Hạ tầng

Dự án cao tốc: Điều chỉnh kế hoạch thi công mùa mưa để cán đích đúng hẹn

21/07/2022, 19:55

Trong một tháng có tới nửa tháng mưa đã gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch thi công của các nhà thầu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.

Chưa di dời xong hệ thống điện 500kV

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tại gói thầu XL02 qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công trong tình hình mới, tuy nhiên sản lượng thi công đến 18/7 chưa đáp ứng theo yêu cầu, chậm 0,74% so với kế hoạch.

Hiện nay, hầu hết các nhà thầu cố gắng tranh thủ thi công ngay khi điều kiện cho phép, kể cả thi công tăng ca. Yêu cầu các nhà thầu tập trung triển khai thi công đối với các hạng mục ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mưa gió như đúc dải phân cách bê tông, cấu kiện bê tông hệ thống ATGT, các hạng mục phụ trợ.

Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ trong 2 tháng qua, theo ông Thái là do mưa liên tục, buộc các nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch thi công. Trong đó đối với các hạng mục đắp nền đường, thảm bê tông nhựa phải đợi nắng khô ráo mới thi công đảm bảo chất lượng công trình.

Báo cáo với Thứ trưởng, các nhà thầu cho biết thời tiết năm nay mưa bất thường, đến sớm và kéo dài hơn so với cùng kỳ năm 2021 và các năm gần đây. Tháng 6 mưa trung bình từ 12-20 ngày; tháng 7 từ đầu tháng đến ngày 18/7 mưa trung bình từ 10-12 ngày, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

img

Thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Ngoài ra, đoạn qua tỉnh Bình Thuận còn vướng 1 vị trí cột điện 500kV và 10 vị trí đường điện trung, hạ thế, 2 vị trí đường ống nước chưa di dời thuộc gói thầu XL02 cũng làm trở ngại tiến độ. Gói thầu XL01 còn 1 cột điện hạ thế nằm trên tuyến nối cao tốc với QL1 (QL1 - Mỹ Thạnh).

Trong khi đó, tại Đồng Nai còn vướng 1 đường điện 220kV và 1 đường điện 500kV chưa được nâng tĩnh không để đảm bảo an toàn thi công và khai thác (đã thi công móng, đang thi công cột) và nhiều cột điện, cột viễn thông chưa di dời.

Địa phương dự kiến hoàn thiện trong tháng 7/2022, nhưng do mưa nhiều, có thể không hoàn thành theo kế hoạch.

Xây dựng lại kế hoạch thi công trong mùa mưa

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng thời gian thi công còn lại rất ít, theo chỉ đạo của Chính phủ không lùi tiến độ hoàn thành trong năm 2022. Dù có những biến động về giá vật liệu, thời tiết mưa nhiều những ngày qua nhưng Ban QLDA đã bám sát công trường quyết liệt đôn đốc các nhà thầu đẩy tiến độ còn chậm 0,74% "là một nỗ lực rất lớn".

img

Mưa liên tục đang ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công đắp nền đường tại gói thầu XL04 đoạn qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Thứ trưởng lưu ý: Sắp tới, thời tiết dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn nên Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch bố trí thi công hợp lý. Ngoài các mũi thi công móng, mặt đường, cần đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục phụ trợ, hệ thống cấu kiện bê tông, an toàn giao thông, hàng rào cao tốc, biển báo để đảm bảo bắt lại nhịp tiến độ dự án.

Tuy nhiên trên cơ sở điều kiện thời tiết, theo Thứ trưởng, có kế hoạch thi công hợp lý để làm sao tận dụng thời gian khô, không mưa để bù đắp tiến độ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết các nhà thầu phấn đấu cuối năm nay cơ bản hoàn thành thông tuyến chính theo kế hoạch.

"Tôi ghi nhận những kiến nghị khó khăn của các nhà thầu như thời tiết bất lợi, trượt giá vật tư đầu vào, việc huy động tài chính gặp nhiều khó khăn trong tình trạng "bão giá" thời gian qua.

Về điều chỉnh hệ số giá, giao Cục QLXD tổng hợp báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng làm việc với các địa phương về chỉ số giá, trên nguyên tắc xây dựng chỉ số giá đồng bộ để có báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh", Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.