nên, thầy trò HLV Hữu Thắng đang mang trên vai sứ mệnh còn quan trọng hơn cả chiến thắng, đó là giành lại niềm tin từ người hâm mộ qua đó khẳng định mình tại lượt đấu thứ năm, vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á.

Chủ và khách đều khát thắng

Trận đấu tối nay giữa đội tuyển Việt Nam và ĐT Đài Loan (Trung Quốc) không mang nhiều ý nghĩa khi cả hai đều không còn cửa giành vé dự vòng loại thứ ba World Cup 2018. Sau bốn lượt đấu, ĐTVN với 4 điểm đã chắc chắn có được vị trí thứ 3 bảng F và giành quyền vào vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 nhưng cực khó để đạt mục tiêu cao hơn. Trong khi đó, Đài Loan chưa có điểm nào sau năm lượt đấu và dẫu thắng ĐTVN tại Mỹ Đình cũng không thể đi tới vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019.

Dù chỉ là trận đấu thủ tục nhưng HLV Che Kuei Jen của Đài Loan đã khẳng định ông cùng các học trò quyết tâm đánh bại đội chủ nhà. Không khó hiểu cho quyết tâm này của ông Che Kuei Jen bởi ở trận lượt đi, Đài Loan đã tạo ra một thế trận không đến nỗi nào và còn vươn lên dẫn trước nhờ công của Wu Chu-ching. Trận đó, Đài Loan chỉ chịu thua ở những phút cuối.

Tuy vậy, Đài Loan quyết tâm một thì ĐTVN quyết tâm mười. Đội bóng áo đỏ hiện đang trong trạng thái tinh thần cực kỳ hưng phấn dưới bàn tay chèo lái của HLV Hữu Thắng. Trận thắng 4-0 trước T.Quảng Ninh hôm 19/3 cho thấy ĐTVN đã sẵn sàng hạ gục Đài Loan. Sau quá nhiều chỉ trích, nghi ngờ, đây là thời điểm các chàng trai áo đỏ cần chứng minh giá trị của mình, đồng thời lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Sẽ chẳng có lời nào đủ sức để biện hộ nếu ĐTVN thất thủ ngay tại Mỹ Đình và hẳn thầy trò HLV Hữu Thắng không hề mong muốn điều này xảy ra.

Với riêng cá nhân HLV Hữu Thắng, trận gặp Đài Loan là trận ra mắt chính thức của ông trong vai trò thuyền trưởng ĐTVN. Chính vì thế, nhà cầm quân quê Hà Tĩnh rất muốn vượt qua đối thủ và coi đó như một món quà gửi tới những người ủng hộ mình suốt thời gian qua.

Chờ sự đột phá từ hàng tiền vệ

Xét về mặt chuyên môn, cuộc đọ sức với Đài Loan vào tối nay là cơ hội để HLV Hữu Thắng khẳng định mình đang đưa ĐTVN đi đúng hướng. HLV Hữu Thắng khuyến khích các học trò chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm dựa trên nền tảng sự cơ động của hàng tiền vệ.

Từ đó, lối chơi của ĐTVN đã mang một màu sắc tươi mới, giàu sức sống hơn và các phương án tiếp cận khung thành cũng trở nên đa dạng hơn. Trước một đối thủ không quá mạnh, nếu ĐTVN kiểm soát bóng tốt như hai trận giao hữu vừa qua, cơ hội để HLV Hữu Thắng và các học trò giành trọn 3 điểm là rất lớn.

Trong lối chơi HLV Hữu Thắng đang xây dựng cho ĐTVN, vai trò của tuyến giữa đặc biệt quan trọng. Nếu các tiền vệ không cầm và phân phối được bóng, mọi ý tưởng tấn công sẽ bị phá sản. Ý thức được vấn đề này, HLV Hữu Thắng đã liên tục thử nghiệm bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh ở trung tâm hàng tiền vệ. Thời điểm hiện tại, Xuân Trường - Tuấn Anh được coi là cặp tiền vệ trung tâm toàn diện nhất mà bóng đá Việt Nam đang có.

Hai cầu thủ này sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, kỹ thuật tốt và nhãn quan chiến thuật sắc bén. Cả hai đều có khả năng thu hồi bóng cũng như phát động tấn công bằng những đường chuyền sắc lẹm qua đầu hoặc xẻ nách hàng thủ đối phương. Với màn trình diễn ấn tượng ở hai trận giao hữu vừa qua, có tới 90% cặp đôi của HAGL sẽ tiếp tục được HLV Hữu Thắng tin dùng khi ĐTVN tiếp đón Đài Loan tại Mỹ Đình.

Đây cũng là sự đột phá lớn nhất trong cách dùng người của cựu thuyền trưởng SLNA so với HLV Miura. Ông thầy người Nhật luôn thích dùng các tiền vệ có tố chất sức mạnh, chơi lùi sâu để bảo vệ khung thành. Vì thế, Xuân Trường, Tuấn Anh chưa một lần được triệu tập vào đội tuyển. Ngay cả trong màu áo U23 Việt Nam, vai trò của cả hai cũng rất mờ nhạt. Vì lẽ đó, trận đấu với Đài Loan cũng là cơ hội để bộ đôi của HAGL khẳng định mình đủ khả năng gánh vác trọng trách ở đội tuyển.

Báo Giao thông dự đoán: ĐTVN 2-0 Đài Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.